Dòng tiền là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Dòng tiền là gì. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Dòng tiền là gì? Tổng hợp các cách quản lí dòng tiền mới nhất 2020
Mục lục
Dòng tiền là gì?
Dòng tiền (Cash Flow) được hiểu là sự chuyển động của vào, ra của đồng tiền (tức là nhận và chi) trong một shop, công ty, dự án hoặc sản phẩm tài chính nào đó.
Ví dụ: Khi khách mua một chiếc áo tại cửa hàng và trả tiền thì số tài nguyên đó là định dạng tiền vào. Khi bạn lấy hàng, thanh toán tiền điện nước… thì đó là dạng tiền ra.
mục đích của các doanh nghiệp/ shop nhỏ là xây dựng được một loại tiền dương (Positive Cash Flow), tức là làm thế nào nhận tiền vào nhiều hơn chi tiền ra. Điều này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp gặp chủ đề với loại tiền của mình. Nếu doanh thu k ổn định, việc thanh toán các chi phí tiếp tục giống như tiền lương, điện, nước… cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều công ty lại tạo ra dạng tiền âm (Negative Cash Flow), tức là chi nhiều hơn nhận. Nguyên đủ sức vì vào mùa đó hàng khó bán được hoăc họ đã đầu tư thêm cho doanh nghiệp…
Giữ được cho loại tiền luôn dương là một điều rất “tuyệt” đối với doanh nghiệp nhỏ. Và để báo cáo tình ảnh dòng tiền của mình, các doanh nghiệp sẽ lập ra một bản Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Cash Flow Statement) là một bản báo cáo về sự cải thiện dòng tiền trong một doanh nghiệp/ shop (Lượng tiền đầu tư, tiền ra, tiền vào, tiền hiện tại… thông thường công ty cần lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ mỗi tháng hoặc mỗi quý để nắm được tình ảnh loại tiền tài mình.
Một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm 3 phần chính:
- thể loại tiền từ hoạt động mua bán
- thể loại tiền từ hoạt động đầu tư
- thể loại tiền từ hoạt động tài chính
Sự không giống nhau giữa loại tiền và doanh số
thể loại tiền và doanh số là hai định nghĩa liên quan với nhau nhưng lại không giống nhau.
loại tiền thuần = dòng tiền vào – thể loại tiền ra
doanh số = doanh thu – chi phí
Nhiều người sẽ hỏi ngay “Ủa vậy thì có gì khác nhau đâu” vì nghĩ rằng thể loại tiền vào cũng là thu nhập và dòng tiền ra cũng giống như chi phí. Nhưng sự thật lại không phải vậy. Bạn có doanh số chưa chắc bạn có tiền mặt (ví dụ như bạn bán nợ), có tiền mặt cũng chưa chắc sinh được lời. gợi ý không khó khăn nhé!
Bạn xây dựng một cửa hàng, xong xuôi đâu vào đó bạn còn dư 300 triệu tiền vốn. Tháng trước hết bạn thu được 10 triệu tiền bán hàng. Anh bạn thấy bạn bán hàng có lời thế là liền đầu tư thêm cho bạn 200 triệu nữa. Vậy ở đây dòng tiền vào = 200 + 10 = 210 triệu. Trong khi đó doanh thu của bạn chỉ có 10 triệu mà thôi.
nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về dạng tiền
Có rất nhiều nguyên do khiến cho dạng tiền của doanh nghiêp gặp “trục trặc” ( âm tiếp tục, cứ mãi đứng yên…). Rất nhiều cửa hàng phải phá sản vì tại sao dễ dàng là vì không phân biệt được việc kiếm tiền với quản lý loại tiền.
quản lý tốt dòng tiền là cả một chủ đề bởi vì doanh thu của chúng ta chưa chắc ổn định trong khi các chi phí cần phải thanh toán thì tháng nào cũng có. doanh thu thấp không hề là chủ đề về dòng tiền mà đó vấn đề của sản phẩm, của dịch vụ. Vậy loại tiền ntn thì gọi là có vấn đề? Là khi mua bán tốt, thu nhập cao nhưng tiền mặt lại bị giam trong hàng hóa tồn kho hoặc trong các khoản phải thu (khoảng tiền người khác nợ bạn), là khi bạn nợ tiền người xung quanh những chưa thanh toán… Tiền vẫn về chỉ có điều chưa đến mà thôi.
Xem thêm: Hướng dẫn các bước phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp 2020
Các cách thay đổi thể loại tiền
1. tiết kiệm chi phí thu mua món hàng
Giảm chi phí thu mua hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp refresh tình hình dòng tiền. Điều này được đảm bảo thông qua việc refresh giá/giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng ở hướng dẫn thứ nhất vừa nêu ra ở trên. thêm vào đó, bạn có thể giảm ngân sách thực tiễn của sản phẩm bằng mẹo chuyển biến nhà cung cấp hoặc đạt được những thỏa thuận tốt hơn từ nhà sản xuất.
2. gia tăng lợi nhuận sale
ưu đãi là hướng dẫn tốt nhất để gia tăng lợi nhuận sale nhưng các chủ doanh nghiệp thường ngại đưa ra các mứa giảm giá cao. Giảm 15% có vẻ là một vấn đề lớn so với công ty nhưng luôn luôn chưa đủ để động viên người tiêu sử dụng. Giảm 25% sẽ thích hợp hơn. Đừng có khi nào giảm giá so với toàn bộ các mặt hàng, chỉ nên discount so với các mặt hàng phổ biến vì điều này sẽ làm tăng trưởng doanh số sale của bạn. Bạn cũng đủ sức vận dụng biện pháp này so với các món hàng là dịch vụ.
3.Tăng cường các hình thức thanh toán
lĩnh vực này không giống biệt ở chỗ, doanh nghiệp thực sự cần gia tăng số lượng này. Chìa khóa là chi trả chậm hơn cho nhà cung cấp trong khi luôn luôn giữ được các điều khoản thương mại vừa mới thỏa thuận với họ. Việc tăng cường lưu giữ tiền mặt của nhà sản xuất sẽ giúp khoản tiền này ở lại với doanh nghiệp của bạn lâu hơn. tuy nhiên, ở đây có sự đánh đổi. Tiền cần phải được đưa vào sử dụng cho các hoạt động mua bán của công ty chứ k dùng để mua các vật dụng không tạo ra lợi nhuận. vì thế, ý tưởng này nhằm tăng trưởng số ngày thanh toán trung bình so với định vị hiện giờ của bạn. Bạn cũng cần tận dụng quyền lợi 55 ngày k tính phí của thẻ tín dụng nhưng cần hoàn trả đa số vào ngày thứ 50 và thẻ này chỉ sử dụng thanh toán cho chủ nợ.
4.Kiểm soát hàng tồn kho
vấn đề quan trọng là giảm số ngày trung bình kho hàng của bạn bị đóng băng không thể chứa thêm bất kỳ món hàng nào. Hãy gấp rút đẩy những mặt hàng tồn kho bán chậm, nhập những mặt hàng bán chạy và nhận ký gửi hàng hóa. thiết lập hệ thống kho đề phòng, đẩy mạnh việc tiêu thụ những mặt hàng bán chậm (có thể giảm giá) và thay thế bằng những mặt hàng bán chạy hơn. Ý tưởng này nhằm làm giảm tối thiểu số ngày trung bình kho bị đóng băng đối với khoảng thời gian định sẵn.
5. tăng cường thu hồi nợ
Bạn cần rà soát lại những khoản nợ cần phải thu, những người vay nợ và những khoản tiền mà khách hàng còn nợ của bạn. Những mẹo để cải thiện ngành nghề này là thu nợ nhanh chóng, nhận tiền send, thiết lập quy trình chi trả, thu tiền thanh toán ngay khi giao hàng. Bản báo cáo tài chính định kỳ của công ty sẽ nói cho bạn biết số ngày trung bình của các khoản nợ phải thu. Ý tưởng này nhằm rút ngắn thời hạn thu hồi các khoản nợ so với thời hạn định sẵn.
6. tăng trưởng giá thành món hàng
Đây sẽ là phương sách cuối cùng dành cho các doanh nghiệp bởi vì tăng trưởng giá thành món hàng đủ sức sẽ giúp giảm tỉ lệ KH bây giờ. tuy nhiên, nếu giá thành mà bạn phân phối quá thấp thì việc tăng trưởng giá là điều nên thực hiện. Nhưng hãy nhớ, mỗi lần chỉ nên tăng trưởng một ít và tăng trưởng đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được dòng tiền mặt cùng lúc cũng sẽ không khiến người tiêu sử dụng cảm thấy ái ngại về chi phí.
Nguồn: https://suno.vn/, https://vietnamfinance.vn/