Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh chi tiết & hiệu quả là điều quan trọng để nhân viên, quản lý và lãnh đạo công ty thực hiện công việc & hoàn thành trách nhiệm của họ. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh – Những điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là một tập hợp những quy tắc, cách ứng xử, đối đáp, được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người tiếp cận hiệu quả, đáp ứng hơn. Trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn tả suy xét, chủ kiến, cảm nhận một cách rõ ràng & đáp ứng. Cùng lúc đó kích thích được giao tiếp hai chiều để mang tới cho bạn và công ty những lợi ích nhất định trong bán hàng.
Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh
Nắm bắt được tâm lý khách hàng
Khách hàng là nhân tố quan trọng tạo ra giá trị ích lợi cho công ty và giúp doanh nghiệp phát triển – đứng vững trong thị trường bán hàng. Thông qua những cuộc thăm dò thực tế hoặc các bảng thống kê đánh giá tiếp thị trên mạng xã hội bạn sẽ đơn giản phát hiện ra được nhu cầu của khách hàng về những sản phẩm/dịch vụ mình đang bán hàng như nào. Qua đó xây dựng được những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
Xây dựng lực lượng nhân viên nòng cốt hùng hậu
Để có một đội ngũ nhiều những nhân viên chuyên nghiệp thì nên có một nhà lãnh đạo tài giỏi, có năng lực huấn luyện nhân viên tốt, có trình độ tiếp cận ở mức rõ ràng. Có kỹ năng tiếp cận tốt sẽ liên kết được nhân viên với nhau từ đó đơn giản tạo được môi trường làm việc gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thúc đẩy được tinh thần làm việc cùng nhau cố gắng phát triển công ty.
Truyền đạt, diễn tả thông tin chính xác, rõ ràng
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đơn giản biểu đạt những nghiền ngẫm cũng giống như mang đến các thông tin xác thực nhất cho người nghe mà rõ ràng trong bán hàng chính là truyền đạt cho đối tác & khách hàng của mình. Trong quá trình tiếp cận nếu không may đưa những thông tin sai lệch & phát hiện đúng lúc thì với kỹ năng giao tiếp vốn có bạn vẫn có thể khéo léo linh động để làm dịu tai người nghe 1 cách tốt nhất.
Tăng năng suất làm việc của nhân viên
4/5 nhân viên tin rằng giao tiếp nội bộ công ty hiệu quả sẽ giúp họ thực hiện tốt các công việc, họ sẽ không cần tốn khá nhiều thời gian để tìm kiếm các thông tin này. Ngoài ra, trung bình một nhân viên dành 2,5 giờ mỗi ngày để tra cứu thông tin thiết yếu. Mỗi tháng, nhân viên sẽ phải mất nhiều thời gian.
Khi có được kỹ năng tiếp cận kinh doanh, chỉ bằng vài câu hỏi với cộng sự thì các nhân viên sẽ rất nhanh tìm được thông tin mình cần mà không hẳn phải tốn quá nhiều thời gian.
Tăng sự ưng ý và giữ chân khách hàng
Giao tiếp kinh doanh tốt hơn cũng có nghĩa là sự hài lòng của khách hàng tốt hơn. Khi tiếp cận kém, nhân viên trong vai trò đối mặt với khách hàng sẽ không có thông tin họ cần. Còn với khách hàng sẽ cảm nhận thấy tinh thần của nhân viên thấp và có trải nghiệm tiêu cực với doanh nghiệp của bạn.
Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của nhân viên có tác động đáng kể đến sự hài lòng của khách hàng, từ đó dẫn đến tăng doanh số.
Ngoài ra một chiến lược giao tiếp bán hàng đúng đắn là điều thiết yếu để xây dựng một xã hội và văn hóa công sở tốt hơn. Các doanh nghiệp tiếp cận minh bạch & cởi mở có bầu không khí làm việc lành mạnh hơn, nhân viên sẽ có động lực làm việc & sự hài lòng hơn về doanh nghiệp.
Xem thêm: Quản trị Hệ thống là gì Yêu cầu về kỹ năng chuyên ngành
Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
Lưu ý tới ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là bước đầu tiên bạn cần cho kỹ năng tiếp cận trong bán hàng. Có thể bề ngoài của bạn không xinh đẹp, thu hút nhưng tuyệt đối không thể lôi thôi, qua quýt trong cách ăn mặc khi gặp khách hàng. Ngoài vấn đề trang phục, bạn cũng cần chú ý đến phong thái trong khi trò chuyện, cách đi lại, biểu cảm của khuôn mặt… toàn bộ những cử chỉ rất nhỏ đó lại là vấn đề quan trọng nhất cho việc mở đầu cuộc trao đổi được thuận lợi.
Chuẩn bị trước cho buổi bàn cãi
Trong bán hàng, đối tác hay khách hàng đều cần sự chuẩn xác và nhất định, do đó bạn phải có sự chuẩn bị trước về nội dung sẽ tranh luận để không làm phung phí thời gian khi đàm phán. Bên cạnh những tất cả thông tin công ty, dự án của bạn và đối tác, bạn hãy chuẩn bị thêm những câu hỏi bạn còn chưa rõ về khách hàng & chuẩn bị trước những câu hỏi kèm câu trả lời mà khách hàng có thể sẽ đề cập. Việc làm này có thể giúp bạn tự tin hơn trong cuộc thương thuyết với đối tác của mình & cũng tạo điều kiện cho đối tác nhận xét cao về sự chuyên nghiệp của bạn.
Biết tiếp thu
Hãy luôn lắng nghe & tôn trọng người khác khi nói chuyện, cho dù đó là khách hàng, đối tác hay cả đối thủ trên thương trường. Việc lắng nghe sẽ giúp ích cho bạn nhận thấy ưu hoặc điểm không tốt của bản thân và tìm ra hướng đi mới trong kinh doanh.
Sự quyết định
Khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để nghe bạn vòng vo về điều bạn mong muốn nói, vì vậy cách tốt quan trọng là bạn hãy đi thẳng vào vấn đề chính của câu chuyện. Bởi trong bán hàng, nếu như bạn nói bóng gió sẽ làm cho đối tác cảm thấy khó chịu và có thể bạn sẽ để mất điểm trong mắt khách hàng vì điều này.
Kiên định quan điểm
Tôn trọng và đặt khách hàng lên trên hết là điều quan trọng để bạn thuyết phục họ, nhưng mà không có nghĩa là bạn chấp thuận nhường nhịn. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn hãy kiên trì với quan điểm của mình. Những khách hàng thông minh sẽ chọn những đối tác có chính kiến, kiên định quan điểm chứ không thể nào chọn đối tác dễ thay đổi vì sự tác động từ bên ngoài.
Nụ cười thân thiện
Một cuộc đàm phán nghiêm túc không cần thêm gương mặt nghiêm nghị & dễ gây căng thẳng. Kỹ năng tiếp xúc trong kinh doanh căn bản là bạn luôn nở nụ cười và giữ thái độ thân thiện. Phương thức này sẽ giúp bạn dành được thiện cảm của đối tác & cũng tạo điều kiện cho cuộc nói chuyện suôn sẻ hơn.
Thể hiện sự tôn trọng đối tác
Tôn trọng đối tác nghĩa là bạn cần phải dành hết sự tập trung cho câu chuyện và quan sát, lắng nghe họ. Ngay đến cả khi có chuyện gấp với một đối tác khác, bạn cũng không nên trò chuyện với cặp mắt liên tục đảo xung quanh hoặc có những hành động, lời nói không đi vào trọng tâm của buổi trao đổi. Nếu thực sự có công việc khẩn cấp, hãy xin phép một cách lịch thiệp để giải quyết những yếu tố trước mắt.
Xem thêm: Quản trị thời gian là gì? Kỹ năng quản lý thời gian
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh – Những điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (careerlink.vn, kienthucdaotao.com,…)