Profit Margin là gì? thông số này có tầm đặc biệt ra sao trong lúc phát triển của một doanh nghiệp? Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Profit Margin là gì?

Profit Margin là biên lợi nhuận hay tỷ suất lợi nhuận. Đây chính là thông số thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu và lợi nhuận của công ty. Cụ thể:
- Doanh thu: Là thông số thể hiện quy mô tăng trưởng, khả năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Doanh thu tỷ lệ thuận với thị phần của tổ chức, doanh thu càng lên cao thì công ty có thị phần càng lớn.
- Lợi nhuận: Lợi nhuận là một phần trong doanh thu của công ty, đây chính là nguồn tiền để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất và tái đầu tư trong quý/ năm kế tiếp.
Profit Margin thường được mang ra làm thước đo so sánh giữa các doanh nghiệp, bởi chỉ số này biểu hiện tiềm lực và nhận xét sức khỏe tài chính của công ty trong cùng một lĩnh vực. Chỉ số này càng lên cao thì chứng tỏ doanh nghiệp kinh doanh có lãi và việc kiểm soát, quản trị nguồn vốn và tiền bạc sản xuất vận hành càng tốt.
Biên lợi nhuận có ý nghĩa gì?
Biên lợi nhuận Chủ yếu được dùng để so sánh nội bộ. Rất khó để có thể so sánh được chuẩn xác phần trăm lợi nhuận dòng của các thực thể không giống nhau. Giản đơn là bởi vì việc bố trí các hoạt động tài chính của những doanh nghiệp cá nhân sẽ thay đổi rất nhiều bởi mức chi tiêu của những thực thể không giống nhau không giống nhau. Vì thế nếu so sánh biên lợi nhuận giữa các công ty không mang nhiều ý nghĩa.
Theo Tax Plus thì nếu biên lợi nhuận thấp chỉ cho thấy sự không gây hại không cao: rủi ro sẽ cao hơn thuộc về doanh số sale bị giảm, lợi nhuận từ đó cũng giảm gây ra sự thua lỗ của doanh nghiệp.
Biên lợi nhuận Profit Margin, được hiểu là mức chênh lệch giữa giá bán của 1 sản phẩm và tiền bạc sản xuất cộng thêm với tiền bạc tiêu thụ của nó
Biên lợi nhuận cũng được coi như một thông số về kế hoạch định giá của doanh nghiệp và mức độ làm chủ tiền của của nó. Biên lợi nhuận Profit Margin giữa các công ty điều chỉnh khi chiến lược cạnh tranh và sự hòa quyện sản phẩm khác nhau.
Tìm hiểu về 3 loại Profit Margin

Gross profit margin là gì?
Gross profit margin – Tỷ suất lợi nhuận gộp là một loại tỷ suất lợi nhuận đo lường sự khác biệt giữa doanh thu và giá vốn hàng bán, bao gồm các chi phí sản xuất trực tiếp như nguyên vật liệu, lương nhân công trực tiếp.
Công thức tính profit:
Biên lợi nhuận gộp = (Doanh thu – Giá vốn hàng bán)/Doanh thu x 100
Ví dụ: nếu doanh thu trong kỳ của tổ chức là 8.000$ và tổng tiền của bỏ ra là 6.000$, thì ta tính được biên lợi nhuận gộp như sau:
Biên lợi nhuận gộp = (8.000 – 6.000)/8.000 = 25%
Gross profit margin thường ứng dụng cho một dòng sản phẩm cụ thể hơn là tất cả doanh nghiệp. Đây là căn cứ để công ty đưa rõ ra các quyết định về giá bởi vì tỷ số này chỉ ra tác động của việc định giá mặt hàng đến lợi nhuận thu về. Nếu biên lợi nhuận gộp thấp thì có khả năng công ty luôn phải xem xét đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn để tốt nhất lợi nhuận.
Operating profit margin là gì?
Tỷ suất lợi nhuận công việc tương tự như tỷ suất lợi nhuận gộp ở chỗ nó đo lường doanh thu so sánh với giá vốn hàng bán. Tuy vậy, tỷ suất lợi nhuận công việc cũng bao gồm các chi phí phí cố định không liên quan trực tiếp đến việc tạo ra sản phẩm. Các loại phí này có khả năng bao gồm phí thuê nhà xưởng, tiền của cho đồ dùng văn phòng, phí đầu tư thiết bị máy móc.
Biên lợi nhuận công việc = EBIT (Lợi nhuận trước thuế)/Doanh thu
Biên lợi nhuận hoạt động giúp đánh giá khả năng hoạt động của tổ chức so với đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp cùng ngành. Nếu biên lợi nhuận của doanh nghiệp so sánh với mặt bằng chung trên thị trường càng cao thì nghĩa là doanh nghiệp đang theo dõi chi phí hiệu quả hơn các đối thủ.
Net profit margin là gì?
Net profit margin – Tỷ suất lợi nhuận ròng gồm có toàn bộ các tiền bạc kinh doanh của bạn, gồm có giá vốn hàng bán, tiền bạc quản lý, thuế, lãi vay và khấu hao. Nói cách khác, tỷ lệ này phản ánh sự kết nối giữa thu nhập ròng với doanh số bán hàng.
Biên lợi nhuận ròng = Lợi nhuận ròng sau thuế/Doanh thu
Ví dụ: doanh nghiệp có doanh thu tổng trong kỳ là 150.000 $ và tiền của là 75.000 $. Vậy tỷ suất lợi nhuận ròng được tính như sau:
Biên lợi nhuận ròng = 75.000/150.000 x 100 = 50%
Kế hoạch tăng cường tỷ suất lợi nhuận cho công ty
:max_bytes(150000):strip_icc()/NetProfitMargin2-edf5ae45cbe048208913caa9d3b03110.png)
Biên lợi nhuận phản ánh lợi nhuận tổng thể của tổ chức bạn, so sánh với doanh thu tổng. Trong khi nhiều doanh nghiệp mong muốn phát triển tập trung nỗ lực vào việc tăng doanh số sale, thì việc tốt lên tỷ suất lợi nhuận cũng là một phương pháp khác mà chủ doanh nghiệp có khả năng sử dụng nhằm gia tăng lợi nhuận của họ. Bằng việc mở rộng Profit Margin, công ty có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn hơn từ mỗi đồng tạo ra trong doanh thu tổng của mình.
Tăng giá bán mặt hàng
Profit Margin là gì? Tăng giá tiền mặt hàng là phương pháp đơn giản nhất nhưng cũng không dễ để thực hiện. Công ty cần phải có kế hoạch nâng giá một cách khôn ngoan nếu không muốn người tiêu dùng bất bình và rời bỏ brand.
Ngoài việc cân nhắc đến các yếu tổ định giá cơ bản như tiền bạc và lợi nhuận của bạn, doanh nghiệp cần tìm hiểu kĩ các yếu tố ngoại vi như giá của đối thủ chung ngành, trạng thái nền kinh tế và cấp độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng.
Khi ứng dụng chiến lược tăng giá để mở rộng biên lợi nhuận, công ty cần ý thức được rằng chất lượng phải đi đôi với cái giá. Một nghiên cứu của Defaqto đã phát hiện ra rằng “55% người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn để có kinh nghiệm người sử dụng tốt hơn.” Vậy có thể, thứ thật sự tạo ra lợi nhuận cho công ty không nằm ở cái giá mà chính là giá trị mà sản phẩm mang lại cho người sử dụng.
Tốt nhất tiền bạc
Phung phí trong vận hành chủ đạo là tác nhân gây tốn kém ngân sách và từ đấy kéo theo hao hụt lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy suy xét cắt bỏ toàn bộ những tác nhân dư thừa, kém đạt kết quả tốt để tốt nhất chi phí vận hành.
Để xây dựng được mô hình sản xuất bán hàng tinh gọn, doanh nghiệp luôn phải giảm bớt và đào thải 8 loại lãng phí “D-O-W-N-T-I-M-E”:
- D – Sai sót (sản phẩm gặp hư hại do các điểm như kiểm soát chất lượng, giải quyết kém, v.v.)
- O – Sản xuất thừa (đặt hàng hoặc sản xuất nhiều hàng hóa hơn mức cần thiết)
- W – chờ đợi (thời gian ngừng công việc ngoài chiến lược, vắng mặt, khối lượng hoạt động không cân bằng, v.v.)
- N – không sử dụng nhân tài (không tận dụng phong phú các kỹ năng hoặc tiềm năng của group của bạn, để nhân viên làm sai nhiệm vụ, v.v.)
- T – vận tải (di chuyển không không thể thiếu của sản phẩm – ví dụ: vận chuyển không cần thiết, di chuyển không hiệu quả từ shop này sang shop khác)
- I – Lượng hàng hóa tồn kho dư thừa (hàng tồn kho dư thừa hoặc chết trong phòng sau của bạn)
- M – lãng phí chuyển động (những chuyển động không cần thiết của con người – ví dụ: sắp đặt shop không hiệu quả)
- E – giải quyết quá mức (phải xử lý, mang lại hoặc sửa chữa các sản phẩm không phục vụ mong muốn của khách hàng)
Xem thêm Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ giúp X3 lợi nhuận

Profit Margin là gì? Krista Fabregas – một nhà đo đạt bán lẻ cho biết: “Hầu hết các nhà bán lẻ thường tích tụ chiến lược giá khi tìm cách nâng cao tăng lợi nhuận, tuy nhiên lợi nhuận vững bền nhất đến nhờ việc sửa đổi và cải thiện hoạt động vận hành.”
Các kế hoạch giá nhằm mục tiêu thúc đẩy lợi nhuận suy cho cùng chỉ là những giải pháp mang tính thời điểm và chúng chỉ có công dụng trong ngắn hạn. Trên thực tế, giá tiền luôn bị tác động liên tục bởi những biến động của thị trường – yếu tố mà doanh nghiệp khó có khả năng làm chủ được. Bởi vậy, công ty chỉ có khả năng nâng cao tỷ suất lợi nhuận để tăng trưởng lâu bền khi doanh nghiệp ấy kiểm soát được những vấn đề ảnh hưởng đến nó: doanh thu và chi phí
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về Profit Margin là gì? Profit Margin có ý nghĩa gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( taxplus.vn, viindoo.com, thebank.vn, … )