Mô hình ASK là gì? Mô hình ASK là mô hình năng lực được áp dụng phổ biến nhất trong quản trị con người cho công ty. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Mô hình ASK là gì?
Bạn đã biết về mô hình ASK là gì? ASK là từ được viết tắt của Attitude – Knowledge – Skill. ASK là một trong những mô hình tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến hiện nay cho các công ty. Mục đích của nó là để nhận xét năng lực nhân sự dựa trên 3 yếu tố chính: Thái độ – Kiến thức – Kỹ năng.
Quan trọng, mô hình ASK hay được áp dụng đối với cả 2 đối tượng mục tiêu nhân viên. Đấy là ứng viên tuyển mộ và nhân viên trong doanh nghiệp của bạn.
Đối với ứng viên tuyển mộ, bạn có thể phụ thuộc vào mô hình đánh giá ASK để chọn lọc người có chuyên môn phù hợp với vị trí tuyển mộ. Bên cạnh đó, những yếu tố về thái độ tích cực và những kỹ năng chiều lòng cho nghề nghiệp cũng là tiêu chí đánh giá thứ hạng của ứng viên trong danh sách tuyển mộ.
Xem thêm Kỹ năng phỏng vấn xin việc cho người mới mà bạn không nên bỏ qua
Nhiệm vụ của mô hình ASK trong doanh nghiệp
Theo thăm dò của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân công (SHRM), 93% trong số 500 Giám đốc điều hành cho rằng, các mô hình nhận xét năng lực quyết định tính hiệu quả trong công tác quản trị nhân sự của họ.
Là một trong những mô hình khả năng được sử dụng phổ biến, mô hình khả năng ASK đem tới cho công ty những ích lợi sau:
Sàng lọc và nhận xét ứng viên khi tuyển dụng
Mô hình khả năng ASK quan trọng có ích trong công tác tuyển dụng, giúp phòng ban nhân sự rút ngắn thời gian và chọn được ứng viên tiềm năng. Căn cứ vào những dữ liệu về thái độ, kiến thức, kỹ năng cho vị trí cần tuyển, phòng ban nhân sự sẽ cụ thể hóa thành tin tuyển mộ. Sau đấy sàng lọc các hồ sơ ứng viên hợp lý với những tiêu chuẩn đã được đề ra. Điều này giúp doanh nghiệp đào thải bớt các ứng viên không đáp ứng chuẩn xác và “chắt lọc” được các hồ sơ có tiềm năng để bước vào vòng phỏng vấn.
Để sở hữu một công thức tuyển mộ thành công, các tiêu chí trong mô hình ASK cần phải được ứng dụng xuyên suốt. Trước buổi tuyển dụng, bộ phận tuyển dụng cần chuẩn bị các câu hỏi để khai thác, xác minh kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng ứng viên.
Ví dụ, khi tuyển mộ vị trí truyền thông, bạn có thể sử dụng những câu hỏi như:
- Hãy kể một vài chiến dịch truyền thông nổi bật mà bạn đã tham gia. Bạn giữ nhiệm vụ gì trong đó?
- Bạn làm thế nào để biết được chiến dịch marketing mình hành động có hiệu quả hay không?
- …
Nhận xét nhân viên đạt kết quả tốt, tăng cường hiệu năng thực hiện công việc
Doanh nghiệp có thể xây dựng khung năng lực đánh giá nhân viên nội bộ dựa trên 3 yếu tố của mô hình ASK. Rồi căn cứ vào đó để đưa rõ ra các quyết định bổ nhiệm, giao việc, hay khen thưởng, khiển trách,… khách quan, thích hợp. Bên cạnh đó, dựa vào khung đánh giá khả năng, nhân viên cũng hiểu được hy vọng từ phía công ty để kết hợp thêm động lực cố gắng, tăng cường hiệu suất thực hiện công việc.
Thông thường, các công ty sẽ đánh giá nhân sự định kỳ (theo tháng/quý/năm) hoặc khi kết thúc thời gian thử việc, bị quá hạn hợp đồng, sau mỗi dự án… dành cho Nhà quản lý: Cẩm nang quản trị hiệu suất nhân viên trong thời kỳ mới, bổ sung kiến thức toàn diện về các phương thức quản trị OKR, EFQM, SMART Goals, 4DX, BSC và KPI.
Cộng với Onboarding xây dựng văn hóa doanh nghiệp và huấn luyện nội bộ
Doanh nghiệp có thể ứng dụng một hoặc nhiều giải pháp quản lý nhân sự không giống nhau. ASK và Onboarding được coi là một bộ đôi không tỳ vết giúp nhận xét năng lực và huấn luyện nhân viên một cách chính xác nhất. Thường thường, Onboarding sẽ được tiến hành trước – khi nhân viên bắt đầu đến gần hơn hoạt động. Sau đấy, doanh nghiệp sẽ ứng dụng ASK để bắt đầu nhận xét và đánh giá về khả năng làm việc của nhân viên.
Thang đánh giá trong mô hình tam giác ASK
Mô hình ASK là gì? Chúng ta hãy cùng tìm và phân tích kỹ hơn về từng group đánh giá trong tam giác ASK.
Về Attitude (Thái độ)
Có 5 cấp độ nhận xét về tính chất của nhân viên như sau:
- Completely focussed – Tập trung hoàn toàn: nhân sự đón nhận các bước huấn luyện với một thái độ nghiêm túc, tập trung và cuốn hút. Họ cũng rất sẵn sàng để nghiên cứu và mở rộng vùng kiến thức của mình.
- Determined – Quyết tâm: nhân sự dành phần đông thời gian để học hỏi nhằm mục tiêu tiến bộ thật nhanh.
- Interested – Quan tâm: nhân sự dành nhiều thời gian để cố gắng cải thiện các kỹ năng và kiến thức bản thân.
- Casual – Bình thường: nhân viên dành ít thời gian và không chú trọng vào việc học hỏi.
- Uninterested – Không quan tâm: có nhiều biểu hiện cho thấy nhân sự không quan tâm và không phù hợp với các bước đào tạo.
Về Skill (Kỹ năng)
Ở nhóm kỹ năng, con người cũng có 5 cấp độ như sau:
- Highly skilled – Kỹ năng cao: nhân sự biểu hiện các kỹ năng của bản thân một cách gần như hoàn hảo và không sai sót.
- Proficient – Thành thạo: nhân viên thực hiện việc hoàn thành công việc một bí quyết trôi chảy, đơn giản.
- Practised – Thực hành: nhân sự tiếp cận công việc nhanh, ứng dụng các kiến thức đã học vào thực hành hoạt động.
- Developing – Phát triển: nhân sự bắt đầu tiếp cận, học hỏi và phát triển thêm các kỹ năng.
- Beginner – Bắt đầu: Giai đoạn đầu tiên hay còn gọi là nhập môn.
Về Knowledge (Kiến thức)
Việc nhận xét theo kiến thức có 5 cấp độ dưới đây:
- A thorough understanding – Thấu đáo: nhân sự hiểu và nắm được tốt toàn bộ nội dung huấn luyện.
- A good understanding – Hiểu biết tốt: nhân sự có cái nhìn mọi mặt về nội dung đào tạo và trả lời tốt các câu hỏi của người chỉ dẫn.
- Basic understanding – Hiểu cơ bản: giải đáp được câu hỏi vì sao, khi nào, ra sao nhưng ở mức đơn giản nhất.
- One or two ideas – đưa ra một hoặc hai phần tưởng: nhân sự chỉ nắm được chút kiến thức tuy nhiên không xử lý được vấn đề.
- No knowledge – Không kiến thức: nhân sự hoàn toàn không có chuyên môn về mảng công việc. Trong hoàn cảnh này, công ty chấp nhận huấn luyện từ đầu hoặc đào thải nhân sự.
Xem thêm Kinh doanh hệ thống là gì? Quy trình chuẩn xây dựng mô hình kinh doanh hệ thống
Ứng dụng công nghệ tích hợp mô hình ASK trong phỏng vấn ứng viên
Mô hình ASK là gì? Như đã nói ở trên, bộ phận tuyển dụng – nhân viên giản đơn xây dựng khung năng lực cho từng vị trí tuyển dụng dựa trên mô hình ASK và dùng chúng làm khung tham chiếu khi đánh giá ứng viên tuyển dụng. Vậy có công cụ chuyên nghiệp nào để tích hợp tự động khung tham chiếu đó vào toàn bộ ứng viên của cùng một vị trí hay không?
Lời giải thích là CÓ.
Trên toàn cầu hiện đã tăng trưởng hệ thống quản trị tuyển mộ ATS với các công dụng rất chuyên nghiệp. Công nghệ này có thể tự động quản lý dữ liệu ứng viên – lưu giữ, theo dõi và luân chuyển dữ liệu đến các bước tiếp theo của chu trình tuyển mộ (tự động lấy CV từ các nguồn tin tuyển mộ, có các talent pool để phân loại ứng viên, sắp xếp quy trình tuyển dụng khoa học, quản lý chu trình phỏng vấn, tự động cập nhật báo cáo hậu quả,…)
Khung năng lực dạng sơ đồ mạng nhện cho từng vị trí
Với mỗi vị trí tuyển mộ, Base E-hiring cho phép phòng ban tuyển dụng – nhân sự nhập vào các yêu cầu năng lực thiết yếu (thuộc mô hình ASK) và thiết lập trọng số cho từng năng lực. Các khả năng này được tự động thiết kế dưới dạng sơ đồ mạng nhện, với tâm là số điểm 0 và mỗi đỉnh mạng là vị trí 5 điểm tương ứng với một kiến thức / kỹ năng / thái độ thiết yếu. Số điểm ban phỏng vấn chấm cho từng khả năng được bộ máy ghi lại và xác nhận lại và kết nối thành một hình đa giác. Khả năng của ứng viên càng được đánh giá cao thì đỉnh của hình đa giác càng gần đỉnh mạng.
Điểm đánh giá ứng viên được hệ thống tự động tính toán như sau:
– Điểm được chấm bởi từng thành viên trong ban phỏng vấn: Tính trung bình theo trọng số của từng khả năng trong sơ đồ mạng nhện
– Điểm nhận xét cuối cùng của ứng viên: Tính trung bình cộng điểm của toàn bộ thành viên trong ban phỏng vấn
Trải qua quá trình đánh giá chặt chẽ như vậy, con số cuối cùng cam kết phản ánh chuẩn xác nhất năng lực của ứng viên.
Xem thêm Khóa học quản lý tài chính online cho người mới bất đầu
Bộ câu hỏi phỏng vấn mẫu cho từng vị trí
Mô hình ASK là gì? Bạn có thể xây dựng bộ câu hỏi cho vòng phỏng vấn cuối cùng bằng việc phân loại từ bộ từ điển khả năng chung của doanh nghiệp, hoặc để các thành viên trong ban phỏng vấn tự cung cấp thêm cho sát với thực tế ứng viên. Hệ thống sẽ lưu giữ bộ câu hỏi này cho toàn bộ ứng viên phỏng vấn vào vị trí đó và tự động hiển thị dưới màn hình clip call. Giao diện của Base E-hiring cũng đều được thiết kế để người phỏng vấn có đủ không gian ghi chú, đánh giá việc giải đáp của ứng viên.
Đây là một trong những ưu điểm của Base E-hiring mà tuyển mộ truyền thống chưa thể tiếp xúc với. Nhờ công nghệ tự động và chuẩn hoá, quy trình phỏng vấn và nhận xét ứng viên luôn sẵn sàng kể cả khi doanh nghiệp đang phát triển nóng và tuyển dụng ồ ạt. Chất lượng của ứng viên tuyển dụng, hay nói theo đúng hướng dẫn mà phần mềm Base E-hiring đang định hướng cho công ty là chất lượng nhân tài trong Talent Acquisition, được chắc chắn ở mức tốt nhất
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về mô hình ASK là gì? Nhiệm vụ của mô hình ASK trong doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( 1office.vn, fastwork.vn, weone.vn, … )