Mục lục
Tầm nhìn khác sứ mệnh giống như nào?
Tôi vừa mới làm việc với một khách hàng về tầm Quan sát cho doanh nghiệp của họ. Tôi nhận thấy rằng có nhiều nhà lãnh đạo vẫn cảm thấy khó khăn khi phân biệt tầm Quan sát với sứ mệnh, không phải là vấn đề từ ngữ, mà là về định nghĩa.
Sứ mệnh của một tổ chức là một câu khẳng định tại sao tổ chức doanh nghiệp tồn tại. Nó phải ngắn gọn và rạch ròi. Thậm chí nhiều công ty to cũng gặp phải vấn đề giữa tầm Nhìn và sứ mệnh.
Hãy lấy gợi ý của công ty Walt Disney. trước đó, họ dùng một câu sứ mệnh rất rạch ròi “sử dụng cho mọi người vui vẻ” (Make People Happy).
Nó không nói rõ là làm mọi người vui vẻ thông qua phim hoạt ảnh, hay công viên tiêu khiển hay những thử nghiệm tương tác khác. Những thứ đó chỉ là đi vào chi tiết. Quan trọng sứ mạng luôn luôn là “sử dụng cho người xung quanh vui vẻ“.
Còn ngày nay sứ mạng của Disney đã đổi thành: “Trở thành một nhà sản xuất và nhà sản xuất dịch vụ giải trí và thông tin hàng đầu thế giới. sử dụng mục lục đầu tư về thương hiệu để phân biệt các nội dung, dịch vụ và hàng hóa tiêu sử dụng của chúng tôi, chúng tôi tìm phương pháp tăng trưởng các thử nghiệm giải trí sáng tạo nhất, có lợi nhuận nhất và các sản phẩm liên quan trên thế giới”
rõ ràng là Disney vừa mới thuê một nhà hoạch định chiến lược giúp họ viết câu sứ mệnh này để thích hợp với sự trông mong của những nhà đầu tư cấp cao ở phố Wall. Tôi không nghĩ rằng tuyên bố ngày nay của Disney đủ nội lực sử dụng gì để thúc đẩy sứ mệnh của họ. Trên thực tiễn, tôi nghĩ nó còn bị giảm đi, bởi vì bạn sẽ phải hình dung xem những từ giống như “phân biệt” có nghĩa là gì. Có thể họ có nhiều plan hơn, nghe có vẻ mang tính kinh doanh hơn, nhưng liệu họ thực sự còn sử dụng cho người xung quanh vui vẻ? “Làm cho người khác vui vẻ” sẽ thu hút mọi người quay trở lại, chứ k như “một trải nghiệm giải trí sáng tạo và doanh số hơn”. Điều đó rạch ròi rằng câu sứ mạng mới này định dạng vào đầu tư hơn là vào con người.
Xây dựng tầm nhìn như thế nào?
Giờ ta trở lại với tầm Nhìn. Một tầm Nhìn không phải là một sứ mệnh. Một tầm Nhìn là một tổng thể các ý tưởng giới thiệu hiện trạng tương lai. Tầm Quan sát phải mang đến cảm giác khát vọng, trải dài sự tưởng tượng. Chúng phải mô tả trạng thái của tổ chức doanh nghiệp, xuyên suốt mọi chức năng, không quá ngắn gọn. Mỗi bộ phận trong công ty có thể có những tầm Nhìn không giống nhau.
Tôi thường hướng cho các khách hàng nghĩ về các tính chất của tầm nhìn, sau đó nghĩ đến khả năng đáp ứng những tính chất này. kế tiếp tôi hỏi họ cân nhắc làm sao để đo lường sự tiến bộ thông qua cả hai các công cụ đo lường và lộ trình (một bản vẽ con đường kéo từ hiện nay tới mục tiêu).
Ở cấp tầm Nhìn rộng, thì đơn vị không cần phải nỗ lực đo lường sự tiến bộ.
Giám đốc điều hành, quản lý và những người nắm chứ vụ cao khác luôn là người có tầm nhìn xa trong rộng
Một câu tầm Quan sát không nhất thiết phải chuyển biến thành một sứ mệnh tương lai.
Hiện tại tôi quay lại sứ mạng đơn giản ban đầu của Disney. “Làm người khác vui vẻ” không cải thiện (chỉ trừ khi có mua bán và hợp nhất buộc bạn phải thuê nhà tư vấn giúp viết lên những từ to tát để mang vào miệng tập thể của hội đồng quản trị). Nhưng chúng ta cứ coi rằng Disney vẫn mong muốn làm người khác vui vẻ.
Tầm Nhìn của họ đủ sức bao gồm:
- Kéo đầu trong ngành nghề cung cấp các dịch vụ giải trí.
- Là kênh hàng đầu về thông tin và thể thao.
Cả hai câu tầm Quan sát này không giống nhau, nhưng vì Disney là một doanh nghiệp đa lĩnh vực. Cái đúng ở đây là đưa ra những tầm Nhìn hợp nhất giữa các bộ phận mua bán. Và vì tầm Quan sát là đi vào chi tiết hơn, nó nên gồm có cả những thành phần đủ nội lực đo lường được.
Với những mục trước hết, chúng nên sẽ bao gồm các công viên tiêu khiển, khách sạn, trình diễn tuyết, phim, trò chơi video, và vô số thứ khác. Mỗi thứ này sẽ bao hàm một quy tụ các cấp độ và các biện pháp đo lường tiến bộ (số lượng và chất lượng).
>>>Xem thêm: Sứ mệnh là gì? Tổng hợp những điểm khác nhau giữa Tầm nhìn và Sứ mệnh
Tầm Nhìn của doanh nghiệp dẫn đầu
Có nhà lãnh đạo khi viết tầm Nhìn có hỏi tôi một câu hỏi rất hay: “Đó không phải là một tầm Quan sát, chúng tôi hiện đã là người kéo đầu trong ngành này hàng nhiều năm nay rồi.”
Đương nhiên rồi, bạn đang là người kéo đầu, nhưng nếu bạn mong muốn, bạn có nên khẳng định lại nó là một phần trong tầm Quan sát của bạn không? Một tầm Quan sát không nhất thiết chỉ nói về phát triển, mà còn nói về duy trì.
Nếu tầm Quan sát không bao gồm “dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối các dịch vụ giải trí”, vậy ý nghĩa của những hoạt động kinh doanh này là gì?
Có một hiện trạng tương lai nào tốt hơn là người dẫn đầu không? Liệu chúng ta có từ bỏ hay không đầu tư và ngành nghề mua bán này không?
Trên thực tế, đang có lúc Disney bị mất linh hồn tập thể vào đầu những năm 1980 khi văn phòng chia sẻ bị thu nhỏ lại hơn 4% và nó từ chối bộ phim giống như Raiders of the Lost Ark and và phim ET, và nó trở thành mục tiêu của những kẻ trộm giật đầu tư. Những công viên tiêu khiển trở thành bds và những bộ phim của họ tẻ nhạt. Quản lý yếu kém phản ảnh hiểu biết kém về tầm Quan sát và sứ mệnh. Những con người vui vẻ không còn là sân khấu trung tâm.
Bất kỳ tầm Quan sát nào giữ nguyên cả thập kỷ sẽ không còn là tầm Nhìn.
Nên sử dụng tầm Quan sát mỗi khi mang ra quyết định đầu tư hay không đầu tư, và khi đó những thành phần của tầm nhìn sẽ không còn hiệu lực, hoặc khi toàn cầu mang đến những thời cơ mới, thì tầm Quan sát cũng phải được cải tiến lại.
Tầm Quan sát là một tiến trình, chẳng hề một kết quả. Bạn phải chia sẻ tầm Nhìn với mọi nhân viên, nhưng khi chia sẻ cũng phải báo trước là nó sẽ được cập nhật thường xuyên và luôn yêu cầu nhân viên rằng: “Vui lòng hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn, bởi vì chúng ta luôn mở rộng đón chào những cánh Nhìn mới và những hướng đi mới để nghĩ về tương lai chúng ta”.
Cách tiếp cận này k chỉ làm cho tầm Nhìn có ý nghĩa và mạnh mẽ hơn, mà nó sẽ khiến cho tổ chức hành xử giống như một kênh luôn học hỏi, và điểu đó đủ nội lực chỉ là một phần của tầm Nhìn.
Ba yếu tố tạo có thể tầm nhìn hấp dẫn.
Mục tiêu.
Là lí do tồn tại của một đơn vị. Một mục tiêu không phải là về bạn, mà là trao cho người dùng một dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, hảy cân nhắc mục tiêu của bạn từ quan điểm của khách hàng.
Bức tranh tương lai.
Là bức tranh định hướng về kết quả nơi bạn sẽ đến và nó sẽ như thế nào nếu mục đích của bạn được làm
Giá trị.
Giá trị hướng dẫn cho hành vi hằng ngày và quyết định, Khi chọn các giá trị điều cốt yếu là phải hỏi những thành quả nào không thể thiếu để hỗ trọ cho mục đích của công ty.
>>Xem thêm: Mô hình kinh tế là gì? Các tiêu chuẩn phân loại mô hình kinh tế hiện nay
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( lyhathu, bstyle, … )