MRR là gì? Trong bán hàng, những số liệu ước tính về doanh thu luôn là những con số quan trọng giúp công ty có thể cân nhắc và nghiên cứu độ khả thi về mô hình, chiến lược kinh doanh của công ty mình. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
MRR là gì?

MRR (monthly recurring revenue) là tổng doanh thu có khả năng dự báo được mà công ty của bạn tạo ra từ toàn bộ các đăng ký đang công việc trong một tháng chắc chắn.
Với MRR, bạn có thể nhận xét tình hình tài chủ đạo hiện tại của tổ chức và dự báo chính xác doanh thu trong tương lai. Vì thế, bạn có khả năng đưa rõ ra các quyết định sáng suốt về lập ngân sách, đầu tư và mở rộng quy mô.
MRR tăng cho thấy có sự gia tăng trong việc thu hút người sử dụng mới, người sử dụng hiện tại nâng cấp gói hoặc cả hai. MRR giảm nghĩa là người sử dụng hiện tại hạ cấp gói, hủy gia hạn và churn.
Xem thêm Tổng hợp 6 tố chất của người làm nhân sự mới nhất hiện nay
Sự khác nhau giữa thông số MRR và thông số ARR là gì?
ARR cũng là một loại doanh thu định kỳ của doanh nghiệp để theo dõi sự tăng trưởng trong bán hàng. Tuy nhiên, ARR là doanh thu định kỳ hàng năm. Cùng chúng tôi so sánh MRR và ARR để xem sự sai biệt giữa hai loại doanh thu này là ra sao nhé!
MRR (Monthly recurring revenue) – Doanh thu định kỳ hàng tháng
- Khoảng thời gian đo lường: MRR được đo lường với mức thời gian định kỳ hàng tháng.
- Mục đích đo lường: MRR là con số để doanh nghiệp theo dõi, kiểm soát sự phát triển của mình trong khi ngắn hạn.
- Mục đích đặt ra mức MRR: MRR được đặt ra nhằm giúp các công ty bộ phận của công ty kiểm soát được mức độ hiệu quả của các kế hoạch bán hàng đã đề ra vào khoảng thời gian thời gian ngắn hạn.
ARR (Annual recurring revenue) – Doanh thu định kỳ hàng năm
- Khoảng thời gian đo lường: ARR được đo lường theo khoảng thời gian là mỗi năm.
- Mục đích đo lường: đo lường thông số ARR nhằm để doanh nghiệp có thể theo dõi sự phát triển của mình trong thời gian dài hạn.
- Mục tiêu đặt ra mức ARR: ARR giúp doanh nghiệp kiểm soát được mức độ đạt kết quả tốt của các kế hoạch bán hàng đã áp dụng ra trong khoảng thời gian dài hạn.
Bí quyết tính Annual recurring revenue và Monthly recurring revenue chuẩn nhất

Làm sao để tính Annual recurring revenue và Monthly recurring revenue?
Cách tính Monthly recurring revenue
Đối với Monthly recurring revenue, công ty có thể đo đạc thông số này theo phương pháp sau:
Doanh thu định kỳ hàng tháng (Monthly recurring revenue) = Tổng số tiền mà người sử dụng phải trả (Total amount of money that customers spent) x Tổng số lượng khách hàng trong tháng (Total number of customers per month)
Chẳng hạn như, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ ứng dụng có 1000 người đăng ký sử dụng mặt hàng trong 1 tháng và số tiền họ cần trả để sử dụng mặt hàng là 20 đô la. Vậy ta có thể tính được doanh thu định kỳ hàng tháng Monthly recurring revenue sẽ là 1000 x $20 = $20000
Bí quyết tính Annual recurring revenue
Khi mà đã tính được Monthly recurring revenue, để có thể tính được Annual recurring revenue, doanh nghiệp chỉ việc nhân doanh thu định kỳ hàng tháng với 12 theo công thức sau.
Doanh thu định kỳ hàng năm (Annual recurring revenue) = Doanh thu định kỳ hàng tháng (Monthly recurring revenue) x 12.
Cũng giống như đối với chẳng hạn như về công ty bổ sung dịch vụ công nghệ ứng dụng, khi đã tính được Monthly recurring revenue là $20000, công ty có thể tính Annual recurring revenue một bí quyết đơn giản bằng cách thu thập $20000 x 12 = $240000
Tiết lộ bí quyết tối ưu MRR và ARR hiệu quả cho công ty

Theo thực tế có nhiều cách giúp công ty tối ưu doanh thu định kỳ. Tuy vậy không phải toàn bộ các công ty đều có đủ điều kiện cần và đủ để thực thi toàn bộ các phương pháp đấy.
Giảm nhẹ tiền của CAC
CAC là từ rút gọn của cụm từ Customer Acquisition Cost – tiền của có được khách hàng. Đây là khoản tiền mà công ty phải bỏ ra đầu tư và chi trả những khoản không thể thiếu để có được một người tiêu dùng.
Trong truyền thông và công việc bán hàng, CAC cũng là một thông số đặc biệt không kém để nhận xét và đo lường chất lượng thực hiện các chiến dịch kinh doanh và tiếp thị.
Tiền của có được người sử dụng bao gồm những khoản như:
- Tiền chi trả cho ads, tiếp thị và công việc sale
- Tiền của đầu tư phần mềm chiều lòng chiến dịch truyền thông
- Các chi phí cho in ấn, kênh social, báo chí,..
- Các khoản hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên
- Tiền bạc thuê địa điểm, mời diễn giả, hậu cần để tổ chức sự kiện (nếu cần)
Giảm bớt tiền của sở hữu người tiêu dùng được coi là bí quyết tốt nhất doanh thu định kỳ hiệu quả nhất khi việc cắt giảm tiền bạc này hoàn toàn nằm trong tầm làm chủ của công ty.
Tìm bí quyết tăng cường giá trị trung bình một đơn hàng
Giá trị trung bình một đơn hàng hay còn được biết đến là chỉ số AOV (Average Order Value). Đây chính là số tiền trung bình người tiêu dùng phải trả trong mỗi giao dịch với doanh nghiệp như mua bán, ký hợp đồng, đăng ký gói dịch vụ…
Từ đó, doanh thu định kỳ hàng tháng và hàng năm cũng dẫn được tốt lên, thông số AOV tăng có ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tối ưu các thông số ARR và MRR.
Vậy có những phương pháp nào doanh nghiệp có thể ứng dụng để tăng chỉ số AOV?
- Tạo ra và tốt nhất các gói ưu đãi đi kèm sản phẩm/ dịch vụ
- Thường xuyên cập nhật những nội dung giảm giá tới khách hàng
- Mang đến các dịch vụ tạo sự gắn kết người sử dụng với doanh nghiệp như tạo thẻ thành viên, nâng cấp thẻ theo mức độ mua hàng,…
MRR là gì? Bằng những phương thức này, công ty có khả năng quyến rũ được nhiều người tiêu dùng hơn. Cộng với việc tốt lên chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, đảm bảo thành quả trung bình của một đơn hàng cũng có thể được gia tăng.
Tốt nhất thành quả vòng đời người sử dụng (CLV)
Trong bán hàng có một thuật ngữ nhằm nhắc đến thời gian gắn bó và giá trị người tiêu dùng mang lại cho công ty trong suốt khoảng thời gian gắn bó, đó là Customer Lifetime Value (CLV). Đây cũng chủ đạo là thông số tiếp theo công ty có thể ứng dụng để tốt nhất ARR và MRR.
CLV là thông số đo đạc tổng thành quả mà công ty đạt được nhờ vào việc tạo ra và duy trì sự kết nối đồng có lợi với những khách hàng lâu năm của mình. Thực tế ngày nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp quá tập trung vào mục đích quyến rũ đối tượng mục tiêu người sử dụng mới mà bỏ xót mất rằng chủ đạo những người tiêu dùng trung thành lâu năm mới là người tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp của họ.
Việc tối ưu thành quả vòng đời khách hàng đóng vai trò quan trọng và khá dễ để thực thi. Bởi đối với những người tiêu dùng này, doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí quảng bá sản phẩm hay truyền thông để thu hút. Họ đã dùng và gắn bó lâu dài nên chỉ cần công ty có thể xây dựng niềm tin và đem lại ích lợi lâu bền thì thành quả mà những khách hàng này tạo ra là rất lớn.
- Tận dụng email marketing để tạo mối liên kết bằng những email hỏi thăm, bổ sung nội dung, share với nội dung bổ ích
Tận dụng tối ưu Upsell (bán thêm) và Cross-selling (bán chéo)

MRR là gì? Bán thêm và bán chéo là 2 hình thức nâng cao doanh thu hiệu quả, đều đặn được đội ngũ kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn ứng dụng.
Upsell (bán thêm) là dùng những ưu đãi, tư vấn để khuyến khích khách hàng mua thêm một mặt hàng hoặc đăng ký thêm gói dịch vụ khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn đã mua trước đó
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về MRR là gì? MRR và thông số ARR có gì khác biệt?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( bettergrowth.org, weone.vn, amis.misa.vn, … )
Discussion about this post