kỹ năng quản lý là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề kỹ năng quản lý. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Tổng hợp 8 kỹ năng quản lý cần có trong doanh nghiệp mới nhất 2020
Mục lục
1. quản lí
kỹ năng này gồm có các kỹ năng về hoạch định, đơn vị và điều hành doanh nghiệp, và đơn vị công việc một mình. Hoạch định là tiến trình thiết lập các mục tiêu, thiết lập các kế hoạch và plan để thực hiện các mục tiêu. Trong tiến trình này, nhà quản lý phải dự kiến được các chông gai, trở ngại, những biến đổi của môi trường kinh doanh và có những plan đề phòng.
Hoạch định có xa và gần. Xa là tầm Nhìn về con đường tăng trưởng của doanh nghiệp trong lâu dài với câu hỏi chính: “Doanh nghiệp trong 5, 10 và 20 năm tới sẽ giống như thế nào?”.
Xu thế toàn cầu hóa có tác động rất mạnh đến câu hỏi này. k còn đủ nội lực giới hạn câu trả lời trong phạm vi một ngành và một đất nước, mà đã đến lúc phải định vị nó trong bối cảnh cạnh tranh và cộng tác thế giới. Hoạch định gần là những plan ngắn hạn như từng tháng, quí, hay năm.
ngoài ra, công việc chung sẽ k thể đơn vị tốt nếu công việc một mình k được tổ chức kết quả. Nhà quản lý hiện đại phải là người tổ chức tốt công việc và thời gian của chính mình. Cần phân bổ hợp lý các nguồn lực cá nhân cho các công việc sự vụ hàng ngày, đầu tư phát triển (học tập, nghiên cứu), thư giãn, gia đình và không gian. Sự mất cân đối trong sắp đặt gốc lực một mình sẽ làm giảm hiệu năng của nhà quản lý.
Xem thêm: Năng lực quản lý là gì? Các cách nâng cao năng lực quản lí mới nhất 2020
2. Lãnh đạo
Một nhà lãnh đạo tốt phải dám nhận trách nhiệm, đương đầu với những thử thách và chấp thuận cải thiện. Họ phải biết cổ vũ nhân sự của mình bằng phương pháp tạo ra nơi làm việc tốt (thu nhập, sự hứng thú sử dụng việc, các thử thách, sự an toàn trong công việc, các thăng tiến…), phải mang ra các nhận xét (khen và phê bình) chính xác trên một tinh thần xây dựng. Khen và phê bình đúng lúc và đúng liều lượng có chức năng cổ vũ rất cao. Trên thực tế rất nhiều nhà cai quản không biết phương pháp khen ngợi hay phê bình vì k vượt qua được bản thân hay để cho cảm tình cá nhân xen vào công việc.
lựa chọn, chỉ dẫn, tăng trưởng và phân quyền cho nhân viên cũng là các skill quan trọng của một nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo thông minh phải có các đồng nghiệp thông minh để biến các plan của họ thành hiện thực.
Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Tổng hợp 8 tố chất cần thiết để lãnh đạo
3. ứng xử và giao tiếp
skill này đòi hỏi sự tinh tế, linh động và kiến thức cũng như trải nghiệm xã hội của nhà cai quản. mục tiêu của kỹ năng này là nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nhận diện và xác nhận các giá trị và nhu cầu của các phân khúc giao tiếp. công nhận và chia sẻ các trị giá và thành tựu của người khác hoàn toàn không phải là việc dễ dàng dù giá trị đó là của cấp dưới hay cộng sự, hoặc cấp trên.
Đây là cơ sở cần thiết của giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn và thương lượng.
4. truyền thông
gửi và nhận thông tin rạch ròi, chuẩn xác, đa số và hiệu quả là yêu cầu của kỹ năng này. kỹ năng này gồm có các kỹ năng về thông báo, nói, nghe và viết. Nhà quản lý cần phải có cấp độ thông báo cho các đồng nghiệp các event, quyết định, refresh một mẹo kết quả. kỹ năng nói, thuyết phục và trình bày cho đến nay được coi là kỹ năng truyền thông quan trọng bậc nhất của một nhà thống trị. Có ý tưởng nhưng không thuyết phục được người khác tin và sử dụng theo thì hiển nhiên sẽ fail. Mô hình các nhà quản lý “lẳng lặng mà làm” k còn chỗ đứng trong kinh doanh quốc tế. Cần ghi nhớ “im lặng là vàng nhưng lời nói đúng lúc là kim cương”.
cho đến nay vai trò của tiếng Anh là k thể phủ nhận. Các nhà cai quản quốc tế phải là người dùng thành thục tiếng Anh trong giao tiếp mạng. Một điểm yếu mà nhiều nhà quản lý hay sang chảnh phải là k biết lắng nghe. Nghe và chấp thuận sự không giống biệt là thành phần quan trọng của tăng trưởng. Nói khó, nghe khó, nhưng viết còn khó hơn nữa. Viết cho đúng, thể hiện rõ ý tưởng và thuyết phục được người xem là kỹ năng cần luyện tập thường xuyên. Bên cạnh việc truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp, các nhà cai quản còn cần luyện tập các skill truyền thông công cộng giống như diễn thuyết, trả lời phỏng vấn, viết báo.
5. Tự khích lệ
Tự khích lệ là một skill rất cần thiết để luôn có trí não lạc quan và có cái Nhìn tích cực so với công việc của mình. Đừng chờ sự xác nhận và động viên từ người khác, chính chúng ta phải là người đầu tiên xem những điểm hay, những đóng góp, thành công của mình dù đó là những thành đạt nhỏ nhất.
thỉnh thoảng thước đo quan trọng nhất chính là so với chính mình, mình vừa mới sử dụng tốt hết mức của mình chưa, mình vừa mới thực lòng với người xung quanh chưa? Nếu câu trả lời là có, chúng ta đủ sức tự tin và đi tiếp con đường của mình. Đúng, sai, thị phi nhiều khi rất khó phân biệt nếu chúng ta chỉ sử dụng các thang đo – tiêu phù hợp của thế giới (người ngoài).
Nhà cai quản trưởng thành là người hòa hợp thang đo của bản thân với thang đo của xã hội để có cái Quan sát toàn diện. Lúc này đặt ra các tiêu phù hợp làm việc, các thang đo cho thành công một mình là những công việc cần làm. Nhà thống trị thành đạt luôn là người có những tiêu hợp lý cao và quyết tâm theo đuổi chúng, nhưng nếu chưa đạt được thì cũng k bi quan.
6. văn hóa chuyên môn/nghề nghiệp
Có hai khối kiến thức mà mỗi nhà cai quản phải có. Một là kiến thức/kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp. Hai là văn hóa tổng quát về doanh nghiệp, ngành nghề, các hoạt động liên quan, văn hóa về môi trường mua bán, pháp lý, chính trị, kinh tế và thế giới, các kiến thức về hoàn cảnh mua bán quốc tế và các xu hướng phát triển chủ đạo.
Cần lưu ý văn hóa là định nghĩa động, nó luôn thay đổi, vì vậy nhà cai quản phải thường xuyên update và chủ động trong tích lũy kiến thức.
“Học tập suốt đời” vừa mới trở thành một phẩm chất quan trọng của mỗi nhà thống trị. Học tập k nhất thiết từ nhà trường mà đủ nội lực từ all mọi kênh như tự học, học từ friends, học từ trải nghiệm, học từ các khóa đào tạo ngắn hạn… bây giờ, văn hóa học tập trong các doanh nghiệp và nhà kinh doanh ở Viet Nam ta chưa mạnh. Một số thì thiên về khoa cử bằng cấp, một số lớn không giống thì chạy theo sự vụ hằng ngày mà bỏ bê việc tích lũy văn hóa.
7. xử lý thông tin và năng lực tìm hiểu
Tiếp nhận và giải quyết thông tin một cách hiệu quả để có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác. Có bốn thành phần chính.
trước tiên là kỹ năng đánh giá vấn đề và ra quyết định. Nó gồm có nhận dạng chủ đề, triệu chứng, lý do và xử lý các thông tin để đưa ra phương pháp chính xác trong thời gian ngắn nhất.
Thứ hai là kỹ năng phân tích tài chính và định lượng. Các nhà cai quản phải có thể làm việc với các con số tài chính và có cấp độ phân tích số sim này để giúp cho công cuộc cai quản.
Thứ ba là nhà quản lý cần có khả năng tăng trưởng và sáng tạo các công thức khắc phục chủ đề mới cho chính mình và công ty. Sáng tạo là phẩm chất quan trọng, nhưng nó không tự nhiên đến mà là hiệu quả của một tiến trình học hỏi, Quan sát và tư duy tiếp tục.
Thứ tư là mức độ giải quyết các chi tiết. Thông tin rất nhiều và phổ biến, để xử lý kết quả nhà cai quản phải biết chắt lọc các thông tin quan trọng, giữ được các thiên hướng chính nhưng không mất đi các chi tiết quan trọng, cân đối giữa toàn cục và thành tố.
Nguồn: https://careerbuilder.vn/