Mô hình AIDA là gì? Mô hình AIDA là một trong những công cụ rộng rãi nhất được dùng trong các chiến dịch marketing. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Mô hình AIDA là gì?

Khái niệm mô hình AIDA
AIDA là một trong các mô hình tiếp thị kinh điển được phần lớn các doanh nghiệp ứng dụng vào công việc tiếp thị và truyền thông.
Mô hình AIDA nói đến các giai đoạn nhận thức trong tất cả hành trình mua hàng, từ đấy giúp xác định các công việc chi tiết cần hành động giúp công ty đạt cho được hiệu quả như ước muốn ở từng giai đoạn, gây ra hành đồng mua hàng thành công ở bước kết thúc.
Theo đấy, AIDA là viết tắt của 4 bước: A (Attention) – I (Interest) – D (Desire) – A (Action) tương ứng với Gây lưu ý – Tạo hứng thú – Tạo ước muốn – hành động.
Xem thêm 4 kinh nghiệm được xem là quan trọng nhất khi mở cửa hàng đông y
Vai trò của mô hình AIDA là gì trong marketing?
Mô hình thông tin AIDA giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc làm cho doanh nghiệp ăn nói với các đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục tiêu của mình. Từ đấy, mô hình này thúc đẩy nhanh hơn các tiến trình mua hàng.
Tuy nhiên, để thực hiện thành công các bước của AIDA, đầu tiên bạn cần phác họa toàn diện hồ sơ người tiêu dùng mục đích, bao gồm các dấu hiệu nhân khẩu học, tính bí quyết, hành vi, tâm lý, v.v
Từ đấy, bạn có khả năng xây dựng và tăng trưởng các thông điệp tiếp thị về brand hay mặt hàng, dịch vụ và truyền tải chúng chuẩn xác đến những đối tượng mục tiêu phù hợp
Nguồn gốc của AIDA?

Theo nghiên cứu của các người có chuyên môn truyền thông, người đầu tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà tiếp thị và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis. Trong một tác phẩm của mình, ông đã đưa ra 3 nguyên tắc về truyền thông marketing như sau:
“Nhiệm vụ của một ads là quyến rũ người coi để anh ấy coi và tiếp tục đọc nó; sau đó quan tâm đến anh ta, để anh ấy tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng làm thay đổi tâm lý người nọ để sau khi đọc truyền thông marketing, anh ta sẽ tin điều đấy. Nếu như một chiến dịch tiếp thị có đủ ba phẩm chất thành công này, thì đấy là một truyền thông marketing thành công”.
Xem thêm Gotech.vn chia sẻ cách chọn màn hình android ô tô tốt nhất hiện nay
4 yếu tố chính của mô hình AIDA
Attention – thu hút sự quan tâm của khách hàng
Giai đoạn đầu tiên của mô hình AIDA là Attention – có nghĩa là lôi kéo sự chú ý của người sử dụng. Khâu Attention giữ nhiệm vụ nền tảng để doanh nghiệp tiếp cập bước đầu với khách hàng mục đích, đảm bảo cho họ hiểu rõ đến sự tồn tại của thương hiệu và sản phẩm,dịch vụ.
Theo Viện Tài chủ đạo doanh nghiệp, giai đoạn này thường bị bỏ qua bởi nhiều doanh nghiệp cho rằng người tiêu dùng đã biết về họ. Đây chính là một sai lầm chủ quan bởi ấn tượng ban đầu là cực kì quan trọng, nó sẽ đóng góp vào việc tạo ra nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và tạo sự hứng thú để họ tiến sâu hơn vào hành trình mua hàng.
Cách tốt nhất để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là sản xuất những thông tin độc đáo, ấn tượng. Khách hàng sẽ dễ bị quyến rũ bởi những thông điệp gây sốc, giật tít hoặc những hình ảnh kích thích về mặt thị giác. Ngoài ra, những thông điệp với thông tin được cá nhân hóa theo sở yêu thích, thị hiếu theo từng group đối tượng cũng khiến khách hàng tích tụ nhãn hiệu của bạn.
Interest – Gây hứng thú cho người tiêu dùng
Mô hình AIDA là gì? Một khi đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục tiêu đã biết đến sự tồn tại của brand cũng như sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán, hãy kiểm soát mong muốn thực tế của họ! Để làm được việc làm này, các doanh nghiệp cần thấu hiểu những khó khăn, thách thức mà người sử dụng phải đối mặt và chứng minh rằng mình chủ đạo là giải pháp mà họ đang tìm kiếm. Bằng việc lựa chọn pain point (điểm đau) của khách hàng, các nhà tiếp thị sẽ đưa ra những nội dung liên hệ với cách cho các vấn đề của họ.
Ngoài ra, nội dung được truyền tải cũng cần đính kèm những chứng cứ rõ ràng cụ thể thể tăng độ tin cậy thông qua các case study, câu chuyện của người tiêu dùng và những lời chứng nhận. Điều này kích thích mong muốn thực tế của khách hàng bởi vì nó cho chúng ta thấy rằng những người mua khác đã nhận được kết quả mà họ chờ đợi khi dùng mặt hàng, dịch vụ này.
Desire – Khơi dậy khao khát của người sử dụng
Khi mà đã kéo dài mong muốn thực tế của khách hàng, đã đến lúc khiến họ mong muốn mua mặt hàng, dịch vụ của bạn. Bước Desire gồm có việc quyến rũ các giác quan logic của người sử dụng và chỉ ra nguyên nhân vì sao họ cần mặt hàng, dịch vụ của bạn. Để làm tốt ở bước này, hãy tích tụ lợi ích, thành quả mà mặt hàng, dịch vụ mang lại thay vì công dụng, tính năng.
Ngoài việc lôi cuốn các giác quan logic, công ty cũng cần sản sinh ra sự kết nối về mặt cảm xúc để khơi dậy sự khao khát nơi khách hàng. Để làm được việc làm này, hãy sử dụng những từ ngữ có tính biểu cảm cao.
Action – Thôi thúc khách hàng hành động
Bước cuối cùng trong mô hình AIDA là chuyển hóa những suy xét, cảm giác của người sử dụng thành hành động chi tiết. Những hành động có thể được khách hành thực hiện gồm có mua hàng, liên hệ tư vấn, đặt lịch hẹn, đăng ký sử dụng thử,…
Yếu tố then chốt sự thành công ở bước cuối cùng là chiến thuật dùng Call To Action (CTA). Lời kêu gọi thực hiện là hướng dẫn ngắn điều hướng người sử dụng thực hiện những hành động chuyển đổi. Bất kể CTA là gì, nó cần phải bài bản và cuốn hút để thôi thúc người tiêu dùng hành động thực hiện ngay bây giờ.
Xem thêm Hybrid Working là gì? Những hình thức Hybrid Work phổ biến
Áp dụng của AIDA trong xây dựng chiến dịch truyền thông

Để hiểu rõ hơn con người cùng thu thập chẳng hạn như với việc áp dụng mô hình AIDA trong chiến lược truyền thông của Netflix India. Mục tiêu của Netflix India là quyến rũ và chuyển đổi người sử dụng đã quen với nội dung miễn phí. Đây là những gì mà Netflix đã làm
GIAI ĐOẠN 1: Tạo Nhận Thức
Mô hình AIDA là gì? Netflix sử dụng một vài phương tiện quảng cáo phổ biến để Thông báo cho người sử dụng về mặt hàng. Các phương tiện là:
- Quảng cáo trên Youtube
- Truyền thông marketing hiển thị (Adwords)
GIAI ĐOẠN 2: sản sinh ra mong muốn thực tế
Một khi người dùng biết và truy xuất các trang đích của Netflix, họ sẽ được cung cấp bản dùng thử miễn phí một tháng để khám phá sử dụng thử toàn bộ các chương trình và tính năng trên Netflix.
GIAI ĐOẠN 3: cam kết ước muốn
Khi người xem trải nghiệm một số chức năng, họ quen với trải nghiệm xem liền mạch. Ngày nay, các công dụng bổ sung sau sản sinh ra mơ ước mua các gói đăng ký:
- Phim, chương trình và phim tài liệu độc quyền của Netflix.
- Video độ phân giải cao
- Giúp đỡ cho mọi thiết bị (xem ở mọi nơi bạn đến)
- Nhiều bộ phim truyền hình và phim từ Hollywood và các ngành công nghiệp khác trong khu vực.
- Nhiều hồ sơ trong một account
- Tùy chọn download và xem ngoại tuyến
- Không có quảng cáo khi phát Trực tuyến clip
- Các đề xuất được cá nhân hóa về các chương trình truyền hình và phim, dựa trên các loại xem
- Xem nhiều màn hình
- Tiếp tục xem clip từ nơi bạn đã rời đi
- Hỗ trợ các thiết bị internet tốc độ thấp, v.v.
Xem thêm Khóa học quản lý tài chính online cho người mới bất đầu
GIAI ĐOẠN 4: Kích Hoạt thực hiện

Mô hình AIDA là gì? Khi người sử dụng bị quyến rũ bởi mặt hàng, Netflix sẽ chuyển họ thành người tiêu dùng thật sự trả tiền. Điều này được thực hiện bằng việc bổ sung nhiều gói đăng ký không giống nhau và tùy chọn dừng đăng ký bất kỳ lúc nào
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về mô hình AIDA là gì? Nguồn gốc của AIDA?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( 1office.vn, glints.com, caodang.fpt.edu.vn … )
Discussion about this post