Có những kỹ năng phục vụ khách hàng rõ ràng mà mỗi nhân viên của bạn cần phải nắm rõ nếu họ đang mong muốn hướng tới khách hàng. Nếu không, bạn đang thực sự vận hành công ty với rất nhiều rủi ro trong cuộc chiến tìm kiếm khách hàng với các đối thủ trong cùng lĩnh vực, hoặc nôm na là bạn đang mất khách hàng. Bài đăng này sẽ chia sẻ Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên tư vấn nhất định phải biết. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì?
Kỹ năng chăm sóc khách hàng (Customer Service Skill) là năng lực vận dụng thuần thục những kiến thức, sự hiểu biết về chuyên ngành chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng để phục vụ khách hàng. Các kỹ năng đó đều cần phải được trang bị trong suốt một thời gian được huấn luyện, học tập & tập luyện. Một khi có được kỹ năng thành thạo về chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thì việc chinh phục và biến khách hàng thành khách hàng trung thành trở nên dễ dàng hơn.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Kỹ năng giải đáp nhanh câu hỏi của khách hàng
Một trong những kỹ năng cần thiết được yêu cầu đối với ngành nghề này đó là kỹ năng giải đáp nhanh câu hỏi của khách hàng, hãy đảm bảo rằng những câu hỏi khách hàng đặt đến đều được bạn góp ý ngay lập tức. Nhưng, việc giải đáp nhanh của bạn cũng phải có căn cứ không thể giải đáp linh tinh được, bạn phải cần chắt lọc thông tin để nói ra thông tin hữu ích cho khách hàng.
Linh hoạt trong phục vụ khách hàng
Trên thực tế, một nhân viên chăm sóc khách hàng không ngày nào là không phải giải quyết những vấn để khó xử, những tình huống bất ngờ xảy ra như vậy buộc nhân viên phải linh động điều hướng khách hàng hạn chế tối thiểu trạng thái làm mất lòng khách hàng. Bởi chỉ khi mà bạn hiểu tâm lý khách hàng, biết khách hàng cần và có nhu cầu gì khi đó bạn mới biết mình nên tư vấn và cung cấp thông tin gì cho khách hàng.
Nhiều người nghĩ chỉ cần hiểu bản miêu tả công việc của nhân viên khách hàng là đã có thể biết mình cần phải làm gì. Thế nhưng, không phải như vậy, ngoài những kiến thức chuyên ngành ra bạn cần phải có những kỹ năng cơ bản; có như vậy bạn mới có thể phát triền tốt hơn trong ngành này.
Kỹ năng đáp ứng khách hàng
Để có được những đơn hàng chất lượng & giá trị thì đáp ứng khách hàng là kỹ năng không thể thiếu & đòi hỏi người bán hàng phải hiểu rõ về tính chất, đặc điểm, chức năng sản phẩm cụ thể. từ đây, khách hàng hỏi đến vấn đề nào thì mình sẽ không bị vấp ở vấn đề đó. Cách chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng này không tự nhiên mà có. Bởi đòi hỏi nhân viên kinh doanh cần phải học hỏi & trau dồi thường xuyên mới tích lũy nhiều kinh nghiệm.
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp
Ngôn từ khoa học, giọng nói dễ nghe là kỹ năng chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên cần phải rèn dũa. Khi giao tiếp bạn phải vận dụng các yếu tố như: sự thấu hiểu, kiên nhẫn, cảm giác,… Để từ đây giải quyết các sai lầm mạch lạc & cụ thể tạo cho khách hàng cảm giác không bị nhàm chán.
Sự kiên nhẫn
Bất kể phục vụ khách hàng ở lĩnh vực gì cũng là “làm dâu trăm họ”. Không phải tất cả các khách hàng đều dễ tính & lịch thiệp. Bên cạnh những khách hàng lịch lãm, sẽ có nhiều kiểu khách hàng khó tính, cao ngạo, thậm chí là vô duyên…Thái độ phục vụ khách hàng là rất quan trọng. Là người phục vụ, bạn nên kiên nhẫn. tuy vậy, hãy kiên nhẫn một cách thông minh. Với những trường hợp khách hàng quá bất lịch sự, hãy tìm cách xử lý khéo léo để vừa không mất lòng họ, vừa giữ được hình tượng công ty.
Nắm vững thông tin sản phẩm, dịch vụ chuyên ngành
Để có thể tư vấn được cho khách hàng, đương nhiên bạn cần nắm rõ các tất cả thông tin sản phẩm dịch vụ. Như vậy, bạn mới có thể giải đáp mọi thắc mắc cũng giống như thu hút được khách hàng. Bởi khi hiểu rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp, bạn có thể nhận biết đâu là điểm tốt, điểm yếu…
Sự chu đáo, tỉ mỉ
Sự chu đáo tỉ mỉ thể hiện qua kỹ năng quan sát. Nếu như bạn mong muốn nâng chất lượng phục vụ khách hàng hãy để ý đến họ. Việc quan sát sẽ giúp ích cho bạn biết thái độ, cảm giác của họ ra sao, họ cần gì. Từ đây chủ động phục vụ sẽ ghi điểm rất lớn trong mắt khách hàng.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Nắm được tâm lý khách hàng là điều rất khó. Nhưng, nó lại giúp cho bạn giúp bạn nói ra các giải quyết, xử lý phù hợp nhất cho những tình huống đặt ra trong công việc. Thấu hiểu khách hàng cũng chính là cách để bạn thuyết phục & làm hài lòng khách hàng, thuyết phục đúng lúc những muốn của họ. Làm như thế nào để thấu hiểu tâm lý khách hàng? Trước hết là sự nhanh nhạy & tinh ý. Bên cạnh đấy bạn phải biết quan sát & lắng nghe khách hàng của mình.
Kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả
Bạn luôn nên có timeline cụ thể cho các công việc và bảo đảm thực hiện, biết ưu tiên việc nào là cần thiết. Nhân viên CSKH không thể dành khá nhiều thời gian cho người này mà quên mất khách hàng khác cũng cần được hỗ trợ. Vì thế bạn phải sắp đặt thời gian hợp lý để phục vụ khách hàng hiệu quả và hợp lý nhất.
Xem thêm: Công Việc về dịch vụ chăm sóc khách hàng và cơ hội việc làm
Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Tạo dựng kế hoạch rõ ràng
Dù là làm việc gì thì việc tạo dựng kế hoạch nhất định, chi tiết cũng sẽ góp một phần khiến cho kế hoạch có khả năng thành công cao hơn. Việc tạo dựng kế hoạch cụ thể sẽ hoàn thành mục tiêu cuối cùng là làm ưng ý khách hàng.
Nói lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng
Chủ động gửi lời cảm ơn đến khách hàng đã dùng hàng hóa, dịch vụ của bạn. Đó là việc làm cần thiết, không chỉ thể hiện lòng cám ơn của người bán hàng đến người sử sụng sản phẩm. Cùng lúc đó qua đó còn khiến cho khách hàng cảm thấy bản thân họ được trân trọng.
Tận tình giải quyết vấn đề của khách hàng
Mấu chốt trong toàn bộ quá trình chăm sóc, bạn phải là người giải quyết được dứt điểm & gọn gàng những vấn đề mà khách hàng mong muốn được trả lời. Thực hiện được điều này thì quy trình chăm sóc khách hàng của bạn mới đạt được hiệu quả cao nhất.
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng.
Việc nhận định sự ưng ý của khách hàng có thể giúp bạn biết được cấp độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp.
Xem thêm: Phần mềm quản lý khách hàng được sử dụng nhiều nhất
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên tư vấn nhất định phải biết. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (careerlink.vn, blog.growsteak.com,…)