Với mức sống, cuộc sống tăng cao thì yêu cầu về sản phẩm, chất lượng dịch vụ ngày càng khắt khe. Từ đây customer service ngày càng được coi trọng và là cơ sở không thể thiếu trong các công ty. Trong bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết về CS là viết tắt của từ gì? Những điều cần biết và cơ hội việc làm. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
CS là viết tắt của từ gì?

CS là viết tắt của customer service được hiểu là một kênh dịch vụ khách hàng. CS không chỉ là việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn dịch vụ hậu mua hàng. Customer service đóng nhiệm vụ cần thiết việc tạo doanh thu cho doanh nghiệp bởi vậy đây là bộ phận quan trọng trong bất kỳ một đơn vị bán hàng nào.
Theo ý nghĩa trên, nhân viên CS chính là nhân viên hỗ trợ khách hàng. Vị trí này đảm nhiệm các công việc hỗ trợ, trợ giúp, tư vấn khách hàng trong suốt chặng đường từ lúc bắt đầu đọc thêm đến quy trình mua, dùng sản phẩm. Họ sẽ tiếp nhận nhu cầu, chủ kiến của khách hàng để có phương án thỏa mãn mong muốn của khách hàng nhằm mục đích bán được sản phẩm.
Không chỉ tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng hiện có, bộ phận CS sẽ là đại diện cho doanh nghiệp để liên lạc trực tiếp với khách hàng có khả năng mua hàng. Ngoài những điều ấy ra họ còn trách nhiệm duy trì cũng giống như xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ. Từ đấy gia tăng số lượng khách hàng và đồng nghĩa với việc doanh thu, lợi nhuận của công ty cũng sẽ tăng.
Xem thêm: Cross functional là gì? Nhiệm vụ của Cross functional là gì?
Vai trò của Customer Service

Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời với khách hàng
Giá trị cốt lõi đầu tiên mà bộ phận chăm sóc khách hàng mang tới chính là làm ra những kinh nghiệm mua hàng cực kỳ thoải mái và trọn vẹn đối với người tiêu dùng. Trong quá trình đắn đo trước khi mua sản phẩm, đa phần khách hàng sẽ chưa nắm rõ được những thông tin chi tiết về các loại sản phẩm, công dụng từng loại cũng như các chương trình khuyến mãi thu hút từ phía doanh nghiệp.
Bộ phận chăm sóc có trách nhiệm tư vấn cụ thể cùng lúc đó lắng nghe và trả lời toàn bộ mọi thắc mắc cho khách hàng. Không những vậy mà sau quá trình mua hàng, khách hàng sẽ có những phản hồi về chất lượng sản phẩm, nhân viên CS lúc này cần phải lắng nghe và giải quyết mọi khiếu nại về đơn hàng cũng như chất lượng sản phẩm nhằm giúp cho khách hàng hài lòng và có được trải nghiệm tốt nhất.
Thúc đẩy doanh số doanh nghiệp
Một bộ phận lưu giữ quý khách hàng chuyên ngành và khiến cho quý khách hàng cảm nhận thấy hài lòng sẽ mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp quan trọng là phát triển doanh số. Khi khách hàng được tư vấn tận tình và kỹ càng thì tỷ lệ chốt đơn và mua hàng cũng sẽ gia tăng đem lại nguồn lợi nhuận cao cho chính doanh nghiệp. Không chỉ vậy mà với một dịch vụ CS tốt cũng giúp cho quý khách hàng có cái nhìn thiện cảm, từ đấy gia tăng được lượng quý khách hàng trung thành quay trở lại cho những lần mua sau.
Xây dựng hình mẫu công ty tốt đẹp với người sử dụng
Sở hữu một đội ngũ nhân viên chăm sóc chất lượng, chuyên ngành sẽ góp phần tạo nên cái nhìn thiện cảm và tích cực của khách hàng đối với công ty. Từ đó thì hình ảnh thương hiệu cũng sẽ tạo được nhiều dấu ấn sâm đậm trong tâm trí của quý khách hàng, nhờ vào điều đó doanh nghiệp cũng có thể mang tới sự thu hút được nhiều người có khả năng mua hàng.
Công việc của nhân viên CS là gì?

- Tiếp nhận và xử lý các góp ý của khách hàng: Nhân viên CS chính là những người trực tiếp tiếp nhận các câu hỏi thắc mắc, câu hỏi cũng giống như vấn đề của khách hàng và tiến hành xử lý toàn bộ những thứ đó sao cho khách hàng hài lòng. Công việc ấy cũng không hề dễ bởi vì phả hồi của khách hàng cũng muôn màu muôn vẻ; có khen, có chê, có góp ý tích cực và cũng có những lời cực kỳ khó nghe. Bạn cần phải kiên nhẫn và có tâm lý vững vàng mới có thể làm tốt công vấn đề này.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng: Đây cũng là một trong những công việc của các nhân viên CS. Họ phải xây dựng kế hoạch, đưa rõ ra mục đích xem mình sẽ chăm sóc khách hàng như thế nào và bắt tay vào triển khai chiến lược ấy.
- Phối hợp với các bộ phận khác để nói ra các phương án bán hàng phù hợp: Với những phản hồi đã nhận được từ khách hàng, nhân viên CS phải tổng hợp lại và phân tích thật kỹ lưỡng rồi từ đây đưa rõ ra các giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh. Họ cũng cần liên kết với các phòng ban khác để thực thi các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng.
Xem thêm: Mô hình AIDA là gì? Nguồn gốc của AIDA?
Tố chất của CS là gì?
Là người kiên nhẫn
Đây được coi là ngành nghề “làm dâu trăm họ” bởi thường nhật bạn sẽ phải tiếp cận với khá nhiều kiểu người (dễ tính, khó tính,… Đều có). Nếu bạn gặp phải những khách hàng khó tính thì bạn phải giữ cho mình một thái độ kiên nhẫn để giữ được bình tâm mà lịch thiệp với khách hàng. Hỗ trợ khách hàng cũng được coi là một công việc thử thách sức chịu đựng của con người.
Hiểu được cách giao tiếp
Khi làm CS bạn phải có khả năng giao tiếp. Bởi đây chính là công việc phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng nên cần cần có kỹ năng tiếp cận một cách tự tin, rõ ràng. Cùng lúc đó phải là người có một giọng nói dễ nghe và biết cách ngắt nghỉ đúng lúc và có thể xoay chỉnh được âm lượng khi nói một cách phù hợp. Ngoài những điều ấy ra bạn nên cho khách hàng thấy được sự tận tâm của bạn thông qua việc nói chuyện trên điện thoại thì mới có thể hoàn thành tốt công việc.
Am hiểu về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp
Ngoài những kỹ năng quan trọng kể trên thì bạn cũng cần phải hiểu về các sản phẩm và các dịch vụ của công ty để có thể giải đáp kịp thời những thắc mắc của khách hàng. Việc bạn không hiểu được các sản phẩm kể trên mà khi khách hàng hỏi đến mà bạn không giải đáp được thì rất có thể bạn có thể gây ra ấn tượng xấu đối với họ.
Cơ hội việc làm
Bình thường vị trí customer service không yêu cầu nhiều về bằng cấp hay trình độ chuyên ngành. Mặc dù vậy vị trí customer service của các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên vị trí customer service cần có sự hiểu biết nhất định về quy trình vận hành dịch vụ, mô hình doanh nghiệp nơi bạn làm việc cũng giống như có sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
Để trở thành một nhân viên customer service chuyên nghiệp, bạn phải cần có:
– Kỹ năng giao tiếp, khai thác thông tin khách hàng cũng giống như hóa giải được những câu hỏi thắc mắc, những ý kiến phản hồi của khách hàng.
– Có kiến thức nhất định về sản phẩm, dịch vụ cung cấp để chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình sử dụng.
– Chịu trách nhiệm cũng là một trong những điều thiết yếu của nhân viên customer service. Bạn phải có nhiệm vụ trước dịch vụ, sản phẩm hay thông tin bạn trao cho khách hàng.
Xem thêm: Ngành khoa học máy tính và những điều bạn cần biết
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn CS là viết tắt của từ gì? Những điều cần biết và cơ hội việc làm. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (accgroup.vn, blogvieclam.vn,…)