Contribution margin là gì? Contribution margin là chênh lệch giữa giá bán (hay doanh thu) với tiền của thay đổi của nó. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Contribution margin là gì?

Contribution margin, còn được nhắc đên là Lãi trên biến phí hay Số dư đảm phí, là thông số thể hiện mức chênh lệch giữa doanh thu (giá bán) so với chi phí biến đổi (biến phí). Theo một cách khác, số dư đảm phí chủ đạo là phần khác của doanh thu Khi mà đã trừ đi biến phí. Chỉ số này cho biết doanh nghiệp còn giữ lại bao nhiêu đồng lợi nhuận Khi mà đã bù đắp cho tiền bạc cố định (định phí).
Chỉ số contribution margin thường được tính trên một doanh nghiệp sản phẩm, một dòng mặt hàng hoặc cho toàn bộ các kiểu sản phẩm của công ty.
Xem thêm Nghề CEO là gì? Vai trò của CEO trong doanh nghiệp mới nhất hiện nay
Bản chất và cách chọn lựa số dư đảm phí
– Toàn bộ chi phí được đo đạt thành hai loại tiền của đó là tiền bạc thay đổi và chi phí cố định. Khi đó chúng ta không tính toán, phân bổ chi phí cố định cho mỗi đơn vị mặt hàng mà luôn ứng xử nó là tổng số và là tiền của thời kì.
– Tổng tiền bạc cố định ở kì nào phải được bù đắp đầy đủ trong kì đấy. Ta kí hiệu:
Dt: Doanh thu
Sl: Số lượng
Bp: Tổng tiền bạc biến đổi
g: Giá bán doanh nghiệp
Đp: Tổng tiền của cố định
bp: chi phí biến đổi doanh nghiệp
Ln: Lợi nhuận
Lúc đó, phương trình kế toán căn bản lựa chọn lợi nhuận được biểu hiện như sau:
Dt – Bp – Đp = Ln
Hay: Sl x g – Sl x bp – Đp = Ln
Sl(g – bp) – Đp = Ln
Phần chênh lệch giữa giá bán và tiền của biến đổi (g – bp) được gọi là số dư đảm phí hay lãi trên chi phí biến đổi (lãi trên biến phí).
Ý nghĩa của số dư đảm phí

Như đã nói ở trên, Contribution Margin là sự chênh lệch giữa doanh thu và tiền bạc thay đổi. Số dư đảm phí sẽ giúp nhà quản lý thấy được mối quan hệ giữa sản lượng và doanh thu bán ra. Đồng thời tính toán được cần bao nhiêu để bù đắp tiền bạc cố định và đạt được mục tiêu đã được đưa ra từ trước. Thêm nữa nó còn đánh giá được năng lực hiện tại của doanh nghiệp mình đang ở đâu:
- Số dư đảm phí < tiền bạc cố định: có nghĩa rằng công ty đang trong tình trạng thua lỗ, không bù đắp được tiền của cố định công ty, không hề có lợi nhuận. Doanh nghiệp cần xem xét lại giá bán hoặc điều chỉnh lại tiền của cố định sắp xếp ban đầu.
- Số dư đảm phí = tiền của cố định: có nghĩa rằng công ty đủ đùng để hòa vốn, bù đắp được tiền bạc bỏ ra nhưng không thu về được lợi nhuận. Công ty lúc này có khả năng tăng giá bán cao thêm một chút.
- Số dư đảm phí > chi phí cố định: có nghĩa rằng công ty đang làm việc hiệu quả, có lãi một khi trừ đi tiền của.
Tuy vậy, số dư đảm phí cũng có một vài nhược điểm như sau:
- Nhân sự cấp cao không thể nhận hiểu được tổng quan được các sản phẩm không đồng nhất và sản lượng của từng mặt hàng của tổ chức.
- nhà quản trị dễ bị gặp sai lầm trong việc ra quyết định do số dư đảm phí lớn, lợi nhuận tăng, doanh thu tăng, nhưng không có nghĩa là toàn bộ mặt hàng đều bán chạy.
Các ứng dụng của Contribution margin
Căn cứ để xác định cơ cấu mặt hàng
Đối với những công ty có danh mục mặt hàng đa dạng thì bài toán khó nhất đặt ra cho các nhà lãnh đạo đó là sắp xếp nguồn lực cho tất cả các dòng sản phẩm như thế nào cho phù hợp và đạt kết quả cao nhất với năng lực sản xuất giới hạn. Khi đó, số dư đảm phí sẽ được dùng để đánh giá từng hạng mục mặt hàng để chọn lựa được đâu là mặt hàng cần được ưu tiên đẩy mạnh sản xuất.
Chẳng hạn như, nếu như số dư đảm phí của sản phẩm A cao hơn sản phẩm B thì mặt hàng A có thể được ưu tiên sử dụng nguồn lực để sản xuất do tiềm năng sinh lời cao hơn.
Căn cứ cho các quyết định về giá
Các quyết định về giá mặt hàng luôn giữ nhiệm vụ chiến lược trong công việc bán hàng, vì vậy cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng và dựa trên cơ sở khoa học. Công ty sẽ phụ thuộc vào Lãi trên biến phí để xác định giá bán bản phẩm sao cho phù hợp để có thể vừa bù đắp được chi phí bỏ ra, vừa thu về lợi nhuận như mơ ước.
Căn cứ bỏ đi hay giữ lại một dòng mặt hàng

Contribution margin là gì? Trên thực tế, không phải phòng ban hay mặt hàng kinh doanh nào cũng có khả năng đem tới lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi đó, nhân sự cấp cao sẽ phải đứng trước một quyết định khó khăn là nên loại bỏ hay giữ lại dòng sản phẩm đó. Nếu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng chỉ phải ngừng kinh doanh sản phẩm là có thể gỡ bỏ được gánh nặng về tiền bạc mà sản phẩm đó dẫn đến thì rất có thể sẽ đưa họ đến một quyết định sai lầm.
Điều đang diễn ra là khi loại bỏ một hạng mục ra khỏi danh mục mặt hàng thì ta chỉ giảm được những chi phí phí trực tiếp phát sinh cho dòng sản phẩm đấy. Trong khi đấy, các chi phí phí chung đáp ứng cho tất cả công việc sản xuất thì không những không nên cắt giảm mà còn phải san sẻ cho những sản phẩm còn lại, khiến giá thành của các sản phẩm này bị độn lên cao hơn.
Căn cứ để huy động nguồn vốn đầu tư
Contribution margin cũng là một trong những chỉ số mà người đầu tư và các bên có sự liên quan dùng khi cân nhắc rót vốn. Đây là cơ sở để nhìn nhận và đánh giá năng lực của một doanh nghiệp thông qua cách doanh nghiệp đấy trang trải chi phí công việc của mình.
Số dư đảm phí càng cao đồng nghĩa với việc công ty có thực lực và tiềm năng càng lớn, mang lại càng nhiều lợi nhuận. Số dư đảm phí thấp rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp dùng nhiều lao động như sản xuất vì chi phí thay đổi chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu. Trong khi đó, Số dư đảm phí cao hay gặp ở các lĩnh vực dùng nhiều vốn.
Xem thêm Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Một vài chú ý khi dùng số dư đảm phí

Contribution margin là gì? Dùng khái niệm số dư đảm phí sẽ thấy được mối liên lạc giữa tiền của, sản lượng và lợi nhuận, tuy nhiên cần lưu ý:
+ Trong hoàn cảnh doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm, việc xem xét số dư đảm phí bằng cách tổng hợp các kiểu sản phẩm có thể dẫn tới sự không thích hợp.
+ Người quản trị có khả năng nhầm lẫn trong việc ra quyết định, do việc tăng cường doanh thu của những món đồ có số dư đảm phí lớn chưa chắc đã là nguyên nhân làm tăng lợi nhuận mà việc làm này có khi hoàn toàn ngược lại. Trong hoàn cảnh này, có thể kết hợp sử dụng chỉ tiêu phần trăm số dư đảm phí.
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về Contribution margin là gì? Bản chất và cách chọn lựa Contribution margin. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( 1office.vn, www.dnse.com.vn, tiktak.com.vn, … )