Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa, tri thức thì khó đứng vững được. VHDN là văn hoá của một đơn vị. Bởi vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. VHDN không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng, trên hành lang hay trong phòng họp. Đó là ý muốn, ý tưởng. Những gì chúng ta ước muốn có thể rất khác với những giá trị, niềm tin, tiêu chuẩn được thể hiện trên thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp. Vì vậy, việc đảm bảo văn hóa doanh nghiệp tồn tại vững chắc là một việc cần thiết.
Mục lục
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Có rất nhiều định nghĩa xung quanh định nghĩa này. Mỗi nền văn hóa không giống nhau có các thuật ngữ không giống nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có một cách nhìn không giống nhau về VHDN. Hiện có trên 300 khái niệm khác nhau về VHDN. Có một số cách định nghĩa VHDN như sau:
“Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực”. (Gold, K.A.)
“Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. &Amp; Heskett, J.L.)
“Văn hóa công ty là những sự tin tưởng, thái độ và giá trị hiện hữu phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. &Amp; Walters, M.)
Còn nếu nói nôm na: nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Nói một cách hình tượng thì: Văn hóa là cái còn thiếu khi ta có toàn bộ, là cái còn lại khi toàn bộ đã mất.
Văn hóa có cả biểu tồn tại hình và vô hình
Một số biểu hiện rất dễ quan sát, đấy là lớp bề mặt của văn hóa, còn phần lõi có tác động sâu và mạnh hơn rất nhiều thì vô hình.
Lớp bề mặt của VHDN: Biểu hiện hữu hình
– Trang phục làm việc
– Môi trường làm việc
– Lợi ích
– Khen thưởng
– Đối thoại
– Cân bằng công việc – cuộc sống
– Miêu tả công việc
– Cấu trúc tổ chức
– Các mối quan hệ
Phần lõi: Biểu hiện vô hình
– Các giá trị
– Đối thoại riêng
– Các quy tắc vô hình
– Thái độ
– Sự tin tưởng
– Quan sát thế giới-
– Tâm trạng và cảm xúc
– Cách hiểu vô thức
– Chuẩn mực
– Giả định
Top 3 cách đảm bảo văn hóa doanh nghiệp
Tuyển dụng nghiêm ngặt để tìm ra ứng viên thích hợp với văn hóa doanh nghiệp
Một trong những cách tốt nhất để bảo tồn văn hóa doanh nghiệp là làm chuẩn ngay từ khâu tuyển mộ. Hãy chắc chắn rằng những ứng viên mới của bạn không chỉ “đạt tiêu chuẩn” mà còn phải thích hợp với doanh nghiệp. phù hợp ở đây được hiểu là thích hợp với văn hóa doanh nghiệp bạn.
Khả năng chuyên môn và phù hợp văn hóa công ty là hai yếu tố không thể tách rời để chọn được đúng người. Bởi khi giá trị cá nhân không thể thích hợp với giá trị/văn hóa của doanh nghiệp thì cá nhân đấy sẽ không thể làm việc một cách yêu thích hoặc hưng phấn để phát huy hết năng lực và khó có thể gắn kết với tổ chức, và trái lại tổ chức cũng không thể dung nạp nhân sự này như một thành viên hòan toàn đáng tin cậy.
XEM THÊM Quản trị rủi ro là gì? Tổng hợp 10 nguyên tắc quản trị rủi ro hiệu quả 2020
Sử dụng cách tiếp xúc theo nhóm khi phỏng vấn sẽ là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời để tìm ra ứng viên phù hợp. doanh nghiệp cần phải đảm bảo các ứng viên sẽ phù hợp với những người làm lâu năm – những người mà họ sẽ làm việc cùng mỗi ngày trong tương lai.
Giới thiệu về giá trị của tổ chức trong lúc tuyển dụng nhân sự
Trong quá trình tuyển dụng, hãy khẳng định rằng văn hóa và giá trị của công ty là cốt lõi, Việc này sẽ tạo điều kiện cho các ứng viên đưa rõ ra được quyết định cho mình. Điều này nhằm để ứng viên tự xem xét cấp độ thích hợp của chính mình nếu như trúng tuyển và cũng là một cách để doanh nghiệp tự hào giới thiệu văn hóa.
XEM THÊM Tổng hợp các khóa học kỹ năng mềm mới nhất 2020
Đừng ngừng đề cập về giá trị và văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phỏng vấn, cũng đừng quên đặt những câu hỏi phỏng vấn dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Quá trình tiếp nhận và huấn luyện người mới cũng cần phải đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên để họ có thể hiểu được văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi bắt đầu.
Phát triển và duy trì truyền thống
Khi công ty của bạn chỉ gồm có một vài ít nhân sự, những giá trị văn hóa truyền thống luôn được đón chào tuy nhiên lại có thể đơn giản bị mất khi bạn mở rộng quy mô kinh doanh. Đừng để Việc này xuất hiện, thay vào đó, hãy tiếp tục những truyền thống ấy cho dù doanh nghiệp của bạn có lớn mạnh ra sao.
Hãy tự gây dựng nên một bộ phận phát triển văn hóa nội bộ để đảm nhận công điều này. Chuyên gia đảm trách bao giờ cũng tốt hơn những cán bộ người nhân viên kiêm nhiệm.
VÍ DỤ VỀ Văn hóa của doanh nghiệp Zappos
Zappos là thương hiệu thương mại điện tử bán giày dép online lớn nhất thế giới. Vậy văn hóa của tổ chức này trông thế nào?
Nó bắt đầu từ chính những buổi phỏng vấn trước tiên, tiêu chí phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí quan trọng, chiếm tới hơn 50% số điểm của ứng viên. Zappos đưa rõ ra 10 giá trị cốt lỗi cho từng thành viên trong đơn vị của họ:
- Phân phối dịch vụ xuất sắc
- Kểm soát và sẵn sàng chỉnh sửa
- Tạo sự vui vẻ và hơi “dị biệt”
- Phiêu lưu, sáng tạo, cầu tiến
- Theo đuổi mục đích phát triển và học hỏi
- Xây dựng mối tương quan thành thực
- Xây dựng tinh thần tích cực trong nhóm
- Làm nhiều hơn với nguồn tiềm lực ít hơn
- Giữ đam mê
- Luôn khiếm tốn
XEM THÊM Tổng hợp các khóa học về tài chính cho nhà lãnh đạo 2020
Nhân viên sẽ vượt qua những bài kiểm tra kỹ năng và thể hiện năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp. Môi trường làm việc tốt, mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên, luôn làm họ thỏa mãn và hạnh phúc là cách tiếp xúc của Zappos trong lúc xây dựng văn hóa công ty. Khi mà bạn có văn hóa công ty tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và thương hiệu tốt sẽ tự đến.
Bài học: Zappos tuyển nhân viên dựa vào tiêu chí thích hợp với văn hóa doanh nghiệp. tạo ra những quy chuẩn trong công ty, sau đó tìm kiếm những ứng viên phù hợp chính là tôn chỉ của Zappos.
Quốc Bảo -Tổng hợp
Tham khảo: uplevo.com, amis.misa.vn
Discussion about this post