Telesales là một trong số những công việc “hot” nhất trên thị trường hiện nay với mức lương thu hút, nhu cầu tìm việc làm khá cao. Bài đăng này iceo.vn sẽ chia sẻ chi tiết về Nhân viên telesales là gì? Mô tả chi tiết công việc của Telesale. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Nhân viên telesales là gì?
Nhân viên telesale là người thực hiện công việc gọi điện cho khách hàng để tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khi tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, nhân viên telesale sẽ sử dụng hết kỹ năng của mình để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
Cùng lúc đó, họ cũng là những người trực tiếp tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng để mở rộng và duy trì mạng lưới khách hàng cho công ty. Đội ngũ này gánh chịu hậu quả trực tiếp trong việc tăng doanh thu. Vì thế, nhân viên telesale sẽ thuộc bộ phận bán hàng của công ty.
Sự khác nhau giữa telesale và telemarketing
Telesale là phương pháp liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại và bán hàng cho họ. Bước cuối cùng của một nhân viên telesale là ký kết hợp đồng, mang về doanh thu.
Trong khi đó, telemarketing là hình thức tiếp cận, thu thập, tạo ra cơ hội kinh doanh, làm ra nhu cầu mua hàng cho người nghe. Có thể nói, telemarketing giúp làm ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Truyền bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, khiến khách hàng có ham thích và mong muốn tìm hiểu sâu hơn là công việc chính của một người làm telemarketing.
Xem thêm: Thương mại điện tử là ngành gì? Tổng quan về ngành
Mô tả chi tiết công việc của Telesale
- Tiếp nhận dữ liệu từ bộ phòng marketing sau đó phân chia, chọn lọc danh sách các khách hàng theo tiêu chí một cách bài bản nhất.
- Sau khi đã có danh sách thì việc của bạn là nhấc điện thoại lên liên hệ cho từng người. Bạn phải cần nghiên cứu thông tin của khách hàng để nắm được mong muốn, nhu cầu của họ từ đây tư vấn được chính xác, đơn giản, đủ thuyết phục.
- Nghề bán hàng buôn bán rất chú trọng việc duy trì và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng vì thế nhiệm vụ của bạn là xây dựng, khiến cho những mối quan hệ với khách hàng trở nên thân thiết, gắn bó bền lâu. Nếu khách hàng tín nhiệm bạn, bỏ qua phòng bị thì việc mua hàng, trung thành với nhãn hàng của bạn là điều không khó
- Bên cạnh việc gọi điện cho các khách hàng đã có trong danh sách mà bộ phận marketing cung cấp thì bạn cũng cần chủ động tìm kiếm thêm các khách hàng qua mạng xã hội, internet…
- Bạn không chỉ chủ động liên hệ cho khách mà còn luôn túc trực điện thoại để hỗ trợ, tư vấn, trả lời câu hỏi thắc mắc, phản hồi từ khách hàng gọi tới.
- Lưu lại lịch sử các cuộc gọi để xây dựng bộ thông tin khách hàng hữu ích
- Cập nhật mới thông tin khách hàng và lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu
- Gây dựng các mối quan hệ với khách hàng bằng việc thuyết phục nhu cầu và xử lý các khó khăn mà khách gặp phải tốt nhất
- Phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để đạt được hiệu quả công việc cao nhất
- Cuối cùng là báo cáo công việc, xác định mình đã hoàn thành mục tiêu chưa để có những chiến lược, cách cải thiện, khắc phục kịp thời, hợp lý.
Xem thêm: Tổng hợp những nghề lương cao nhất Việt Nam hiện nay
Yếu tố cần có của một nhân viên telesales
Kinh nghiệm, chuyên môn
- Kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ: Nhân viên Telesales bắt buộc phải hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ mà họ đang bán. Bao gồm những tính năng, lợi ích, ứng dụng của sản phẩm để có thể giải đáp các câu hỏi từ khách hàng 1 cách chi tiết, chuẩn xác và chuyên nghiệp
- Kiến thức thị trường: Nhân viên Telesales cần hiểu về thị trường mà doanh nghiệp hoạt động. Bao gồm việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đối thủ chung ngành, xu hướng và các yếu tố ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh hiện tại
- Kinh nghiệm chốt sales: Hiểu cách tạo sự tin tưởng, xây dựng những mối quan hệ tốt với khách hàng và đưa ra các đề xuất, ưu đãi rất hấp dẫn để khuyến khích khách hàng đồng ý mua sản phẩm/ dịch vụ
- Thành thục máy tính: Một số doanh nghiệp yêu cầu nhân viên telesales sử dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Việc biết cách dùng những phần mềm này giúp họ sửa đổi và cải thiện quản lý thông tin khách hàng, ghi chú cuộc gọi, theo dõi tiến trình bán hàng và tạo ra báo cáo phân tích.
Chuẩn bị nội dung trước khi nói
Để có thể làm tốt vai trò truyền đạt thông tin đến khách hàng, một Telesale cần nên có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ càng về mặt kịch bản trước khi gọi.
Trong phần kịch bản bạn cũng có thể đặt ra một số tình huống và tìm cách giải quyết hợp lý để tăng được sự nhạy bén của chính mình.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng
Đầu tiên bạn phải khiến cho khách hàng hiểu rõ những thông tin, những điều mà sản phẩm có thể đáp ứng đối với nhu cầu của khách.
Biết nắm bắt tốt tâm lý của khách hàng thông qua vài cuộc gọi thoại sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Học nhanh
Đại lý kinh doanh qua điện thoại cần cần có kiến thức sâu hơn và hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ để có thể chỉ rõ lợi ích cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng của doanh nghiệp. điều này đòi hỏi các đại lý phải là những người học nhanh vì họ dựa vào tập lệnh để đóng khách hàng tiềm năng.
Khả năng xử lý từ chối
Nếu bạn ước muốn theo đuổi nghề telesales, bạn cần có một tính cách điềm đạm. Đôi lúc, người bên kia điện thoại có thể không thích thú nói chuyện, dẫn đến những tình huống căng thẳng. bạn phải có khả năng xử lý lời từ chối một cách bình tĩnh mà không để nó ảnh hưởng đến nhiệm vụ của bạn.
Hỗ trợ/giải đáp thắc mắc khi khách hàng cần hỗ trợ
Ngoài việc đi tiếp thị quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty cho khách hàng thì nhân viên telesales còn hỗ trợ trả lời những thắc mắc, những lỗi mà khách hàng sử dụng sản phẩm gặp phải.
Quản lý và cập nhật hồ sơ khách hàng để hỗ trợ và giới thiệu sản phẩm mới
Telesales sẽ quản lý hồ sơ của khách hàng và tổng hợp những thông tin cần thiết về hồ sơ khách hàng, chi tiết và toàn diện. Ngoài ra, cũng có các thông tin khác về người dùng mà nhân viên telesales thu thập được trong lúc trò chuyện qua điện thoại.
Xây dựng tệp khách hàng thân thiết tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực phục vụ khách hàng tốt hơn, cũng giống như làm tư liệu để chiều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Giải quyết các xung đột, mâu thuẫn
Bên cạnh những khách hàng ưng ý với sản phẩm, dịch vụ thì vẫn có những khách hàng không hài lòng, khiến xảy ra xung đột, tranh chấp. Vẫn thông qua điện thoại, nhân viên telesale cần tiếp nhận vấn đề, tìm hướng giải quyết rất nhanh.
Khi xung đột, tranh chấp diễn ra, nhân viên telesale cần phải lắng nghe, nhận lỗi, tìm hướng xử lý tốt nhất để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. Giải quyết xung đột, tranh chấp tốt sẽ giúp những mối quan hệ với khách hàng vẫn tốt đẹp, trái lại bạn có thể mất đi một khách hàng trong tương lai.
Theo dõi và báo cáo tiến độ công việc
Bất cứ công việc nào thì theo dõi và báo cáo tiến độ công việc vô cùng quan trọng. Thông qua báo cáo cấp trên sẽ biết được nhân viên của mình có đang làm tốt không, cần sửa đổi gì.
Trong báo cáo, nhân viên telesale cần báo lại số lượng cuộc gọi, số lượng khách hàng, doanh số bán hàng. Thông qua báo cáo đấy, nhân viên telesale sẽ tìm hướng để giải quyết những yếu tố gặp phải và phát triển điểm mạng đã làm được. Cùng lúc đó, có thể đề xuất cách thức để bán hàng tốt hơn, hoàn thiện doanh thu cho doanh nghiệp.
Mức lương của nhân viên Telesale hiện nay là bao nhiêu?
Đối với công việc Telesale, thu nhập sẽ gồm có 2 loại là lương cứng và lương mềm. Lương cứng ở đây chính là mức cố định mà các bạn có thể nhận được mỗi tháng nếu hoàn thành công việc được giao. Thế nhưng, mức lương của nhân viên Telesale thường sẽ không vượt quá mức cho phép, chỉ dao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng tùy thuộc theo kinh nghiệm của mỗi cá nhân.
Thu nhập của nhân viên Telesale hiện nay là bao nhiêu? Ngoài lương cứng, các bạn có thể còn nhận được lương mềm, tức là phần trăm doanh thu hàng tháng nếu chốt đơn thành công hay thưởng hiệu quả. Nếu như bạn có càng nhiều khách hàng, bán được các nhiều sản phẩm, dịch vụ thì mức lương mềm này sẽ càng lên cao. Mức thu nhập của nhân viên Telesale hiện nay sẽ ở mức từ 8 – 30 triệu đồng/tháng hoặc cũng có thể hơn thế tùy thuộc theo kinh nghiệm, khả năng của mỗi cá nhân.
Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh lương bao nhiêu? Bí quyết để có mức lương tốt
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nhân viên telesales là gì? Mô tả chi tiết công việc của Telesale. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (jobsgo.vn, acabiz.vn,…)