Quản trị thương hiệu là nghệ thuật đưa thương hiệu lên tầm cao hơn & cao hơn. Mặc dù tạo ra một thương hiệu đã khó, mặc dù vậy để duy trì nó còn khó hơn. Nội dung sau đây sẽ chia sẻ chi tiết tới các bạn Quản trị thương hiệu là gì? Nguyên tắc quản trị thương hiệu mang đến hiệu quả tốt nhất. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Quản trị thương hiệu là gì?

Quản trị thương hiệu là hành trình gia tăng độ tin cậy của doanh nghiệp cho khách hàng. Từ đó tạo được lòng tin nhất định để phát triển lôi kéo khách hàng trở thành khách hàng trung thành cho công ty của mình. Một thương hiệu có thể nổi tiếng trong thời gian này nhưng mà cũng có thể không còn được tín nhiệm trong những thời gian sau.
Chính bởi vậy, mỗi doanh nghiệp cần duy trì, bảo dưỡng thương hiệu của mình để không làm mất đi sự tin tưởng từ phía khách hàng. Quản trị thương hiệu chính là như vậy! quá trình làm việc thương hiệu xảy ra liên tục bởi tại thời điểm này, xã hội ngày một phát triển, các sản phẩm ngày càng nhiều loại, thị trường tăng cao độ khó. Quản trị thương hiệu sẽ giúp thương hiệu trở nên ổn định, không làm mất đi giá trị của chúng dù phải thay đổi môi trường kinh doanh.
Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên tuyển thực tập sinh vào doanh nghiệp
Các loại quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu như một khái niệm nhắc đến 2 loại – Trực tiếp (hoặc hữu hình) & gián tiếp (vô hình). Thành phần hình ảnh thương hiệu của quản trị thương hiệu có thể sẽ được duy trì bằng các phương diện hữu hình cũng như vô hình của sản phẩm.
Quản trị thương hiệu trực tiếp bao gồm các khía cạnh thương hiệu của sản phẩm cốt lõi, giá tiền, bao bì, SKU, cung cấp sản phẩm & các phương diện hữu hình khác của sản phẩm tổng thể. Việc quản trị thương hiệu gián tiếp gồm có các phương diện vô hình hơn như USP, Định vị, ích lợi, giá trị, nhận thức, v.v. Người quản trị thương hiệu chịu trách nhiệm về toàn bộ những việc này.
Nguyên tắc quản trị thương hiệu đem lại hiệu quả tốt nhất

Nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường có vai trò cực kì quan trọng với công ty trong việc công bố các kế hoạch đúng đắn. Đồng thời việc nghiên cứu thị trường cũng sẽ là cơ sở để công ty tiến hành tạo dựng thương hiệu.
Hoạt động nghiên cứu thị trường cũng giống như đối thủ chung ngành sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện những “cái” mới mà khách hàng cần những đối thủ chưa có. Từ những cái mới đấy, doanh nghiệp sẽ đưa vào sản phẩm dịch vụ của công ty bạn trên cơ sở xem xét những vấn đề đó có phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp hay không.
Nghiên cứu thị trường bao gồm các hoạt động như: Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, xu thế phát triển của nhu cầu, nghiên cứu các yếu tố gây ảnh hưởng đến nhu cầu, nghiên cứu đối thủ,…
Quản lý tiến trình & đo lường tính hiệu quả
Chính xác là việc quản lý và đo lường hiệu quả của chiến lược nhằm nắm bắt chính xác giá trị thương hiệu đã mang đến, những giá trị này cũng phản ánh được độ lan rộng của thương hiệu đến với khách hàng hay phản ứng của khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ.
Tùy thuộc theo từng chiến dịch của thương hiệu sẽ có các chỉ số đo lường khách nhau, phía dưới mình đã liệt kê cho bạn các mục đích kèm với các thông số đo lường mà bạn sẽ áp dựng thử việc quản trị thương hiệu:
- Mục đích truyền thông: cấp độ nhận biết thương hiệu, chất lượng hoạt động Brand Activation
- Mục đích tiếp cận: Số lượng người tiếp xúc, phần trăm tương tác, số lượng góp ý tích cực lẫn tiêu cực
- Mục đích kinh doanh: Doanh số/ sản lượng thương hiệu so sánh với thị trường, Tốc độ phát triển thương hiệu trong toàn ngành
Kiểm tra danh mục đầu tư của thương hiệu
Danh mục đầu tư của thương hiệu được xây dựng với mục đích quản trị thương hiệu con, sản phẩm, dịch vụ đầu tư với mục đích phục vụ các nhóm đối tượng là khách hàng của doanh nghiệp. Việc xây dựng danh mục đầu tư giúp ích cho công ty rất là nhiều trong việc kiểm tra sản phẩm cũng giống như đưa rõ ra các quyết định phù hợp.
Danh mục đầu tư thường gồm những thông tin cơ bản sau: khoản chi đầu tư cho hoạt động thương hiệu là bao nhiêu? Thông số ROI là bao nhiêu? Mức đầu tư có thích hợp với ngân sách đề ra?
Bảo đảm tên thương hiệu truyền đạt thông điệp đúng cách
Bước đầu tiên để hướng mục tiêu tới sự ưng ý của khách hàng & hạn chế nguy cơ trong quản lý thương hiệu hiệu quả là truyền đạt thông điệp đúng cách. Các chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu có thể làm việc này bằng cách bảo đảm tên công ty & tên miền của bạn truyền đạt thông điệp của bạn đúng cách. Thế nhưng, bằng cách chuyển sang một domain name đáng nhớ hơn, họ không những thoát được khỏi cái bóng của một đối thủ cạnh tranh lớn mà còn nổi bật và sẽ là người trước tiên tưởng tượng đến khi mọi người tưởng tượng đến giải pháp quản trị thương hiệu của họ.
Xây dựng những mối quan hệ với các bên có thẩm quyền cung cấp nhận định thương hiệu
Những bên có thẩm quyền về nhận định thương hiệu của bạn có thể là đối tượng mà các marketer sẽ phải quan tâm. Trong những trường hợp khẩn cấp bạn có thể nhờ những mối quan hệ này để can thiệp. Hay có thể nhờ những người có chuyên môn vào nhận định để sản phẩm của bạn được kiểm chứng, gây được cảm tình với khách hàng.
Bạn không nhất thiết cần một ngân sách lớn để thực hiện hoạt động xây dựng & quản trị thương hiệu này & bạn không hẳn phải có bảo hiểm trên Techcrunch để thành công với nó. Bạn sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng những mối quan hệ với các blog có thẩm quyền trước tiên.
Tăng sự hài lòng của khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng sẽ mang lại doanh thu bền vững.
Khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp không chỉ khởi tạo một cơ sở khách hàng trung thành mà còn truyền miệng về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.
Trong quản trị thương hiệu và kích thích sự ưng ý của khách hàng, thời gian chính là điều quan trọng. Hãy cố gắng giải quyết vấn đề khách hàng của bạn càng nhanh càng tốt.
Để làm điều đó, bạn cần phải nhận thức được vấn đề. Đó là nguyên nhân vì sao lắng nghe nghe mạng xã hội về thương hiệu của bạn là rất quan trọng.
Hơn nữa, bạn nên cung cấp nhiều cấp độ tiếp cận. Khách hàng của bạn có thể có thể chọn kênh phù hợp nhất với họ, ví dụ: social media, phương án live chat, Email hoặc điện thoại.
Xem thêm: Bật mí 5 cách tìm khách thuê trọ cực đơn giản cho dân kinh doanh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Quản trị thương hiệu là gì? Nguyên tắc quản trị thương hiệu đem lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (futurebrandvietnam.com, xuyenvietmedia.com,…)