Quản trị khách sạn là gì? Quản lý khách sạn làm gì? trả lời được những câu hỏi này, bạn có thể không ngần ngại chọn cho mình một tương lai nghề nghiệp gắn với sự năng động, sôi nổi và khéo léo. Có được thông tin xác thực, bạn có thể tháo gỡ được những câu hỏi thắc mắc liên quan đến nghề nghiệp tương lai cũng giống như có được những định hướng tốt hơn để gắn bó dài hạn với lĩnh vực quản trị khách sạn.
Mục lục
Quản trị khách sạn là gì?
Quản trị khách sạn (Hotel Management) là tổ chức, quản lý tất cả những hoạt động của khách sạn một cách khoa học học & hiệu quả. người quản lý khách sạn sẽ lập ra các quy tắc trong lúc quản lý từng bộ phận của khách sạn từ lễ tân, buồng đến ẩm thực, sự kiện, lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi liên quan đến hoạt động chung của khách sạn…
Người làm tốt công việc quản trị khách sạn còn là người có khả năng tiếp xúc, nhanh nhạy để xử lý những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đấy, quản trị khách sạn còn đòi hỏi khả năng tổ chức để xây dựng chiến lược làm việc hiệu quả, cụ thể cho các bộ phận và đôn đốc, phân công nhân viên làm đúng chiến lược đề ra.
Quản lý khách sạn làm gì?
Xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh
- Phối hợp định kỳ với các bộ phận liên quan để đặt ra các chỉ tiêu, định hướng từ đó xây dựng chiến lược bán hàng một cách hợp lý với tình hình chung.
- Triển khai thực hiện các chiến lược sao cho hiệu quả cao nhất, mang đến nguồn doanh thu, lợi nhuận đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra.
Quản lý, điều phối các hoạt động trong khách sạn
- Duy trì & bảo đảm hoạt động liên tục của các bộ phận trong khách sạn.
- Kiểm tra thường xuyên chất lượng phòng ốc, vệ sinh sảnh, các lối đi…
- kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ đi kèm phục vụ khách hàng.
- Giám sát thái độ – chất lượng phục vụ của nhân viên từ đấy đưa ra những xoay chỉnh thích hợp.
- Kiểm tra công tác bảo trì – bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang dòng thiết bị, tài sản của khách sạn.
Xây dựng quá trình hoạt động chuẩn mực cho khách sạn
- Phối hợp với các bộ phận liên quan trong khách sạn để xây dựng mô tả công việc, quá trình chỉ dẫn nghiệp vụ cho từng vị trí công việc cụ thể.
- Khai triển & bảo đảm nhân viên làm việc theo đúng quá trình chuẩn, đồng thời giám sát quá trình thực hiện từ đó có những xoay chỉnh thiết yếu.
- Tiến hành sửa đổi, cải tiến các quy trình sao để hợp với định hướng mới của khách sạn.
Các công việc khác
- Đảm nhiệm công việc đại điện cho khách sạn phát ngôn với cơ quan báo chí, truyền thông.
- cài đặt mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nhà quản lý phân phối, chính quyền địa phương…
- chịu trách nhiệm phê duyệt, nhận xét chiến lược, công việc của các bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý.
- Trực tiếp tham gia vào các kế hoạch marketing, tiếp thị, truyền thông truyền bá hình ảnh khách sạn.
- Chủ động đề xuất với cấp trên giải pháp tăng cao thành quả hoạt động, doanh thu cho khách sạn.
- Tổ chức & tham gia các buổi huấn luyện, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho cấp dưới.
- Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định kỳ trong khách sạn.
- Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao phó.
Quản lý khách sạn cần yếu tố gì?
Có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa – xã hội
Là một quản trị khách sạn, bạn cần phải am hiểu & có chuyên môn vững vàng về văn hóa, ẩm thực, phong tục, truyền thống, tâm lý & con người,…của Việt Nam và các quốc gia khác trên toàn cầu, nhất là đối tượng khách hàng mục đích của khách sạn nơi bạn đang làm việc. Chỉ khi có được vấn đề này, bạn mới dễ dàng hiểu được tâm lý, nhu cầu khách hàng để chọn lựa dịch vụ thích hợp mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất.
Tự tin, năng động, tiếp cận tốt, nhiệt tình và nhạy bén
Là những tố chất thiết yếu của phong thái lãnh đạo mà một quản trị khách sạn phải có. Bởi phần đông nhiệm vụ quan trọng của bạn là giao tiếp với khách hàng, các bộ phận thuộc trách nhiệm quản lý và cả với cấp trên là ban giám đốc. Đặc thù công việc đòi hỏi bạn cần phải nắm bắt tâm lý đối phương khi tiếp cận, thân thiện, linh động để giải quyết đúng lúc và nhanh chóng những vấn đề phát sinh trong công việc;…
Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo & chỉnh chu trong công việc
Tinh ý và đồng cảm mọi muốn và yêu cầu của khách hàng từ sự sắp đặt, bày trí trong khách sạn như sảnh, bàn ăn, phòng ở đến các dịch vụ bổ sung khác; tận tình & khéo léo trong việc hỗ trợ & điều phối công việc giúp nhân viên thoải mái và tự tin hoàn thành nhiệm vụ; chỉnh chu trong cách ăn mặc, lời nói, cử chỉ & hành động toát lên phong thái của người làm dịch vụ, gây ấn tượng, tạo sự tin tưởng mọi lúc mọi nơi.

Có khả năng tổ chức, quản lý và sắp đặt công việc
Là một nhân sự cấp cao, bạn phải cần có năng lực tổ chức, quản lý & bố trí công việc hợp lý, hiệu quả đến từng bộ phận và nhân viên xoay quanh để công việc được thực hiện suôn sẻ, khoa học, bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu & tiến độ.
Chịu được áp lực công việc
Ngành dịch vụ nói chung & ngành quản trị khách sạn nói riêng luôn đem tới sức ép về doanh thu, khối lượng công việc, số lượng khách hàng, vấn đề phát sinh,…đòi hỏi nhân sự cấp cao phải thực sự có khả năng chịu được sức ép công việc cao để sẵn sàng tiếp nhận & giải quyết những vấn đề đó 1 cách nhanh gọn & tốt nhất.
Có năng lực ngoại ngữ
không chỉ trang bị kiến thức chuyên ngành sâu rộng, nhà quản trị khách sạn còn cần có khả năng ngoại ngữ tốt, quan trọng là tiếng Anh. thành thục trong tiếp cận giúp bạn tiếp nhận thông tin & tiếp cận đơn giản với mọi đối tượng khách của khách sạn, tham khảo và học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích từ đời sống, tài liệu sách báo, tham gia những khóa đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm…
Sự hăng say, tâm huyết và tình yêu với nghề
Chỉ khi bạn yêu thích nghề thì mới nỗ lực hết mình vì mục đích chung. Luôn hăng say, năng nỗ, cố gắng phát triển bản thân, thành thục các nghiệp vụ, đặt cái tâm vào việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng,…tự khắc khách hàng sẽ cảm nhận được thông qua hành động, cử chỉ, lời nói & ngay cả nét mặt của bạn. Hình ảnh một quản trị khách sạn mỉm cười đón chào & sẵn sàng phục vụ khách bằng cả cái tâm chắc chắn sẽ đem đến cho bạn nhiều giá trị cao đẹp.
Những yêu cầu cơ bản khác
Có sức khỏe tốt, ngoại hình cân đối (không có dị hình, không mắc bệnh truyền nhiễm), có duyên và năng khiếu gây ấn tượng, trang phục gọn gàng, sạch sẽ,…là những yêu cầu cơ bản nhất của không những quản trị khách sạn, mà còn chung cho toàn bộ nhân viên ngành dịch vụ.
Kết
Nhờ đó mà sinh viên được nhận vào làm việc ngay khi ra trường. Do đó mà băn khoăn về câu chuyện ngành Quản trị khách sạn sẽ không còn là nỗi ám ảnh đối với các bạn sinh viên.
Xem thêm: Quản trị Marketing là gì? Chức năng của quản trị marketing
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hoteljob.vn, magenest.com, uef.edu.vn)