Quản lý nhà hàng khách sạn (Hotel and Restaurant Management) gồm có các hoạt động về hoạch định, tổ chức, quản trị nhân sự NH-KS và kiểm tra mọi cá thể và hoạt động, quy trình xảy ra trong cơ sở bán hàng lưu trú và ẩm thực như khách sạn, resort, nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới…
Mục lục
Công Việc Ngành Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn
Ngành Quản lý Nhà hàng – Khách sạn được hiểu tổng thể là ngành cung cấp nguồn nhân công đảm nhiệm các hoạt động gồm có điều hành, tổ chức, hoạch định, giám sát, kiểm tra, đánh giá… mọi cá thể và chu trình hoạt động bên trong nhà hàng, khách sạn.
Tùy thuộc theo quy mô, cơ cấu hoặc bộ phận chịu trách nhiệm mà vai trò của người quản lý Nhà hàng – Khách sạn sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, công việc quan trọng của quản trị viên Nhà hàng – Khách sạn sẽ có liên quan các hoạt động sau:
Quản Trị người nhân viên
– Đề nghị tuyển mộ các chức danh trong nhà hàng, khách sạn
– Tham gia tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới
– Nhận xét kết quả huấn luyện và thử việc
– Phân công, sắp xếp lịch thực hiện công việc và đôn đốc nhân viên làm theo tiến độ
– Đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của nhân viên
Được đánh giá là ngành có tốc độ phát triển vượt bậc, cùng lợi thế về môi trường thực hiện công việc chuyên nghiệp, sôi động, không ngừng đổi mới theo xu hướng toàn cầu, ngành Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) đang hấp dẫn một lượng lớn học viên theo học để thỏa mãn đam mê. Nhằm giúp học viên NHKS đạt được mục tiêu của mình, ngoài sự kiên trì, nỗ lực của bản thân, Chefjob sẽ sẻ chia với bạn Lịch trình phát triển nghề nghiệp của ngành Nhà hàng dưới dây.
lộ trình phát triển cho những ai theo đuổi ngành Nhà hàng – Khách sạn
Thực tập sinh
Sinh viên NHKS đều khởi đầu công việc từ vị trí Thực tập sinh, ở vị trí này bạn được học việc và làm các công việc được giao trong Nhà hàng theo sự phân công của Tổ trưởng. Hầu hết các Thực tập sinh không nhận lương mà chỉ có phụ cấp khoảng 1 triệu VNĐ.
Nhân sự tiếp thực
Nhân sự tiếp thực chịu trách nhiệm mang đồ ăn từ trong Bếp ra khu vực hậu cần, thu dọn và làm sạch đồ ăn thừa trong các vật dụng khách đã sử dụng (ly, đĩa, bát,…) ở khu vực hậu cần. Ngoài ra, nhân sự tiếp thực còn hỗ trợ bộ phận Phục vụ trong suốt quá trình làm việc. Hiện tại, mức lương cho vị trí này vào khoảng 2,5 – 3,5 triệu VNĐ.
Nhân viên tư vấn chọn món
Công việc của nhân viên tư vấn chọn món là đảm nhận tư vấn khách chọn lựa món ăn, thức uống theo đúng sở thích, tiếp nhận order và chuyển về cho Phục vụ. nhân viên tư vấn có trách nhiệm ghi lại cấp độ hài lòng về món ăn của khách hàng trong và sau bữa ăn, hỗ trợ bộ phận Phục vụ. Mức lương tiêu chuẩn của vị trí này là 3,5 – 4,5 triệu VNĐ.
Nhân viên Phục vụ bàn
Công việc của Phục vụ bàn tại Nhà hàng bao gồm:
– Chuẩn bị khu vực làm việc, setup bàn ăn theo chuẩn mực nhà hàng.
– Đón khách, thực hiện sắp đặt chỗ ngồi, giới thiệu, ghi order và phục vụ món ăn cho khách.
– Thực hiện quá trình thanh toán, chào khách và dọn bàn, vệ sinh khu vực phụ trách.
Mức lương trung bình cho nhân viên Phục vụ bàn là 3,5 – 4,5 triệu VNĐ.
Xem ngay: Bản mô tả Công Việc nhân sự Phục Vụ Nhà Hàng Khách Sạn
Trưởng ca
Trưởng ca tại Nhà hàng có nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện cũng giống như đánh giá, kiểm duyệt và quản lý nhân sự trong ca trực của mình. Trong đó, họ chịu trách nhiệm sắp đặt lịch làm việc, khu vực làm việc và chấm công cho tất cả nhân viên trong ca đảm nhận. Trưởng ca là người tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ khách hàng và nhân sự trong ca thực hiện công việc, cùng lúc đó báo cáo lên Giám sát hoặc Quản lý Nhà hàng. Mức lương hiện tại của vị trí Trưởng ca là 5 – 7 triệu VNĐ.
Nhà hàng hoạt động tốt nhờ vào nguồn nhân công chất lượng – Ảnh: Internet
Giám sát
Công việc của Giám sát là phân công, sắp đặt việc khiến cho nhân viên, theo dõi công ca thường ngày, kiểm tra và giám sát tình hình chấp hành quy định của cấp dưới để có hướng xử lý kịp thời và hữu hiệu nhất. ngoài ra, Giám sát chính là người quản lý tài sản và trang thiết bị trong nhà hàng, quản lý tình hình tiêu thụ hàng hóa hàng ngày, tiếp nhận thông tin phản ánh để nâng cao chất lượng dịch vụ và đề xuất tuyển mộ người mới. Mức lương cơ bản cho vị trí Giám sát nhà hàng là 7 – 9 triệu VNĐ.
Trợ lý Quản lý nhà hàng
Trợ lý là người thay mặt Quản lý điều hành các hoạt động nhà hàng khi Quản lý vắng mặt, cùng lúc đó xây dựng chương trình đào tạo cho nhân viên, kiểm tra chất lượng dịch vụ và sản phẩm, thực hiện các công việc theo sự phân công của Quản lý. nếu như bạn đạt được vị trí Trợ lý Quản lý nhà hàng, mức lương bạn có thể nhận được là 9 – 11 triệu VNĐ.
Quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng có trách nhiệm đảm bảo tài chính cho nhà hàng, quan sát và điều phối tất cả quá trình hoạt động, chịu trách nhiệm tổ chức nhân sự, quản lý công việc trong khu vực phụ trách. Quản lý nhà hàng cũng là người cùng với Bếp trưởng xây dựng và cập nhật menu nhà hàng. Mức lương cho Quản lý nhà hàng là 11 – 15 triệu VNĐ.
Trợ lý Quản lý Bộ phận Ẩm thực
Bên cạnh Quản lý Bộ phận Ẩm thực luôn có vị trí Trợ lý, người này sẽ thực hiện các công việc khi Quản lý không có mặt. công việc chính của họ là hỗ trợ tuyển dụng, huấn luyện, huấn luyện nhân sự trong bộ phận, hỗ trợ điều phối hoạt động của toàn bộ Bộ phận Ẩm thực. Mức lương lý tưởng ở vị trí này là 15 – 17 triệu VNĐ.
Quản lý Bộ phận Ẩm thực
Vai trò của Quản lý Bộ phận Ẩm thực là cam kết tài chính cho bộ phận, điều phối hoạt động, liên kết với Bếp trưởng điều hành thiết kế và xây dựng thực đơn cho từng nhà hàng. Bên cạnh đó, họ tuyển dụng, huấn luyện cũng giống như quản lý tất cả nhân sự trong bộ phận. Mức lương mà Quản lý Bộ phận Ẩm thực nhận được là 17 – 25 triệu VNĐ.
Giám đốc khối dịch vụ Ẩm thực
Lịch trình nghề nghiệp trong nhà hàng cho thấy vị trí cao nhất hiện tại mà mỗi học viên NHKS cần có được đấy chính là Giám đốc khối dịch vụ Ẩm thực. Họ phối hợp với các phòng, ban khác điều hành hoạt động, cam kết tài chính vững mạnh cho tất cả khối dịch vụ Ẩm thực. Mức lương cho vị trí này vô cùng thu hút, trung bình trên 30 triệu VNĐ mỗi tháng.
Lịch trình nghề nghiệp giúp sinh viên NHKS có kế hoạch phấn đấu rõ ràng – Ảnh: Internet
Một vài tiêu chí tuyển mộ nhân viên tại các NHKS từ 1 – 5 sao
NHKS 1 sao
- Phần trăm được huấn luyện chuyên ngành, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 90%.
- Ngoại ngữ: nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
- Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.
NHKS 2 sao
- Tỷ lệ được huấn luyện chuyên ngành, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 95%.
- Ngoại ngữ : nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
- Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có cơ hội giao tiếp.
NHKS 3 sao
- Phần trăm được huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
- Ngoại ngữ : nhân sự trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.
- Ngoại hình cân đối, vẫn chưa có dị tật, có cơ hội giao tiếp.
NHKS 4 – 5 sao
- Tỷ lệ được huấn luyện chuyên ngành, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
- Ngoại ngữ : nhân sự trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.
Riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’Hotel phải biết 1 ngoại ngữ thông thạo và 1 ngoại ngữ trong phạm vi giao tiếp
- Ngoại hình cân đối, vẫn chưa có dị tật, có cơ hội giao tiếp.
Quốc Bảo -Tổng hợp
Tham khảo: huongnghiepaau.com, linkedin.com