Account Manager là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, bởi sự khéo léo tuy vậy không kém phần cứng rắn của Account Manager sẽ quyết định một phần thành công của dự án. Bài viết này iceo.vn sẽ chia sẻ chi tiết về Key Account Manager là gì? Tố chất cần có của một Key Account Manager giỏi.
Mục lục
Key Account Manager là gì?
Key Account ở đây chính là những khách hàng được nhận sự “ưu tiên” nhiều hơn so sánh với mặt bằng chung khách hàng của một đơn vị. Họ là những khách hàng lớn của công ty và là đối tượng quan trọng mà công ty đang tập trung hướng mục tiêu tới. Hay hiểu rõ hơn, họ chính là những khách hàng quan trọng đối với doanh nghiệp.

Những Key Account chính là những người có tiềm năng cao sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với số lượng lớn tuy nhiên có hành vi mua hàng phức tạp và khó nắm bắt. Trong một vài trường hợp Key Account không chỉ đóng vai trò là khách hàng mà còn là đối tác lớn của công ty.
Các Key Account được quản lý bởi Key Account Manager. Vậy Key Account Manager là gì? Key Account Manager chính là vị trí quản lý các đối tượng Key Account, nhiệm vụ của họ là đi tìm các khách hàng trọng yếu để tư vấn, đàm phán, chốt đơn hàng và giữ những mối quan hệ hợp tác bền lâu. Ngoài những điều ấy ra, họ còn gánh chịu hậu quả quản lý các Account Executive. Một Key Account Manager sẽ gánh chịu hậu quả toàn bộ các khó khăn liên quan đến tư vấn, thương thuyết, chăm sóc và ký kết hợp đồng với khách hàng.
Công việc chính của Key Account Manager là gì?

Key Account Manager không chỉ chú ý tập trung xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng mà còn phải quản trị dự án và điều phối công việc trong nội bộ công ty. Công việc của một Key Account Manager chắc chắn rất là nhiều áp lực và cường độ công việc vô cùng cao, có thể tóm lược trong những đầu mục cơ bản như sau:
· Tìm kiếm, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng;
· Tiếp nhận thông tin khách hàng, nhận các văn bản cần thiết từ khách hàng và giao việc cho các phòng ban, bộ phận xoay quanh để xây dựng, phân tích và thiết kế proposal;
· Lập hợp đồng và đưa rõ ra các chỉ số KPI trong quá trình khai triển dự án với khách hàng;
· Giữ liên hệ với khách hàng trước, trong và sau khi hoàn thành dự án;
· Theo dõi và nhận xét kết quả của dự án trong từng giai đoạn;
· Gánh chịu hậu quả theo dõi và thu hồi công nợ của khách hàng mình phụ trách;
· Quản lý nhóm và gánh chịu hậu quả về KPI của cả nhóm.
Xem thêm: Quản trị khách sạn là gì? Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên
Tố chất cần có của một Key Account Manager giỏi

Có con mắt “nhìn xa trông rộng”
Một Key Account Management giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng, cái nào là cần thiết cho nhiệm vụ của chính mình, những người này cũng nhìn nhận một vấn đề 1 cách rất bao quát, toàn thể để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của sự việc. Họ phải biết thế mạnh của agency của chính mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về công việc hàng bạn đang làm có những biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó đáng kể tới chiến lược bạn đang làm không?
Một vấn đề nữa mà một Key Account Management cần phải biết là xử lý thông tin sao cho lý tưởng nhất. Những người này phải phải có công dụng nhìn nhận một vấn đề, truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng một cách chính xác nhất, để các Key Account có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đấy diễn ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.
Khả năng kiểm soát ngân sách chiến dịch
Khả năng kiểm soát ngân sách chiến dịch cũng vô cùng quan trọng đối với Key Account Manager. Các khách hàng quan trọng của công ty luôn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cẩn thận, vì vậy việc phát sinh chi phí ngoài ngân sách đã đề ra sẽ làm họ thấy không thoải mái, thậm chí là không đồng ý bỏ thêm chi phí.
Thế nên, Key Account Manager cần phải luôn tìm kiếm các cách thức làm vừa đảm bảo yêu cầu của khách hàng, vừa tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty của mình.
Thành thạo ngoại ngữ
Không hẳn phải biết đa ngoại ngữ, thế nhưng các Key Account Manager tối thiểu cần phải biết tiếng Anh. Bởi trong thực tế, họ có thể cần làm việc với khách hàng quốc tế cần thiết, việc thành thục tiếng Anh giúp họ có thể dễ dàng truyền đạt thông tin chính xác, hiệu quả, đồng thời hiểu được nhu cầu của khách hàng để có những kế hoạch phù hợp.
Kiến thức chuyên ngành cao và khả năng bắt trend tốt
Là người quản lý đội nhóm làm việc với “khách hàng lớn”, Key Account Manager chắc chắn phải có kiến thức chuyên môn cao, quá trình làm việc ổn định, trình độ và kinh nghiệm làm việc nhất định để có thể thuyết phục nhu cầu giải quyết vấn đề của khách hàng, mang lại cho họ những lời tư vấn, giải pháp hiệu quả và khả thi cho khách hàng, vừa tư vấn vừa đáp ứng, đàm phán với khách hàng trọng yếu, từ đó đi đến kết quả là ký hợp đồng với họ.
Một điều cần chú ý nữa đối với vị trí này đó là khả năng nắm bắt thông tin nhanh, khi mà khách hàng họ luôn có nhiều sự chọn lựa bên cạnh doanh nghiệp hiện tại của mình, họ sẵn sàng thay đổi quyết định ngay khi có được những thông tin mới, phương án mới. Vì như thế công ty muốn thấu hiểu Key Account là gì thì rất phải có năng lực nắm bắt thông tin nhanh, cũng như khả năng trao đổi, đàm phán với khách hàng.
Luôn sáng tạo và không theo tư duy mòn
Công việc của người có nhiệm vụ quản lý này theo thực tế không hề cố định, có nhiều khi quản lý Key Account còn phải làm kiêm luôn những công việc của những bộ phận khác. Hơn nữa khách hàng trọng yếu của bạn họ luôn muốn có những sự thay đổi, mới mẻ và hiệu quả, chắc chắn không dễ dàng gì mà gật đầu với lối giải quyết vấn đề cũ trước đó của doanh nghiệp.
Không chỉ có vậy, người đảm nhiệm vị trí này luôn biết cách sáng tạo sẽ đem đếm khả năng cạnh tranh áp đảo với đối thủ của mình, giúp công ty trở thành sự lựa chọn trước tiên luôn nổi bật nhất trên thị trường.
Mức lương Key Account Manager là bao nhiêu?

Key Account Manager là vị trí tối quan trọng trong các Agency, vì thế mức lương vị trí này thường sẽ rất cao và dao động rất lớn: Từ 10 đến 35 triệu đồng (Theo Salaryexplorer) tùy thuộc theo khả năng, kinh nghiệm, và độ lớn của công ty. Đối với các agency top, mức lương cứng Account Manager thường sẽ từ 16-23 triệu đồng chưa kể hoa hồng và thưởng.
Xem thêm: Có nên theo nghề lập trình Machine Learning? Học để làm gì?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Key Account Manager là gì? Tố chất cần có của một Key Account Manager giỏi. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (pharma360.vn, careerlink.vn,…)