Tuyển Mass hiện đang là hình thức “săn đầu người” phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn tuyển dụng Mass là gì? Nguyên tắc tuyển dụng Mass hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Tuyển dụng Mass là gì?
Tuyển dụng MASS là tuyển dụng hàng loạt với số nhân viên rất lớn và thường cho cùng một vị trí. Theo thực tế tuyển MASS sẽ được ứng dụng trong những trường hợp như:
- Tuyển nhân sự cho các cơ sở mới mở như nhà máy, khách sạn, công trường,…
- Tuyển dụng mùa cao điểm, Ví dụ dịp Trung thu hay Tết các nhà máy sẽ cần tăng gấp 2-3 lần số lượng nhân lực.
- Một vài vị trí đòi hỏi thường xuyên tuyển MASS: nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, công nhân, phục vụ,…
Hơn thế nữa, trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, việc tuyển nhân sự quy mô lớn càng trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp. Nếu những công ty như du lịch, F&B,…trên toàn thế giới hầu như “đóng cửa” do các chính sách giãn cách thì các dịch vụ y tế, giao hàng đã tăng cường tuyển dụng để thuyết phục nhu cầu tiêu sử dụng.
Trải qua hơn 2 năm nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, thời điểm đầu năm 2022 tình hình chuyển biến tích cực hơn và tại đất nước ta, Nhà nước bắt đầu mở cửa, du lịch được khuyến khích, xuất nhập khẩu dần bình thường hóa… Thế nên việc tuyển dụng hàng loạt sẽ là điều vô cùng cấp thiết để các doanh nghiệp nhằm có đủ nhân viên cho việc hoạt động trở lại.
Phân biệt tuyển mass và tuyển dụng thông thường
Tuyển mass và tuyển dụng thông thường không có khá là nhiều sự khác biệt về quy trình tuyển dụng, tuy vậy quy trình tuyển mass có thể ít khắt khe hơn, yêu cầu công việc hoặc các vòng phỏng vấn xét tuyển cũng được nới lỏng hơn.
So sánh với tuyển dụng thường thì tuyển mass chỉ khác về quy mô tuyển dụng. tuyển dụng thông thường thì có tính chọn lọc cao, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn vì tuyển dụng số lượng nhỏ. Còn mass recruitment tuyển dụng số lượng lớn nên thời gian tuyển dụng cũng như chọn lọc có thể kéo dài hơn.
Khó khăn khi tuyển mass và các nguyên nhân
Tuyển mass là một công việc căng thẳng, không chỉ yêu cầu đúng người, đúng số lượng mà còn cần đúng kế hoạch. Cùng chung với “nỗi đau” trong tuyển dụng, tuyển mass cũng phải đối mặt với những khó khăn như:
- Đăng tin tuyển dụng không có ứng viên ứng tuyển hoặc ứng tuyển rất là nhiều thế nhưng chất lượng rất kém.
- Ứng viên hẹn thế nhưng không đến tham gia phỏng vấn (tỷ lệ ứng viên không đến phỏng vấn trên 30%).
- Ứng viên nhận offer thế nhưng không đến nhận việc vào ngày onboard (tỷ lệ không đến nhận việc trong 20%).
- Ứng viên vào nhận việc một số ngày rồi “trốn” luôn (tỷ lệ khoảng 10%).
Nguyên tắc tuyển dụng Mass hiệu quả
Lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể
Nguyên tắc trước tiên mà người làm HR phải nắm rõ khi tuyển mass chính là cần có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và cụ thể. Chiến lược đấy cần xác định số lượng vị trí cần tuyển, số lượng nhân sự cho mỗi vị trí. Cùng lúc đó, bạn phải xác định được chân dung ứng viên cần tuyển (năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, thái độ,…).
Hãy vẽ ra quy trình và tiến độ thực hiện một cách chi tiết. Việc xây dựng kế hoạch ngay từ đầu sẽ góp phần tuyển dụng được ứng viên chất lượng và đủ số lượng theo chỉ tiêu doanh nghiệp đặt ra.
Hoàn thiện thông tin tuyển dụng
Thông tin tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định có tuyển được ứng viên chất lượng hay không. Khi thực hiện Mass recruitment thì vấn đề này càng cần chú trọng. Để hoàn thiện thông tin này, HR cần tìm hiểu ứng viên các vị trí cần tuyển đang quan tâm những gì? Chẳng hạn, vị trí sale thường quan tâm đến lương, doanh số, thưởng KPI, cách để tìm khách hàng mới,… Các vị trí khác cũng có thể quan tâm đến lương, thưởng, bảo hiểm, thời gian làm việc, chương trình đào tạo, thăng tiến,…
Ngoài những điều ấy ra, trong thông tin tuyển dụng, HR cũng cần miêu tả công việc chi tiết cũng để bước đầu giúp người ứng tuyển hiểu cơ bản về vai trò, trách nhiệm nhiệm vụ quan trọng của mình.
Mở rộng nguồn ứng viên
Không những phục vụ cho quá trình tuyển mass, việc mở rộng nguồn ứng viên còn giúp doanh nghiệp phục vụ cho công tác tuyển dụng bền lâu.
Cụ thể, công ty cần xây dựng ý tưởng tuyển đa kênh, kết hợp xây dựng thương hiệu và phục vụ tuyển dụng. Ngoài ra, bạn còn cần tăng cường các hình thức truyền thông liên quan đến hoạt động tuyển dụng như:
- Tham gia/ tổ chức Workshop
- Tham gia các kênh tuyển dụng trực tuyến
- Tham gia ngày hội việc làm
- Mở rộng mối quan hệ với các trường cao đẳng, đại học…
- Xây dựng trang web tuyển dụng chuyên biệt, các kênh Fanpage, LinkedIn
- Chạy tiếp thị – quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến tiềm năng
- Tham gia và đăng tin trên các nhóm tuyển dụng theo ngành nghề trên mạng xã hội
- Cho phép sẻ chia tin tuyển dụng trên các nền tảng đa dạng
- Nhận giới thiệu từ bạn bè, người quen hoặc giới thiệu từ nhân sự nội bộ
- Hợp tác với các đơn vị như tổ chức hướng nghiệp, các trung tâm hỗ trợ việc làm
Quy trình sàng lọc ứng viên chuyên nghiệp, nhất quán
Khi đã thấu hiểu mass recruitment là gì bạn có thể hiểu một trong những khâu thiết yếu và tốn thời gian không kém với loại hình tuyển dụng này chính là sàng lọc ứng viên. Quá trình này bao gồm các vòng lọc hồ sơ, kiểm tra năng lực, phỏng vấn cũng giống như các tiêu chí sàng lọc ứng viên qua từng vòng.
Các tiêu chí sàng lọc ứng viên cần được thiết lập dựa trên chuẩn mực ứng viên đã xác định từ ban đầu. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng sức mạnh từ công nghệ để tạo đề thi hoặc đánh giá năng lực nhân sự, thực hiện các bài test online để kiểm tra tính cách cũng như chuyên môn trước khi bước sang vòng phỏng vấn.
Bên cạnh đấy, khi thực hiện phỏng vấn ở quy mô lớn, việc chuẩn bị những bậu câu hỏi theo cấu trúc sẵn còn giúp bảo đảm sự khách quan, công bằng. Thông thường, các tiêu chí thiết yếu trong sàng lọc gồm:
- Kinh nghiệm làm việc
- Thái độ làm việc
- Động lực làm việc
- Lấy văn hoá công ty là thước đo mức độ thích hợp của ứng viên với tổ chức.
Không tuyển dụng ồ ạt
Tuyển Mass là gì? Đây cũng là quá trình tuyển dụng nhiều ứng viên trong thời gian nhanh chóng. Nhưng mà cần hạn chế tình trạng bất cứ đối tượng nào cũng nhận vào. Cần bảo đảm ứng viên đã được sàng lọc và hợp nhất ở thời điểm tuyển dụng. Cho dù quá trình này hơi mất thời gian tuy nhiên sẽ không làm lãng phí thời gian, công sức cho các công đoạn sau đấy.
Gia tăng trải nghiệm của ứng viên
Theo một vài thăm dò từ các chuyên gia nhân sự, phần lớn ứng viên của các vị trí mass đều có tâm lý mong muốn làm việc ở những doanh nghiệp năng động, hòa đồng, cởi mở. Họ có thể đánh giá từ khâu tuyển dụng như khi tiếp cận ứng viên, tham gia phỏng vấn, bắt đầu làm việc. Chính vì thế gia tăng trải nghiệm cho ứng viên có vai trò quan trọng, HR cần chú trọng và làm được vấn đề này.
Chuẩn bị huấn luyện, tiếp nhận hàng loạt
Nguyên tắc cuối cùng mà HR phải lưu ý khi thực hiện Mass recruitment đó là chuẩn bị kỹ càng hoạt động tiếp nhận hàng loạt ứng viên vào làm việc.Trên thực tế, đã có những nhân viên vào làm việc được vài ngày hay hết quy trình thử việc là nghỉ ngang.
Để giữ chân nhân viên, HR nên chuẩn bị thủ tục, hồ sơ quan trọng để tiếp nhận lượng lớn ứng viên và đo lường tỷ lệ bỏ việc trong giai đoạn thử việc để đề xuất lên cấp trên nhằm có chính sách giữ chân họ tốt hơn. Tiếp đấy, doanh nghiệp nên đánh giá khả năng nhân viên sau thời gian thử việc để có chương trình huấn luyện nâng cao chuyên môn hoặc thay thế ứng viên phù hợp hơn.
Xem thêm: Mục đích quy trình tuyển dụng – Quy trình tuyển dụng gồm mấy bước.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tuyển dụng Mass là gì? Nguyên tắc tuyển dụng Mass hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (diginet.com.vn, insider.tophr.vn,…)