Chiến lược kinh doanh là gì hay còn được hiểu là một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp, tập thể hay một tập đoàn trong lĩnh vực bán hàng. bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn chiến lược kinh doanh là gì? Các chiến lược kinh doanh là gì hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh (tiếng anh: Business Strategy) là nghệ thuật phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục đích dài hạn của doanh nghiệp. Có thể xem như là một chiến lược bền lâu để đạt được các mục tiêu kinh doanh xác định. Chiến lược kinh doanh thể hiện thế mạnh của công ty, các nguồn tiềm lực có thể huy động, các thời cơ cũng giống như điểm yếu & mối nguy phải đối mặt.
Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể trong một bản kế hoạch bán hàng theo thứ tự, bao gồm chuỗi các phương pháp, cách thức hoạt động bán hàng xuyên suốt trong một thời gian dài. Thuật ngữ này là một định nghĩa thuộc khoa học kế hoạch & cụ thể là ám chỉ chiến lược trong lĩnh vực buôn bán. Cũng chính vì vấn đề này nên nó về bản chất không quá khác biệt so sánh với những định nghĩa cơ bản của kế hoạch.
Có một điều bạn cần chú ý thêm là kế hoạch & chiến thuật là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau. Hiểu đơn giản, chiến thuật là một phần thuộc kế hoạch vậy nên chiến lược kinh doanh sẽ ở cấp độ cao hơn và sở hữu những thuộc tính khác so với chiến thuật kinh doanh.
Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp công ty tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một kế hoạch kinh doanh phong phú phải bao gồm cách làm gì để đạt được mục đích, khác biệt với đổi thủ ở điểm nào và làm thế nào để mang về doanh thu.
Các yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh
Sau đây là một số các yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp:
- Sản phẩm/ dịch vụ cung cấp
- Môi trường tự nhiên: thời tiết, khí hậu, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên…
- Môi trường chính trị – pháp luật
- Mục đích về lợi nhuận
- Mục tiêu tăng trưởng
- Khả năng sản xuất và năng lực thuyết phục khách hàng
- Cơ sở hạ tầng của công ty
- Phương thức Marketing và kinh doanh
- Phương thức phân phối
- Loại hình & nhu cầu thị trường
Xem thêm: Tổng hợp top khóa học quản trị kinh doanh ngắn hạn
Đặc điểm, vai trò của chiến lược kinh doanh
Đặc điểm cần lưu ý của chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh của một công ty/doanh nghiệp mang định hướng bền vững và có tính ổn định theo thời gian. Một kế hoạch bán hàng được áp dụng khi được thông qua bởi một tập thể. Bởi chiến lược này sẽ liên quan đến tất cả các hoạt động kinh doanh cũng giống như các bộ phận trong một tổ chức. Vì như thế việc lên một chiến lược kinh doanh phải được tính toán chi tiết, có cân nhắc và bàn cãi khắn khít của các chuyên gia, ban lãnh đạo.
Vai trò cần thiết của chiến lược kinh doanh
Một doanh nghiệp được tạo thành không thể thiếu được chiến lược kinh doanh của riêng mình. do đó, việc có một chiến lược kinh doanh hiệu quả được xem như kim chỉ nam dẫn đường hoạt động, mang tính định hướng lâu bền. Bên cạnh đấy nó còn có vai trò giúp sắp đặt nguồn lực nhân sự cũng như tài chính cụ thể.
Một chiến lược kinh doanh luôn hiện hữu dưới dạng bất biến, với những sự thay đổi của thị trường cũng như cạnh tranh từ các đối thủ, chính công ty cũng phải trong tâm thế sẵn sàng trong việc xoay chỉnh chiến có tính khả thi cho mình.
Các chiến lược kinh doanh hiệu quả

Chiến lược tăng trưởng tập trung
Tập trung các nguồn tiềm lực và tận dụng điểm mạnh vào sản phẩm/ dịch vụ. Chiến lược tăng trưởng tập trung được áp dụng nhất định là:
- Thâm nhập vào thị trường: Kế hoạch này đòi hỏi doanh nghiệp phải thúc đẩy các hoạt động về marketing nhằm thu về lượng khách hàng mới & giữ chân được khách hàng cũ
- Phát triển thị trường: Chiến lược này được áp dụng khi doanh nghiệp có khả năng mở rộng quy mô sản xuất, có nền tảng marketing chất lượng và hiệu quả
- Phát triển sản phẩm: Chiến lược này hiện đang được phát triển rộng, do khoa học công nghệ ngày càng được áp dụng mãnh liệt vào sản xuất và bán hàng.
Chiến lược phát triển hội nhập
Được phát triển theo ba hướng
- Hội nhập ngược chiều: thu hút và thâm nhập các nhà cung ứng yếu tố đầu vào giúp quản lý được thị trường cung cấp nguyên vật liệu cũng như gia tăng lợi nhuận
- Hội nhập thuận chiều: chiến lược này được áp dụng bằng việc hấp dẫn những nhà phân phối để giúp tiêu thụ sản phẩm
- Hội nhập ngang: liên kết với các đối thủ chung ngành để kiểm soát được thị phần của mình.
Chiến lược tăng trưởng đầy đủ hóa
Thay đổi công nghệ, sản phẩm để sản xuất sản phẩm & thị trường mới.
- Đa dạng hóa đồng tâm: sản phẩm và dịch vụ mới nên có sự kết hợp với công nghệ sản xuất và quá trình marketing hiện có của công ty
- Nhiều loại hóa ngang: Phát triển sản phẩm dịch vụ mới khác với sản phẩm hiện có tuy nhiên vẫn giống nhau về ngành nghề kinh doanh, marketing của doanh nghiệp
- Đa dạng hóa hỗn hợp: Dựa trên sự đổi mới về sản phẩm dựa vào công nghệ sản xuất, chiến lược này giúp tăng quy mô & thị phần nhưng đòi hỏi chi phí bỏ ra khá lớn và có nhiều rủi ro.
Xem thêm: Bật mí 5 cách tìm khách thuê trọ cực đơn giản cho dân kinh doanh
Nguyên tắc trong xây dựng chiến lược kinh doanh là gì?

Cạnh tranh để khác biệt
Bất kỳ công ty nào cũng đều luôn muốn mình có thể dành được “miếng bánh” thị phần càng nhiều càng tốt nên đều ra sức để có thể xây dựng được kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Dù là một đơn vị mới hay là một tổ chức lâu năm, bạn cũng cần trở nên hoàn thiện hơn & xuất sắc hơn. Đội ngũ nhiều những nhân viên phải không ngừng sáng chế và tạo nên những giá trị khác biệt của mình so sánh với đối thủ. Do đó, hãy xây dựng một kế hoạch kế hoạch kinh doanh khác biệt để doanh nghiệp phát triển vượt trội hơn.
Cạnh tranh vì lợi nhuận
Bên cạnh các yếu tố như thị phần, tốc độ phát triển doanh nghiệp thì lợi nhuận cũng là một nhân tố chủ lực, giúp đánh giá chính xác tình hình bán hàng của doanh nghiệp. Hơn thế, để gia tăng lợi nhuận, nhà lãnh đạo cần nghiêm túc xây dựng kế hoạch kinh doanh tối ưu.
Nếu toàn bộ những chiến lược kinh doanh đã đưa ra không mang về lợi nhuận thì doanh nghiệp nên cân nhắc lại. Chắc chắn bạn có thể không mong muốn mất thời gian và công sức để thực hiện một chiến lược không nhằm mục tiêu thu tiền về cho doanh nghiệp.
Thay vì vậy, bạn hãy tập trung thời gian đánh giá các yếu tố nguồn tiềm lực & chuẩn bị sẵn sàng các định hướng, chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số và thu về lợi nhuận nhiều hơn.
Thấu hiểu thị trường
Một tổ chức được tạo thành sẽ nằm trong một hệ sinh thái của nền kinh tế. Phải nằm bắn được những đặc điểm của thị trường đấy thì chúng ta mới có thể bắt đầu bán hàng được. Thấu hiểu thị trường hay đổi thủ là điều mà bất doanh nghiệp nào cũng cần phải biết khi gia nhập vào thị trường.
Xác định đúng đối tượng khách hàng
Có gần như không có công ty hay sản phẩm bao quát được tất cả khách hàng hay thị trường. Mỗi sản phẩm, hay nói đúng hơn là mỗi mặt hàng kinh doanh thì chỉ nhắm tới một hoặc một số đối tượng khách hàng. Bởi vậy, chúng ta cần phải xác định rõ, đối tượng khách hàng của mình là ai, khách hàng tiềm năng là ai, và đặc điểm của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới…
Chiến lược doanh nghiệp
Được hiểu một cách đơn là việc làm ra được vị thế của công ty trên thị trường. Việc thực hiện chiến lược kinh doanh của thì cần phải xác định & triển khai các hoạt động kinh doanh khác biệt so sánh với đối thủ chung ngành. Chiến lược doanh nghiệp không chỉ gồm có tầm nhìn và sứ mạng mà nó còn là kế hoạch tổng thể, chi tiết về định hướng kinh doanh của công ty trong tương lai như phạm vi doanh nghiệp, mục tiêu bán hàng, năng lực cốt lõi…
Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Mục tiêu của quản trị kinh doanh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược kinh doanh là gì? Các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ocd.vn, trungthanh.net,…)