Đào tạo nhân sự là một trong các hoạt động quan trọng của tất cả các công ty vào thời điểm hiện tại. Bởi Đây là yếu tố quyết định tới sự phát triển của mọi tổ chức, cơ quan trong tương lại. Vậy quy trình đào tạo nhân sự chuẩn là gì? giải pháp huấn luyện nào hiệu quả, tiết kiệm chi phí cao nhất cho doanh nghiệp?
Mục lục
Đào tạo nhân sự là gì?
Để hiểu quan điểm “Đào tạo nguồn nhân công là gì?”. công ty cần hiểu đào tạo là công việc được xảy ra trong một khoảng thời gian xác định. những hoạt động này mang mục tiêu giúp cho người lao động tăng thêm kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức, hiểu sâu hơn về công việc và trách nhiệm của mình.
đào tạo thực chất là quá trình phát triển nguồn nhân công, bổ sung kỹ năng còn thiếu cho người làm công. phần nhiều công việc này hướng vào việc phục vụ cho kết quả trước mắt ngắn hạn của tổ chức. Giúp công ty xây chắc được nền móng tăng trưởng.
Nhiệm vụ, ý nghĩa
– Giải quyết toàn bộ những điều khó khăn tổ chức: Giúp nhân sự cấp cao xử lý được các mâu thuẫn, cãi vả của cá nhân với công đoàn, ban lãnh đạo,…đưa ra được các chính sách quản lý nhân công hiệu quả.
– Tăng trưởng nhân viên không những giúp sở hữu được nguồn nhân công đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng mà còn biến thành hình thức đãi ngộ thông qua quá trình quản trị. Nó góp một phần làm cho người lao động ổn định và hoàn thiện được đời sống.
– Chuẩn bị được một đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn: đào tạo và phát triển tạp điều kiện giúp nhân sự có những kỹ năng thiết yếu cho các cơ hội thăng tiến sau này và có thể thay thế các cán bộ quản lý, chuyên môn trong các tình huống cần.
– Thoả mãn nhu tất cả các mong muốn phát triển của nhân viên: được gắn tất cả những skill nhân sự, từ đó giúp họ làm việc đạt kết quả tốt, có được các thành tích tốt, có khả năng thăng tiên trong tương lai.
5 bước chuẩn hóa công thức đào tạo nhân sự
Đánh giá mong muốn huấn luyện
Để chuẩn hóa công thức đào tạo nhân công hay ít nhất là thực hiện đào tạo đạt kết quả tốt, nhà lãnh đạo cần phải xác định được nhu cầu của công ty mình. mong muốn này có thể được review thông qua quan sát những thách thức hiện tại và tương lai của tổ chức hay thông qua khoảng cách giữa hiệu suất thực tế và hiệu suất kỳ vọng của cấp dưới.
Đánh giá nhu cầu đào tạo có thể được nghiên cứu trên 2 phương diện là cá nhân và group. Trong khi đào tạo cá nhân chú trọng đến hoàn thiện hiệu năng khi nhân sự không coi như hoàn tất hoạt động một cách hiệu quả, thì đào tạo nhóm có trend khuyến khích sự đổi mới của nhân viên do sự thay đổi trong chiến lược của công ty.
Xác định mục tiêu đào tạo
Bước kế đến chính là xác định mục tiêu khi huấn luyện của nhân sự. kết quả trước mắt đó có thể bao gồm: yêu cầu về kỹ năng cụ thể được huấn luyện, trình độ kỹ năng đạt được sau đào tạo, số lượng và cơ cấu sinh viên, thời gian huấn luyện,… phần này giúp nhân sự cấp cao đánh giá trình độ chuyên môn rõ ràng của từng nhân viên.
Chương trình huấn luyện nhân lực được tạo ra trên mong muốn và mục tiêu đào tạo đã nắm rõ ràng. Qua đấy, nhà quản lý sẽ chọn công thức đào tạo phù hợp. Một chương trình huấn luyện phải bao gồm một số thông tin như sau:Ngoài ra, để có một chương trình huấn luyện tối ưu, nhà quản lý cũng nên chuẩn bị chu đáo về nội dung, tài liệu đào tạo, thiết kế chỉ dẫn và các yêu cầu huấn luyện. Sau đó là thông tin cụ thể và rõ ràng cho toàn bộ nhân viên được nắm.
Tiến hành đào tạo nhân sự
Bước kế đến chính là tiến hành đào tạo nhân viên theo kế hoạch đã vẽ ra. Một chương trình đào tạo đạt kết quả tốt cho phép nhân sự tham gia vào công đoạn huấn luyện và thực hành các kỹ năng, kiến thức của họ. Người huấn luyện nên khuyến khích nhân sự, người lao động tham gia tranh luận, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến, học hỏi,…
Hãy đảm bảo bạn luôn theo sát nhân viên trong quá trình đào tạo. các thành phần về giờ giấc, thời gian khi quá trình huấn luyện đang diễn ra cũng cần được đảm bảo. Có như thế bạn mới nhận xét được sự hiệu quả khi chương trình huấn luyện kết thúc.
Đánh giá công thức
Cuối cùng, ở bất cứ một công thức nào cũng không thể thiếu bước đánh giá quy trình và rút kinh nghiệm. một khi hoàn thành quá trình đào tạo, nhà lãnh đạo cần đánh giá lại mục đích của quy trình huấn luyện và phát triển nguồn nhân công.
Phụ thuộc vào các kết quả trước mắt đã đặt ra ban đầu, nhà lãnh đạo có khả năng đánh giá bằng định lượng khách quan, thấy rõ những sai lệch giữa chiến lược và hiện thực như số lượng và chất lượng nhân sự, phần trăm thuyên chuyển nhân sự, hiệu quả lao động, sự ưng ý của cấp dưới so với công việc.
Kết
Hy vọng là bài content sẻ chia 5 bước chuẩn hóa quy trình huấn luyện và tăng trưởng nguồn nhân công trên đây đã giúp công ty biết cách chuẩn hóa công tác đào tạo.
Xem thêm: Quản lý chất lượng là gì? Lợi ích của quản lý chất lượng
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: daotaonoibo.vn, testcenter.vn, edunow.vn)