Nguồn nhân lực để phát triển công việc kinh doanh của một đơn vị chính là nhân viên. Thế nhưng để nhân viên có thể giúp cho công ty hoạt động tốt, đem đến lợi nhuận cao thì cần thêm các thành tố khác. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì? Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho quản lý. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn được mô tả với cụm từ khác là quản lý nhân công hay Human Resource Management. Đây là vị trí quản lý nguồn nhân lực, đội ngũ nhân sự, quản lý con người tại các công ty, công ty nhằm giúp các hoạt động trong đơn vị được vận hành thuận lợi & đem lại hiệu quả cao.
Với kỹ năng quản lý nhân viên khéo léo, nhà quản trị & người làm nhân sự có thể xây dựng được đội ngũ nhiều những nhân viên tận tâm, có kỹ năng, tính đoàn kết và mong muốn cống hiến. Human Resource Management còn giúp bảo đảm đủ số lượng nhân lực cho doanh nghiệp thông qua việc xây dựng chiến lược tuyển mộ. Thực chất của quản lý nhân sự là gì – Chính là khiến nguồn nhân sự mong muốn gắn bó & cống hiến bền lâu cho doanh nghiệp. Mang đến những ích lợi cho doanh nghiệp, tạo nên khối sức mạnh nội tại hùng hậu & vững chắc cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Tổng hợp 8 tố chất cần thiết để lãnh đạo
Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì?

Làm tấm gương sáng
Bạn làm nhân viên thế nào tôi không biết. Thế nhưng khi làm quản lý, làm sếp thì không có nghĩa là được phép đi làm muộn hay những đặc quyền riêng vô lý. Vô lý hơn cả là “chỉ tay năm ngón”. Quản lý & các nhân viên chỉ không giống nhau về cấp bậc. Họ làm việc quản lý (sếp) cũng vẫn phải làm việc. Thậm chí công việc của quản lý còn khó khăn, nặng nhọc hơn rất là nhiều.
Nhân viên sẽ chỉ lo về khối lượng công việc được giao & hoàn thành trong thời gian nào. Còn quản lý là người giao việc đó. Tthế nhưng sẽ phải gách sức ép về tốc độ, tiến độ làm việc của nhân viên.
Công việc hoàn thành đúng tiến độ thì không sao. Nhưng trái lại sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng doanh thu, lợi nhuận của công ty.
Vì vậy, một nhà quản lý nhân viên giỏi hãy làm tấm gương cho toàn bộ nhân viên cấp dưới. Về kỷ luật, phong cách và tác phong làm việc. Có như vậy thì nhân viên mới tôn trọng, tín nhiệm & đi theo bạn.
Kỹ năng chuyên môn
Không có gì ngạc nhiên khi kiến thức và chuyên ngành được đề cập đến như một kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu. Kỹ năng này bao gồm kinh nghiệm làm việc hoặc nền tảng học vấn về Quản lý Nguồn nhân lực đều rất có ích cho công việc của bạn.
Kiến thức chuyên môn về quản lý nhân sự có thể nói đến như nắm rõ các thủ tục tuyển mộ, dự đoán nhu cầu tuyển dụng và hoạch định nguồn nhân công, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, phân bổ những cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công, biết cách đặt câu hỏi phỏng vấn, tổng hợp báo cáo dữ liệu, xây dựng KPI phòng nhân sự…
Kỹ năng sử dụng công nghệ
Hầu như tất cả các chuyên gia tại thời điểm này đều cần có năng lực sử dụng thông thạo công nghệ, & bộ phận nhân sự cũng chẳng phải là ngoại lệ. Không hẳn phải là một người có chuyên môn về CNTT, nhưng mà việc hiểu biết và có kỹ năng dùng các công cụ quản lý sẽ giúp ích cho bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.
Một trong những phần mềm quản trị nhân sự toàn diện được nhận xét cao và đã được sử dụng bởi hơn 3500 công ty chính là 1Office. Với tính năng ứng dụng quản lý hồ sơ nhân sự, doanh nghiệp có thể quản lý tất cả quy trình các công việc liên quan đến nhân sự như: tuyển mộ, quản lý hồ sơ tự động rất nhanh, dễ dàng trên một nền tảng độc nhất.
Kỹ năng tổ chức

Một quản lý nhân sự đòi hỏi phải chịu rất là nhiều trách nhiệm như tuyển dụng, phỏng vấn, huấn luyện, nhận xét hiệu năng, lên ý tưởng phát triển cá nhân & quan hệ nhân viên. Vì vậy, để giám sát toàn bộ các công điều này 1 cách hiệu quả thì cần nên có kỹ năng tổ chức thật tốt.
Bên cạnh đó, một nhà quản lý nhân sự cần phải thiết lập các tài liệu pháp lý & hồ sơ nhân viên một cách có hệ thống. Chính vì vậy, việc tổ chức tốt tất cả các quy trình và vai trò hành chính liên quan có thể giúp bạn tăng hiệu quả làm việc như một chuyên gia nhân sự.
Xem thêm: Quản lý bản thân là gì? Kỹ năng quản lý bản thân thiết yếu
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng cho những người làm việc trong ngành Nhân sự. Bạn sẽ phải tiếp xúc hiệu quả với mọi người trong một tổ chức, từ nhân viên mới vào nghề cho đến CEO. Bạn phải có khả năng trình bày bằng lời nói & bằng văn bản bất kỳ & thông tin về liên quan đến chính sách của công ty. Bình thường, những người trong ngành Nhân sự phải thực hiện các cuộc phỏng vấn, thuyết trình và dẫn dắt giải quyết xung đột. Tất cả những vấn đề này rất cần kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ.
Trở thành một người giao tiếp tốt cũng có nghĩa là một người biết nghe người khác nói. Trong ngành Nhân sự, bạn phải cần lắng nghe cẩn thận những câu hỏi và mối quan tâm của mọi người trong đơn vị của mình.
Kỹ năng lắng nghe
Một người quản lí nhân sự giỏi phải biết nghe người khác nói. Lắng nghe giúp đồng cảm được người khác. Một nhà quản lí phải đi sâu , lắng nghe tìm hiểu muốn của nhân viên. Để xoay chỉnh, xử lí mối quan hệ lao động 1 cách kịp thời trong mọi trường hợp, thậm chí có thể lường trước những biến cố bất ngờ, tình huống cấp bách có thể diễn ra mà xoay chỉnh, xử lí để hợp. tổng kết một trong những kĩ năng quản lí nhân sự cần phải có là kĩ năng lắng nghe.
Kỹ năng thuyết phục

Kĩ năng thuyết phục vô cùng quan trọng một nhân viên quản lí nhân sự cần có đồng thời kĩ năng tiếp cận & kĩ năng đáp ứng thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ đươc giao một cách xuất sắc nhất. Kỹ năng đáp ứng bao gồm thuyết phục người lao động, đáp ứng nhân sự trong lúc phỏng vấn, thuyết phuc cấp trên chấp nhận đề nghị của mình. Ngoài ra còn thuyết phục trong đàm phán, hóa giải mâu thuẫn nôị bộ,…. do đó kĩ năng đáp ứng được sử dụng rất là nhiều và không thể thiếu đối với nhân viên quản lí nhân sự.
Khả năng chịu áp lực cao
Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu sức ép trong công việc. Nếu như bạn không luyện kỹ năng kể trên, sức ép mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.
Phân chia công việc thích hợp

Người lãnh đạo hay quản lý thì đều cần hiện hữu kỹ năng giao việc cho nhân viên. Một người có nhiệm vụ quản lý tài giỏi sẽ không thể làm hết phần nhiệm vụ của một tập thể. Bởi vậy hãy nhận định năng lực của từng người từ đây phân tích và công bố bảng miêu tả công việc của nhân viên bán hàng sao cho giao công việc thích hợp. Để làm được như vậy thì bạn thật sự không nên bỏ qua kỹ năng số 7 ở trên. Tiếp cận nhiều với nhân viên cũng là điều tốt sẽ hiểu rõ năng lực & sở trường của họ.
Sẽ không phải lo về vấn đề giao việc quá sức với khả năng của nhân viên. Điều đấy sẽ làm nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có thêm động lực làm việc.
Xem thêm: Quản trị thời gian là gì? Kỹ năng quản lý thời gian
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Quản lý nhân sự cần kỹ năng gì? Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (amis.misa.vn, vnresource.vn,.,..)