Thuật ngữ telesales đã trở nên quá phổ biến trong bán hàng tuy vậy không phải ai cũng có thể hiểu rõ về ngành nghề này. Bài đăng này sẽ sẻ chia tới các bạn Telesales là gì? Các kỹ năng không thể thiếu khi làm telesales. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Telesales là gì?

Telesales là một danh từ ghép từ tiền tố “tele-” có nghĩa là viễn thông & “sales” là nhân viên bán hàng hoặc là bán hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, telesales là hoạt động quảng cáo sản phẩm và kinh doanh thông qua điện thoại. Nhân viên telesales là người sẽ gánh chịu hậu quả trực tiếp thực hiện các hoạt động này.
Nghề telesales có thể hoạt động trong rất tất cả lĩnh vực từ y tế, giáo dục đến bán hàng tất cả các kiểu hình sản phẩm, dịch vụ… Vì thế, cơ hội kiếm việc làm telesales rất rộng mở đối với các ứng viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu nhiều loại về ngành nghề này, biết được chuẩn xác nhân viên telesale làm gì, cần kỹ năng, kinh nghiệm gì.
Xem thêm: Quản lý điều hành là gì? Nhiệm vụ của quản lý điều hành là gì?
Các kỹ năng không thể thiếu khi làm telesales

Có chuyên môn sâu hơn về dự án
Đây chính là vấn đề cần thiết và bắt buộc của một nhân viên telesales bất động sản. Bởi dĩ nhiên, nếu bạn bán nhà mà không hiểu về sản phẩm mình bán làm thế nào có thể tư vấn cho khách hàng. Vvà trái lại, nếu như bạn am hiểu về dự án thì bạn có thể giải đáp được toàn bộ những câu hỏi mà khách hàng đưa ra. Từ đấy có thể tạo được lòng tin với khách hàng.
Xây dựng kịch bản cuộc gọi
Đây cũng là một vấn đề cực kỳ thiết yếu chúng ta không nên chỉ xây dựng một hai kịch bản mà cần phải tạo ra nhiều kịch bản khác nhau. & phải tính toán đến mọi tình huống, mọi vấn đề khách hàng có thể hỏi. Từ đây, bạn sẽ có thể giải đáp khách hàng được nhanh nhất nhất.
Có kỹ năng mềm tốt
Kỹ năng mềm là yếu tố then chốt tới 80% sự thành công của dự án. Khi trò chuyện với khác các bạn cần phải luôn làm ra một bầu không khí thoải mái. Cố giữ giọng điệu vui vẻ dù có bất kể tình huống nào xảy ra.
Kỹ năng giao tiếp
Đây chính là kỹ năng thiết yếu nhân viên Telesales cần có để có thể dễ dàng tiếp xúc với khách hàng mục tiêu rất nhanh. Khi tiếp thị qua điện thoại, người nghe sẽ tạo thành những ấn tượng về bạn dựa trên những gì mà bạn nói và cách bạn nói ra sao.
Bởi vậy, âm thanh của giọng nói, cách phát âm, âm lượng mà bạn phát ra, cách bạn nhấn mạnh vào những từ hay cụm từ trọng tâm như thế nào sẽ giúp truyền tải một cách mãnh liệt và dứt khoát những điểm quan trọng nhất, quan trọng đến khách hàng.
Bên cạnh đấy, kỹ năng lắng nghe cũng cần được bạn quan tâm & củng cố. Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi mà bạn lắng nghe cẩn thận những nghiền ngẫm về vấn đề mà họ đang mắc phải, về sản phẩm hay dịch vụ họ đang hoặc có muốn sử dụng. Vì lẽ đó, hãy chú ý nghe khi họ sẻ chia và ghi chép lại các thông tin chính.
Kỹ năng xử lý tình huống.
Trong các cuộc gọi cho khách hàng, nhân viên telesales sẽ gặp phải những tình huống không thể lường trước được như khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe hay khách hàng cảm thấy bị làm phiền vì họ đã dùng các sản phẩm dịch vụ khác.
Vào những thời điểm này, nhân viên telesales nên nhẹ nhàng thuyết phục & nếu được, hãy cố gắng phân bổ một cuộc hẹn với khách hàng để trực tiếp cho họ nhìn thấy sản phẩm & thuyết phục họ bằng những minh chứng trực quan.
Sẽ có những khách hàng từ chối thẳng thừng hoặc cáu gắt vì nhân viên telesales làm mất thời gian của họ & dập máy ngay lập tức. Đây là những tình huống thường gặp khi mà bạn là telesales, vì vậy nếu gặp trường hợp này, nhân viên telesales hãy ứng xử thật khéo léo, lịch lãm và đừng chán nản. Hãy xem đó là bài học và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Nhạy cảm, nắm bắt tâm lý khách hàng
Nắm bắt được tâm lý, hành vi, vấn đề của khách hàng sẽ giúp bạn nhận biết làm như thế nào để có thể giải quyết được vấn đề mà họ đang mắc phải, cùng với đấy là xác định được cách giao tiếp, tư vấn tốt nhất tới khách hàng.
Kiên trì bền bỉ & có tâm với công việc
Có một thực trạng đáng buồn đó là mặc dù telesale là một nghề thu nhập tốt, nhưng mà tỉ lệ % dành trọn tâm huyết cho nghề lại rất thấp, một phần vì sức ép doanh số, một phần là áp lực từ phía khách hàng. Bởi khách hàng họ cũng nhạy cảm như telesale, cảm nhận được phía người gọi điện cho mình không ân cần, nhiệt tình & thân thiện thì khả năng cúp máy rất cao. Bởi vậy bạn phải kiên trì với khách hàng, phải thể hiện lời nói làm sao khách hàng cảm nhận được sự chân tình, thân thiện và nhiệt tình từ phía bạn, có như vậy mới khiến họ tín nhiệm và mua hàng được.
Kỹ năng lắng nghe, phân tích ý kiến khách hàng.
Để xác định được các yêu cầu hay nghi vấn của khách hàng thì bạn phải biết nghe người khác nói. Đã không thể thuyết phục được khách hàng nếu như bạn chỉ nói về sản phẩm dịch vụ mà không hề biết họ cần dịch vụ nào? Hành vi tiêu dùng của họ như thế nào
Xem thêm: Phần mềm quản lý khách hàng được sử dụng nhiều nhất
Công việc một nhân viên Telesale là gì

- Nghiên cứu, nắm rõ thông tin về có ích của sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp. Ngoài thông tin về sản phẩm, tất cả thông tin khách hàng là cực kì quan trọng.
- Gọi các cuộc gọi cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ của mình, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng,….
- Thu thập tất cả thông tin khách hàng để lần sau có thông tin trò chuyện với khách hàng, chốt sales
- Tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng, giải đáp câu hỏi thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ
- Phụ trách thêm các công việc khác để giúp nâng cao doanh số của bản thân nhân viên Telesale
- Quản lý tất cả thông tin doanh số, kiểm tra nhận xét thường xuyên hiệu quả của công ty. Cải thiện kỹ năng của bản thân để hoàn thiện hiệu quả làm việc.
Xem thêm: Sales Director là gì? Các chức vụ của Sales Director hiện nay
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Telesales là gì? Các kỹ năng không thể thiếu khi làm telesales. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (crmviet.vn, mptelecom.com.vn,…)