PDCA là gì? các bước PDCA là một các bước cải tiến liên tục trong hệ thống để quản lý chất lượng. Các bước PDCA bao gồm: Plan – Do – Check – Act là lập chiến lược, thực hiện, kiểm duyệt, thay đổi. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
PDCA là gì?
Khái niệm
Chu trình PDCA trong tiếng Anh là PDCA Cycle. Quá trình PDCA còn được nhắc đên là vòng tròn chất lượng, hay vòng tròn DEMING.
Quá trình PDCA là một kĩ thuật giải quyết nỗi lo gồm bốn bước được dùng để tốt lên công thức bán hàng.
Quá trình PDCA là một các bước cải tiến liên tục trong hệ thống quản lý chất lượng. Chu trình PDCA bao gồm: Plan – Do – Check – Act là lập kế hoạch, thực hiện, kiểm duyệt, thay đổi.
Với hình ảnh là một vòng tròn lăn trên một mặt phẳng nghiêng theo chiều kim đồng hồ, các bước PDCA cho chúng ta thấy thực chất của chu trình quản lí chất lượng là sự cải tiến liên tục không nhất thiết ngừng
Ý nghĩa
– Quá trình PDCA có khả năng giúp phân biệt một công ty với đối thủ cạnh tranh của họ. Nhất là trong toàn cầu ngày nay, các công ty luôn cố gắng làm mọi điều có thể để thích hợp hóa quy trình sản xuất từ đó giảm tiền của, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của khách hàng và đạt được điểm khác biệt.
– Nhiều nhà lãnh đạo sử dụng quá trình PDCA để chỉ đạo các tổ chức của họ, vì chu trình PDCA gồm có các nguyên lí rất cơ bản của hoạch định kế hoạch.
Tác dụng của PDCA trong công ty

Với năng lực cải tiến liên tục, PDCA đang ngày càng được nhiều công ty áp dụng và sau đây là một số tác dụng chính của PDCA:
- Bảo đảm các lỗi sẽ được sửa đổi và sửa chữa để phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của tổ chức.
- Thúc đẩy tăng trưởng các điều chỉnh đột phá, chắc chắn tốt lên chất lượng và hiệu suất liên tục ở nhiều mặt.
- Giúp người quản lý cấp trung và các cấp cao hơn kéo dài quyền làm chủ lớn hơn với một dự án bằng nhiều cách khác nhau.
- Giúp doanh nghiệp trở nên nhanh nhẹn, tốt lên khả năng phối hợp các quy trình để đẩy nhanh chu kỳ bán hàng, tăng khả năng cạnh tranh của tổ chức.
- Cho phép phân tích, đo lường, chọn lựa các nguồn biến thể từ đòi hỏi của người tiêu dùng để có khả năng đưa rõ ra hành động cải thiện hiệu quả. Có khả năng nói rằng quản lý chất lượng là công dụng chính của công thức PDCA.
Áp dụng quy trình PDCA vào hệ thống quản lý chất lượng
Các bước PDCA có khả năng giúp phân biệt một công ty với đối thủ cạnh tranh, nhất là trong toàn cầu công ty ngày nay, nơi Mọi thứ có thể giúp họ phù hợp hóa quy trình của họ để giảm tiền của, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng có thể mang lại lợi thế.
Một trong các áp dụng phổ biến nhất của quá trình PDCA chủ đạo là tích hợp vào với QMS theo chuẩn xác ISO 9001:2015. Cụ thể, công thức PDCA trong hệ thống để quản lý chất lượng được gắn liền với điều khoản 4 – 10 của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được phân tích như sau:
Plan – Lập kế hoạch
Một kế hoạch dự án được chọn lựa bài bản cung cấp cho công ty một khung vận hành. Điều cốt yếu, nó sẽ phản ánh sứ mệnh cũng như thành quả của công ty. Công ty sẽ cần lên kế hoạch cho những gì cần phải làm trong giai đoạn đầu tiên này. Thông thường, các chiến lược sẽ bao hàm các bước nhỏ và cụ thể bên trong, thế nên doanh nghiệp không phải lo việc không có kế hoạch hợp lý hay dễ bị thất bại.Tuy nhiên, cần bảo đảm rằng doanh nghiệp đã chuẩn bị những câu hỏi này trước khi chuyển sang giai đoạn kế tiếp. Những câu hỏi có khả năng như sau:
- Mấu chốt là nỗi lo nào doanh nghiệp cần giải quyết?
- Vông ty cần chuẩn bị những tài nguyên gì?
- Doanh nghiệp hiện tại đang có những tài nguyên gì?
- Phương pháp tối ưu nhất cùng với tài nguyên sẵn có để doanh nghiệp có khả năng cải thiện sự cố là gì?
- nếu như kế hoạch thành công, vậy nó hướng tới mục đích gì?
Xem hêm Vì sao doanh nghiệp nên tuyển thực tập sinh vào doanh nghiệp
Do – hành động chiến lược

Đây là bước mà kế hoạch sẽ được thực hiện hóa. Giai đoạn này có thể được phân chia thành ba phân đoạn, bao gồm huấn luyện toàn bộ các nhân viên tham gia, các bước thực hiện công việc và ghi lại những hiểu biết, hoặc dữ liệu để có thể nhận xét trong tương lai. Việc thực hiện chiến lược có liên quan tới một phần thuộc điều khoản 7 và phần lớn là tập trung ở điều khoản 8, cụ thể:
Điều khoản 7.2: năng lực.
Điều khoản 8: thực hiện
- Hoạch định, hành động và làm chủ việc hành động (8.1)
- Đòi hỏi về sản phẩm và dịch vụ (8.2)
- Thiết kế, phát triển sản phẩm/dịch vụ (8.3)
- Làm chủ các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài bổ sung (8.4)
- Sản xuất và cung cấp sản phẩm và dịch vụ (8.5)
- Thông qua sản phẩm/dịch vụ (8.6)
Check – kiểm tra, đánh giá việc hành động
PDCA là gì? Khi có nhiều dữ liệu lấy, tổng hợp được từ khâu khai triển, hành động chiến lược, công ty luôn phải thường xuyên đánh giá, kiểm duyệt công việc của QMS một cách tổng thể. Giai đoạn này cực kì quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp nhận xét giải pháp của mình và sửa đổi chiến lược khi cần thiết. Chiến lược có thực sự đạt kết quả tốt không? Nếu vậy, có bất kỳ trục trặc trong quá trình? Những bước nào sẽ được tốt lên hoặc cần được đào thải khỏi các lần lặp lại trong tương lai? Hoạt động này được tiêu chuẩn ISO 9001 trình bày tới ở điều khoản 9: nhận xét kết quả hoạt động với những nội dung như sau:
- Làm theo dõi, đo đạc, đo đạt và nhận xét sự thỏa mãn của người tiêu dùng và những dữ liệu lấy được (9.1)
- Tổ chức các cuộc nhận xét nội bộ (9.2)
- Xem xét của lãnh đạo (9.3)
Act – hành động cải tiến
Cuối cùng, đã đến lúc thực hiện. Nếu tất cả đã đi theo chiến lược, bây giờ bạn có thể thực hiện chiến lược đã thử và thử nghiệm của mình. Các bước mới này bây giờ trở thành cơ sở của bạn cho các lần lặp PDCA trong tương lai. Khi các lỗi trong quá khứ đã được lựa chọn và tính toán, quá trình PDCA sẽ được chọn lựa lại và lặp lại một lần nữa trong tương lai. Việc cải tiến trong tiêu chuẩn ISO 9001 được miêu tả tập trung qua các điều khoản sau:
- Sự không phù hợp cùng hành động khắc phục (10.2)
- Cải tiến liên tục (10.3).
Xem thêm Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp cần tuân thủ
Ví dụ về quá trình PDCA

PDCA là gì? Để hiểu sâu hơn về định nghĩa quá trình PDCA, cách áp dụng của quá trình này ra sao trong hoạt động, chúng ta có thể tìm đọc qua những ví dụ của MPHR dưới đây:
- Plan: Về việc tổ chức chương trình săn sóc và nhận xét dựa trên sự hài lòng của người tiêu dùng. Con người cần đảm bảo một số vấn đề cơ bản như sau vấn đề chủ đạo cần giải quyết, cần những nguồn tiềm lực nào, những nguồn lực đang sẵn có, giải pháp để khắc phục sự cố với tài nguyên của doanh nghiệp, điều kiện để đánh giá một chiến lược thành công,…
- Do: Việc triển khai chương trình theo chiến lược (plan) đã cài đặt và xem xét rút kinh nghiệm ở những giai đoạn trước
- Check: nhận xét số lượng khách hàng đã chăm sóc, bao nhiêu khiếu nại được ghi lại và xác nhận, bao nhiêu khiếu nại đã được giải quyết, phản hồi của người sử dụng ra sao một khi dự án dừng lại
- Act: nhận xét các kết quả đạt được của chương trình triển khai và tiến hành tốt lên các vấn đề còn không đủ sót ở những chương trình kế tiếp
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về PDCA là gì? Tác dụng của PDCA trong công ty. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( vjcc.org.vn, chungnhanquocte.com, pdca.vn, … )