Mô hình nhân sự chữ T là gì? Những nhân sự này còn được nhắc đên là T-shaped hay nhân sự phát triển theo mô hình chữ T. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Mô hình nhân sự chữ T là gì?
T-shape model hay T-shaped skills là định nghĩa được phát triển bởi McKinsey & Company vào năm 1980. Thời điểm đó, công ty này xem T-shaped là mô hình lý tưởng, làm căn cứ để tuyển mộ nhân sự và tìm kiếm các nhà tư vấn, đối tác để làm việc.
Nhân sự hình chữ T (t shape model) là người có chuyên môn và kỹ năng chuyên ngành trong một lĩnh vực chi tiết, cũng giống như ước muốn và năng lực tạo liên kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực khác nhau.
Trong mô hình chữ T, thanh dọc biểu hiện chiều sâu về kiến thức và kỹ năng của một cá nhân, được coi là chuyên gia trong một lĩnh vực chi tiết. Còn thanh ngang đại diện cho độ rộng về sự hiểu biết cũng như khả năng hợp tác đạt kết quả tốt trong mọi lĩnh vực chuyên ngành không giống nhau. Theo một cách khác, nó thể hiện sự đa dạng, linh hoạt về kiến thức và kỹ năng của một cá nhân.
Xem thêm Các giải pháp tài chính cho doanh nghiệp mới nhất 2020
Các đặc điểm của một nhân sự T-shaped
- Giỏi tối thiểu một lĩnh vực chuyên môn
- Có kiến thức sâu rộng và kỹ năng của một vài lĩnh vực liên quan
- Có khả năng hợp tác tốt với mọi thành viên trong nhóm/tổ chức
- Có thể giản đơn tìm hiểu và hoàn thành một vai trò mới (độ khó vừa phải)
- Có kỹ năng giao tiếp và hợp tác tốt trong các nhóm liên chức năng
- Có tư duy xử lý vấn đề một bí quyết hệ thống (ít nhất trong phạm vi dự án/nhóm)
Vì sao doanh nghiệp cần huấn luyện nhân sự theo mô hình chữ T?
Những nhân sự có kỹ năng T-shaped sẽ mang đến cho công ty nhiều lợi ích. Nhờ khả năng học hỏi mau chóng cùng các kỹ năng xuất sắc họ không những hoàn thiện công việc của mình mà còn cùng với các phòng ban khác hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả tốt. Nhân sự chữ T có khả năng đem lại cho doanh nghiệp một vài lợi ích như:
Hợp tác tốt hơn
Nhân sự T-shaped thường có kỹ năng ăn nói, cởi mở hơn vì họ có hiểu biết, làm người khác hiểu được mơ ước của mình. Thực hiện công việc kết hợp với họ, việc thảo luận và đưa ra cảm hứng cũng đơn giản hơn.
Công việc linh động hơn
Kể cả những lúc làm việc đúng nhiệm vụ của mình, nhân sự T-shaped vẫn có thể phối hợp hành động các vai trò khác khi được yêu cầu hỗ trợ. Họ có đủ sự linh hoạt để phụ trách những nhiệm vụ mới và hỗ trợ các thành viên khác trong group. Điều này không chỉ nâng cao tác dụng công việc mà còn giúp công ty mau chóng hoàn thiện các mục tiêu đã được đưa ra.
Sáng tạo trong hoạt động
Đây là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào. Nhân sự T-shaped sẽ giúp công ty có nhiều ý tưởng làm việc sáng tạo, có góc nhìn đa chiều từ chiều sâu kinh nghiệm, kiến thức mà họ sở hữu. Việc làm này quan trọng có lợi khi tăng trưởng mặt hàng hay thực hiện dự án nào đấy.
Hành trình trở thành một T-shaped Marketer
Để trở nên một T-shaped Marketer, bạn cần phải tiếp tục kết hợp với sự hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc truyền thông. Bạn có thể đi học một khóa huấn luyện ngắn hạn hoặc thi lấy chứng chỉ.
Bạn có thể gợi ý hướng tiếp tục cho bản thân cùng một số câu hỏi:
Bắt đầu từ những kiến thức cơ bản
Bạn đã có kiến thức trong lĩnh vực nào của marketing?
Nếu bây giờ chưa phải là người giỏi nhất hoặc cảm nhận thấy tự tin ở lĩnh vực nào, hãy thử sức ở một số khóa học để trang bị cho mình những kiến thức nền tảng nhất. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, bạn cũng có khả năng tự học bí quyết trở thành một T-shaped marketer.
Xem thêm Tài sản vô hình là gì? Cách theo dõi tài sản vô hình mới nhất hiện nay
Xác định lĩnh vực bạn mong muốn theo đuổi
Mô hình nhân sự chữ T là gì? Bạn mong muốn theo đuổi lĩnh vực nào nhất?
Bạn có khả năng trả lời câu hỏi này bằng cách liệt kê danh sách từ một đến ba phương diện marketing không giống nhau (có thể là SEO, content truyền thông, mail marketing…) hoặc bất cứ lĩnh vực nào bạn có kiến thức nền tảng.
Sau khi có trong tay danh sách, hãy cứ mạnh dạn chọn ra lĩnh vực khiến bạn hứng thú nhất và phát triển kỹ năng ở mảng đó.
Thậm chí nếu bạn chưa có kinh nghiệm gì về lĩnh vực mình hứng thú, đừng ngại thu thập thêm nội dung và tìm hiểu thật kỹ về lĩnh vực đấy. Bản chất của một T-shaped Marketer luôn là tìm tòi cái mới, thích ứng và thay đổi.
chọn lựa lĩnh vực bản thân cần hoàn thiện
Mảng nào của marketing khiến bạn thiếu tự tin?
Ví dụ: bạn không hiểu biết nhiều về TikTok quảng cáo, tuy nhiên bạn đã từng thực hiện công việc có sự liên quan đến Facebook ads và Google quảng cáo thì có thể dùng kinh nghiệm để bù đắp cho nhược điểm này.
Bạn không nhất thiết phải trở nên người có chuyên môn của Tất cả mọi thứ, điều bạn cần chủ đạo là hiểu biết đủ rộng để kết hợp các lĩnh vực cùng nhau.
Xem thêm Kinh doanh hệ thống là gì? Quy trình chuẩn xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống
Ví dụ – Trong một nhóm tăng trưởng sản phẩm công nghệ
Mô hình nhân sự chữ T là gì? Để sản xuất sản phẩm, nhóm cần có các thành viên có khả năng như: lấy và phân tích đòi hỏi, Thiết kế bố cụ và giao diện, Thiết kế trải nghiệm, Lập trình, Kiểm thử, Vận hành hệ thống.
Thông thường nếu như thành viên nhóm là các specialist thì Lập trình viên sẽ bỏ lơ đến việc Nhà thiết kế, cũng giống như Người kiểm thử sẽ bỏ lơ đến việc lập trình cho đến khi được bàn giao để kiểm thử lỗi. Thực ra thì cũng không hẳn là họ không quan tâm mà thực tế là họ không hề có đủ hiểu biết để chú ý. Cũng giống như những người nói những ngôn ngữ khác nhau thì sẽ không hiểu được nhau. Điều này làm cho năng lực group không thật sự được thúc đẩy.
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về Mô hình nhân sự chữ T là gì? Các đặc điểm của một nhân sự T. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( glints.com, fieldcheck.biz, tiktak.com.vn, … )