Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm nhỏ là từ khóa được nhiều người tìm kiếm, bởi mô hình kinh doanh này giúp đem lại nguồn lợi nhuận hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm thành công – Kinh nghiệm xương máu cần phải nhớ để thành công. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm thành công
Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính
Trước tiên, bạn cần xác định rõ mình sẽ phục vụ cho đối tượng nào là chủ yếu bởi mặt hàng mỹ phẩm rất nhiều loại. Tùy thuộc theo giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhu cầu của người dùng lại có mức giá & chủng loại sản phẩm không giống nhau. Thế nên bạn chưa bao giờ bán “tất cả mọi thứ dành cho toàn bộ mọi người”.
Việc định vị đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng mục tiêu đến sẽ quyết định bạn sẽ bán mặt hàng nào, từ đó ước lượng được nguồn vốn, nguồn hàng nhập và các kênh kinh doanh. VD, với đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, từ 25-35 tuổi đã có nguồn thu ổn định thì nhu cầu và tần suất mua hàng sẽ cao hơn so với đối tượng học sinh, học viên. Họ sẽ nhắm đến những sản phẩm có thương hiệu thay vì các sản phẩm giá tốt nhưng không đảm bảo chất lượng.
Kiến thức mỹ phẩm
Mỹ phẩm kinh doanh khá đặc thù, đấy là cần phải tư vấn nhiều hơn nếu muốn bán được hàng. Bạn nghĩ khách hàng da khô bạn lại bán cho sản phẩm dành cho da dầu thì rõ ràng không tốt.
Nếu như bạn có nhiều kiến thức về mỹ phẩm sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc tìm nhập sỉ mỹ phẩm tốt, mỹ phẩm nổi tiếng sẽ hỗ trợ đặc lực cho khâu bán sau này.
Kỹ năng bán hàng
Nếu bạn có 1 kỹ năng bán hàng tốt thì đây là nguồn vốn rất lớn. Khách đến là chốt được đơn hàng thì ngoài sản phẩm thì người bán phải chuyên nghiệp. Bạn biết bán hàng, giai đoạn đầu có thể giúp bạn biết cách chốt đơn và thu tiền về để hỗ trợ quay vòng vốn cho cửa hàng.
Ngược lại bạn có kỹ năng bán kém. Giai đoạn đầu, chưa có uy tín thì làm rất khó để khách mua hàng. và hàng tồn đầy shop thì chết vốn.
Theo thống kê chúng tôi, cửa hàng mỹ phẩm mở mới 1/2 đóng cửa sau 4 tháng nếu như chủ cửa hàng có kỹ năng bán kém.
Xem thêm: Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh tại Phan Thiết
Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết
Để mở shop bán hàng mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp.
Bình thường, một bản chiến lược bán hàng mở shop bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm: nghiệm vụ; mục tiêu; đối tượng khách hàng mục tiêu; số tiền bỏ ra đề xuất; chiến lược marketing quảng cáo; phân tích các đối thủ chung ngành trực tiếp, dán tiếp; chiến lược mở rộng quy mô cửa hàng…
Xây dựng thương hiệu riêng
Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mà mình đang mong muốn kinh doanh là giúp nhiều người biết tới sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt. đồng thời bạn phải có một chiến lược để xây dựng thương hiệu riêng cho mình một cách hiệu quả. Để làm được điều này bạn cần hiểu rõ chi tiết về sản phẩm đấy, chức năng với người cùng, xuất xứ…từ đấy thông qua các kênh quảng cáo Facebook, Zalo… Để tiếp cận với được nhiều người hơn.
Xem xét kỹ về vốn
Vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn phải cần cân nhắc khi quyết định mở cửa hàng mỹ phẩm nhỏ. Vì đây là yếu tố quan trọng duy trì và ảnh hưởng đến lợi nhuận mà bạn đạt được. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ của những người đi trước, bạn hãy cố gắng trả lời các câu hỏi, bao gồm: Bạn đang có sở hữu tiền tiết kiệm hay không? Bạn vay vốn từ ai? Số tiền lãi suất hàng tháng là gồm bao nhiêu phần trăm?
Trang trí cửa hàng
Để thu hút khách hàng, sản phẩm chất lượng & dịch vụ tốt là chưa đủ. Bên cạnh những yếu tố như giá tiền, chất lượng, cửa tiệm của bạn còn cần nên có vẻ ngoài thật nổi bật thu hút để gây ấn tượng với khách hàng. Theo đó, trang trí cửa hàng sao cho thật nổi bật, bắt mắt là điều bạn không được bỏ qua. Số tiền bỏ ra sửa sang mặt bằng, trang trí thường dựa vào chất lượng, mẫu mã trang dòng thiết bị. Mặc dù vậy, để bảo đảm cơ sở vật chất bền đẹp, bạn nên chọn mua những đồ trang trí có chất lượng.
Xem thêm: Tổng hợp 03 phương pháp phân tích sản phẩm để kinh doanh mới nhất 2020
Mua hàng hóa
Máy móc, trang dòng thiết bị là những yếu tố then chốt, là “cần câu cơm” giúp nhà đầu tư thu hồi vốn. Bình thường, các cửa hàng bán hàng khi nhập hàng đều lấy số lượng lớn nên sẽ được chiết khấu, giá cả do đó cũng rẻ hơn nhiều so sánh với mua lẻ. Vì lẽ đó, nhà đầu tư có thể nói với người cung ứng rằng mình cần số lượng nhiều để giảm bớt số tiền bỏ ra đầu tư.
Lựa chọn các nền tảng kinh doanh
Đối với kinh doanh mỹ phẩm online, bạn sẽ chọn lựa hoạt động trên rất nhiều nền tảng khác nhau như: mạng xã hội (facebook, instagram, twitter,…) hay thành lập một trang website kinh doanh riêng cho gian hàng của bạn hoặc ra nhập vào các sàn thương mại và điện tử như Shopee, Lazada – những thị trường kinh doanh online sầm uất nhất hiện nay.
Đối với mỗi nền tảng này, người bán nên có chiến lược bán hàng khác biệt. Với các trang mạng xã hội như trang Facebook, mạng xã hội instagram,… Việc xây dựng hình ảnh, nội dung các bài đăng là yếu tố vô cùng quan trọng. Thêm vào đấy là các hoạt động quảng cáo, chúng đóng nhiệm vụ khá thiết yếu trong việc thu hút khách hàng cho gian hàng của bạn.
Đối với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Người bán cần đặc biệt chú ý đến các thông số nhận xét của gian hàng, các từ khóa tìm kiếm, hoạt động quảng cáo, chương trình khuyến mãi,…
Xây dựng quy trình tư vấn kinh doanh
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm online từ nhiều người bán, hoạt động tư vấn luôn là điều khiến họ gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại. Do đặc tính của sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể con người, phụ thuộc vào đặc điểm sinh học của từng người, nên người mua hàng thường có rất nhiều câu hỏi khi mua sản phẩm. Nếu người bán không có được kiến thức về mỹ phẩm, cũng giống như thiếu một kịch bản tư vấn hoàn chỉnh, sẽ rất khó để chinh phục khách hàng giữa hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường.
Vốn quảng cáo
Trước khi muốn người khác mua hàng của bạn, hãy cho họ biết bạn là ai. Vì lẽ đó, quảng cáo cũng cần tiền, con số là lớn hay nhỏ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. đầu tiên, khi mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê, bạn có thể tận dụng các nguồn lực có sẵn như các trang mạng xã hội hoặc quảng cáo thông qua hình thức truyền miệng.
Thế nhưng phương pháp này chỉ tác động ở một phạm vi nhỏ. Để đem tới hiệu quả tốt hơn bạn phải cần có một giải pháp marketing hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể đọc thêm qua những cách mà HCI đã giới thiệu trong phương án marketing trong kinh doanh mỹ phẩm
Sau khi đã có cho mình kế hoạch marketing, nếu có thể bạn hãy tự làm nó để tiết kiệm chi phí. Nếu không được, hãy nhờ nhân viên, đội ngũ chuyên nghiệp giúp bạn làm vấn đề này. Nguồn vốn phải có để bắt đầu hoạt động quảng cáo shop mỹ phẩm dao động từ 10 – 20 triệu đồng.
Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Mục tiêu của quản trị kinh doanh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm thành công – Kinh nghiệm xương máu cần phải nhớ để thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (pos365.vn, pendecor.vn,…)