Mục lục
Nghệ thuật bán hàng bậc cao là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Nghệ thuật bán hàng bậc cao. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Nghệ thuật bán hàng bậc cao – Zig Ziglar
Bạn đủ sức có được tất cả mọi thứ trong cuộc đời nếu bạn biết giúp người khác đạt được điều họ muốn”. Đó là kinh nghiệm xuyên suốt trong cuốn Secrets of Closing the sale của tác giả Zig Ziglar.
người xem sẽ nhận ra rằng kinh nghiệm ấy thậm chí còn đúng đắn và quan trọng hơn trong cuộc sống ngày nay đối với thời kỳ khi quyển sách được xuất bản lần đầu năm 1984.
Secrets of Closing the bán hàng là những quy tắc trong bán hàng vừa mới được tác giả – một trong những chuyên gia bán hàng hàng đầu và nổi tiếng nhất nước Mỹ – kiểm nghiệm trong thực tế.
Bản tiếng Việt của Secrets of Closing the sale mang tên Nghệ thuật sale bậc cao, do NXB Trẻ ấn hành.
nội dung chính
Phần I – đánh giá tâm lý sale
Một “bà nội trợ” bán hàng xuất sắc
“Anh yêu! Em vừa mới tìm thấy ngôi nhà mơ ước của mình rồi!”. Tôi như bị hút hồn khi nhìn thấy ngôi nhà. Tôi mong muốn mua ngôi nhà đó ngay lập tắc, nhưng đáng buồn là k đủ tiền. Tôi sử dụng ra vẻ với vợ và chủ thầu giống như không hứng thú trong việc kinh doanh này.
Vợ tôi Nhìn khắp nơi và nói trong sự reo vui: “Chà! Phòng sử dụng việc của anh khá rộng đây, cái lò sưởi thật tuyệt. Kìa, gara quá đủ để hai chiếc ô tô của anh và em. Khoảnh sân phía trước phù hợp để xây một con đường vòng cung vào nhà mình như mong ước của anh… “.
Vợ tôi k tranh cãi với tôi khi tôi nhắc đến chuyện k đủ tiền. Nàng sử dụng tất cả chiến thuật sale của mình để thuyết phục tôi. Nàng vừa mới từng bước sử dụng tôi “ngộ” ra rằng, không những chúng tôi có cấp độ mua ngôi nhà đó mà chúng tôi còn nên mua nó. Nàng bảo tôi chấp nhận trả số tài nguyên tăng thêm, tiền thuê, phí bảo hiểm, rồi cô chia nhỏ số vốn ấy ra một cách tối đa và chứng tỏ phương hướng dẫn trả nợ dần cũng dễ dàng sau khi mua nhà. Cuối cùng vợ tôi đã thắng.
Vậy, bạn hãy nghiên cứu all mọi thông tin liên quan đến khách hàng, chia nhỏ trị giá món hàng, thuyết phục KH bằng tất cả sự lạc quan của mình, và giả vờ k nghe thấy những lời từ chối của họ. Hãy đặt ra nhiều câu hỏi để nhận diện vấn đề và kéo dắt khách hàng mang ra quyết định cuối cùng. mức độ tưởng tượng của người sale sẽ làm KH có được những gì họ muốn.
KH là “thượng đế”
Có lẽ không gì khiến người bán hàng nản lòng hơn lời từ chối của khách hàng trước một sản phẩm có chất lượng tốt, tiết kiệm ngân sách. Bạn phải thuyết phục họ. mong muốn thuyết phục người khác, bạn không nên nói cho họ nghe mà phải hỏi họ, rồi đưa ra những khuyến cáo bổ ích. Bạn trở thành “nhà tư vấn” hoặc người hướng dẫn mua hàng.
Trước những đánh giá đúng đắn của bạn, khách hàng đã tự thuyết phục bản thân, khi đó bạn có nhiều cơ hội “dẫn dắt” họ đến hành động mua hàng bởi không còn điều gì khiến họ từ chối nữa.
Có 5 nguyên do cơ bản khiến KH từ chối mua hàng: (1) k có nhu cầu, (2) k có tiền, (3) k có động lực, (4) k có muốn, (5) k tin tưởng.
Một trong năm lý do khiến khách hàng không mua hàng là k có nhu cầu. Nhưng, KH chính họ đôi khi k biết bản thân họ đang có nhu cầu gì. Còn “tiền” – đủ sức KH k đủ tiền để mua hàng hóa, nhưng đủ sức đó là lời nói dối. tại sao thực sự chẳng hề vì thiếu tiền mà vì khách hàng không mong muốn sở hữu món hàng đó. lý do thứ ba khiến khách hàng k mua sản phẩm vì họ k cảm thấy cần phải mua hàng ngay.
nghĩa vụ khó khăn nhất của người sale là sử dụng cho khách hàng có sự để ý quá đủ lớn để đưa ra quyết định mua hàng ngay tại thời điểm bạn đang thuyết phục họ.
Thủ thuật hữu hiệu nhất khiến khách hàng thoát khỏi những nghĩ suy cứng nhắc kia chính là tán đồng với họ thay vì cứ mãi thuyết phục họ mua hàng.
Bạn hãy nhớ rằng KH chỉ từ chối lời đề nghị mua hàng của bạn chứ chẳng phải họ cự tuyệt cá nhân bạn. vì vậy, lý do cần thiết nhất khiến KH k mua hàng hóa của bạn là họ không tin bạn, dù họ k nói ra. vì thế, yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp là cần thiết, đặc biệt là ngành sale.
Sự tín nhiệm: Chìa kiềm hãm đem lại thành công trong nghề sale
mong muốn và thị hiếu của mọi người là giống nhau. Nếu xúc tiếp đủ số lượng KH và đúng đối tượng, bạn sẽ bán được hàng.
Khi phải đương đầu với các vấn đề của KH thì niềm tin và sự tín nhiệm là điểm tựa kiên cố cho bạn.
trước tiên, người sale phải là người tốt bụng, có cấp độ thiên bẩm hay trực giác để trở thành “nhà tư vấn mua hàng”. Trong ngành bán hàng, có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng nó bổ trợ cho bạn như: đôi giày được đánh bóng sạch sẽ, bộ com-lê phẳng phiu, trang điểm thêm vào, tươi tắn, mức độ ứng xử tốt, biết nói lời cám ơn chân tình…
Nếu bạn hoàn tất thương vụ sớm, trước khi xây dựng được trị giá vững chắc trong tâm trí khách hàng tức bạn k thực sự chú ý đến nhu cầu và ước mong muốn của họ là gì, dường giống như bạn chỉ để ý đến điều mình mong muốn là thúc đẩy các thương vụ tiếp theo. Bạn vừa mới vô tình tạo ra bức tường ngăn mẹo giữa KH với bạn.
trải nghiệm sale
Khi KH nói “không” có nghĩa là “tôi k chắc là tôi sẽ mua”, nhưng họ thích đưa ra một quyết định mới dựa trên những thông tin mới. cho nên, bạn phải cố gắng hoàn tất thương vụ ngay sau khi đã tạo lập được trị giá cho món hàng hay đang khơi dậy ước muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng, chứ không phải sau khi đã cung cấp all thông tin cho KH rồi bạn mới chốt lại để hoàn tất thương vụ, đó là một sai lầm rất nghiêm trọng.
Khi khách hàng từ chối hoặc nói không quá đủ tiền, có nghĩa là họ k cảm nhận được rằng hàng hóa của bạn hoàn toàn đáng giá với số tài nguyên mà bạn nêu ra. Lúc đó, bạn không thể refresh đột ngột hay hạ giá hàng hóa, nhưng bạn đủ nội lực nhanh chóng thay đổi giá trị của nó bằng mẹo cung cấp thêm thông tin về sản phẩm đó. Điều này thiết kế sự tin tưởng và không khí đối thoại cởi xây dựng giữa KH và bạn.
Tâm lý “cố bán bằng mọi giá” thường gặp ở những người sale có đạo đức ngành nghiệp “đáng ngờ” hoặc chỉ quan tâm đến ích lợi trước mắt chứ không hướng đến xây dựng một sự nghiệp bán hàng dài hạn.
Bạn phải quan điểm rằng, những người bạn gặp đều đủ nội lực là KH tiềm năng cùng với vô số vấn đề cần bạn khắc phục. Hãy gần gũi và niềm nở với toàn bộ, bởi không phải lúc nào bạn cũng biết rằng mình đang trò chuyện với ai.
Luyện giọng
Để thành công trong ngành sale, bạn phải học phương pháp refresh ngữ điệu để giọng nói của bạn trở nên truyền cảm hơn, vì ngoài việc lắng nghe, bạn cần phải biết cách nói, và nói sao cho thật tốt.
Bạn có thể luyện giọng nhờ chiếc máy cassette. Qua việc ghi âm lại, bạn đủ nội lực sửa chữa những sai lầm trong tiến trình nói. Với một câu, nhưng nếu bạn biết phương pháp click giọng chuẩn thì sẽ tạo nên những câu nói có ý nghĩa rất không giống nhau. Trong công cuộc luyện tập, bạn nên đọc qua ý kiến của một người bạn hoặc cộng sự đóng vai trò người nghe.
Thông thường, cảm giác sợ bị mua hớ thường lấn át muốn sở hữu của KH, nên bạn cần phải khéo léo nói làm thế nào cho KH cảm thấy rằng họ hoàn toàn yên tâm khi mua hàng của bạn. Có nhiều khách hàng thuộc nằm lòng câu “mắc quá” bất kể họ đang tìm hiểu kỹ về sản phẩm hay chưa. Bạn phải hạ thấp giọng, Quan sát thẳng vào KH và nói: “Thưa ông bà, doanh nghiệp tôi chủ trương rằng, một lời giải thích về giá sản phẩm dễ thực hiện và easy được đồng ý hơn là phải đưa ra nhiều lời xin lỗi về chất lượng sản phẩm. Tôi cho rằng ông/bà cũng sẽ ủng hộ với phương châm giúp cho của chúng tôi là sẽ làm ông/bà hài lòng, có đúng vậy k, thưa ông/bà?”.
Bạn thực sự nghiêm túc và tin tưởng vào những gì mình nói. Bởi vì, người sale chính là nguyên nhân cần thiết nhất trong một quy trình bán hàng.
Người sale chuyên nghiệp
Một hôm, tôi đi chào bán các bộ đồ dùng nấu ăn cho các bà nội trợ. Các ông chồng dường như lo ngại rằng họ sắp bị bắt buộc phải mua một thứ gì đó nên họ vờ giống như không hứng thú lắm. Tôi sử dụng chiến thuật “nghịch đảo”: Tôi cảm ơn ông/bà rất nhiều vì đã dành thời gian lắng nghe tôi trình bày. Tôi đến đây với mong muốn duy nhất là bán cho ông bà một bộ đồ nấu ăn đặc biệt. Phải đến một thời gian nữa chúng tôi mới có mặt trên đối tượng.”
Ngay lập tức, ông chồng liền mong muốn biết khi nào mặt hàng này xuất hiện, họ chuẩn bị đặt trước một số tiền.
Tôi ứng dụng biện pháp tâm lý này bởi bản chất của con người dường giống như luôn mong muốn có được những thứ sẽ k tồn tại nữa hoặc khó có thời cơ sở hữu được.
Người bán hàng chuyên nghiệp hiểu công việc và khách hàng của mình, biết sử dụng lời nói và các biện pháp tâm lý để thuyết phục KH chấp thuận. Sau khi vừa mới thực hiện những gì mình đã chào bán, bạn còn mô tả thêm một số dịch vụ cộng thêm nữa, all nhằm để phục vụ cho lợi ích của khách hàng.
Khi bạn chiếm được niềm tin của khách hàng thì cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ cần đến bạn. Đơn đặt hàng trước nhất chính là sự tin cậy. khách hàng thường không thích mang ra bất kỳ quyết định nào, họ luôn trong tình trạng do dự. Đó là lúc người bán hàng thể hiện vai trò của mình trong cương vị của một người tư vấn.
Phần II – Điểm mấu chốt của nghệ thuật sale
Điều then chốt trong sự nghiệp bán hàng
sale chính là sharing cảm xúc. Nếu người bán hàng đủ sức sử dụng cho KH cảm nhận về sản phẩm của mình theo phương pháp mình cảm nhận về chúng, chắc chắn khách hàng sẽ chấp nhận mua.
Để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp thì bạn phải tận tâm với món hàng của mình, khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi niềm tin của bạn hơn bất cứ bằng chứng nào do bạn mang ra để quảng cáo cho công dụng của hàng hóa.
Một người bán hàng tự tin, suy nghĩ tích cực, làm việc trên cơ sở trung thực và thẳng thắn chính là người trấn an mọi sợ hãi của KH một cách hiệu quả nhất, và thật sự thấy KH là người chịu thiệt thòi nếu không mua sản phẩm của bạn.
Bạn không chỉ tin vào món hàng mà cũng nên đặt niềm tin vào công ty bạn đại diện. Việc xây dựng tiếng tăm cho công ty sẽ bồi đắp thêm uy tín của bạn trong sự nghiệp bán hàng của mình.
Sự đồng cảm – điều mà người bán hàng xuất sắc cần có
tán thành có nghĩa là cảm nhận của bạn giống với cảm nhận của mọi người về cùng một sự kiện. Đồng cảm nghĩa là bạn hiểu được mọi người cảm thấy như thế nào, cho dù bạn không cảm thấy thế.
Nếu bạn đủ sức khiến KH mỉm cười và tán đồng với bạn khi bạn đi vào phần chính của bài thuyết trình về hàng hóa thì thời cơ có được thương vụ sự phát triển đáng kể.
Dù khi đánh mất một thương vụ, nhưng bạn nên chấm dứt cuộc gặp gỡ theo phương pháp mở ra một cơ hội mới cho người bán hàng tiếp theo bước vào tâm trí khách hàng.
Sự đồng cảm là khả năng xâm nhập vào cảm xúc của người xung quanh và nhìn thấy những mong muốn và nhu cầu của họ phản ảnh qua ánh mắt của họ. Nếu k phát hiện ra nhu cầu chính yếu của khách hàng, bạn không thể đưa ra giải pháp tốt nhất cho họ.
Khi đồng cảm với ai đó, bạn sẽ hiểu và nhạy cảm với hướng dẫn ứng xử của họ. Vì bạn xem vấn đề khá rõ cần có thể giúp họ đưa ra phương pháp cho vấn đề. Để thực sự là người bán hàng, bạn cần phải có khả năng tách mình ra khỏi vị trí người bán và đặt mình vào vị trí người mua. Nếu bạn hiểu khách hàng nghĩ và cảm thấy ntn, dĩ nhiên bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn vì khi đó bạn có thể cung cấp đúng nhu cầu của họ hơn.
làm việc với thái độ đúng đắn
Để đạt được điều mình mong muốn, bạn cần phải cải thiện mẹo ứng xử của mình. Trước khi thay đổi phương pháp cư xử, bạn phải thay đổi phương pháp nghĩ suy, và trước khi thay đổi hướng dẫn nghĩ suy, bạn phải cải thiện thị trường ảnh hưởng đến nghĩ suy của bạn.
Năm 1982, tình ảnh kinh tế thật nghiêm trọng, gần một nửa nhân sự bán bảo hiểm rơi vào tâm trạng chán nản và chẳng mong muốn liên tục làm việc. Đúng là mọi việc có khó khăn hơn trước, nhưng chính vì nhân viên bán bảo hiểm khác không tập trung vào công việc, nên Calvin Hunt có nhiều thời cơ bán bảo hiểm hơn vì còn lại ít đối thủ. Anh tin rằng doanh số của anh tối ưu hơn trước. Chính thái độ tạo nên sự không giống biệt.
Thái độ so với bản thân
Nếu bạn thực sự tâm huyết với công việc sale, bạn phải bắt đầu xây dựng một nhận thức đúng đắn về chính mình mình. giống như vậy, không hề bạn vừa mới thiết lập sự nghiệp cho riêng mình mà chính là bạn đã xây dựng lòng tin của con người. Sau cùng, chính họ mới là người tạo nên sự nghiệp cho bạn.
khả năng tự nhận thức góp phần rất lớn trong việc thay đổi skill cũng như hiệu quả sử dụng việc của bạn. mức độ thể hiện trước đám đông là một trong những yếu tố giúp thiết lập lòng tin hay việc tham gia các khóa thuyết trình cũng là một trong những bước bạn nên thực hiện nhằm xây dựng một nhận thức đúng đắn về chính mình.
Bước tiếp theo là hãy trở thành một chuyên gia về các chiến thuật bán hàng phù hợp với ngành mua bán của bạn. Những chiến thuật này chỉ trở thành một phần của con người bạn khi bạn thực sự hiểu và sống với chúng.
Bạn phải hiểu rằng, không có ai trên thế gian này đủ sức khiến bạn cảm thấy thấp kém nếu k có sự cho phép của bạn. Nhưng tự tin hay nhận thức đúng đắn về chính mình ở đây hoàn toàn khác với sự tự mãn thái quá. all những người sale xuất sắc đều có một cái tôi tích cực. Nếu họ để cái tôi tự mãn chế ngự, họ sẽ k thể nào trở nên xuất sắc được. Khi nhận thức đúng đắn về bản thân thì bạn có thể gặp gỡ thường xuyên nhiều KH mà tâm trạng không bị tác động bởi kết quả của những buổi gặp mặt đó.
Thái độ của bạn đối với những người xung quanh
Điều mà khách hàng phàn nàn nhiều nhất là thái độ bất lịch sự, thờ ơ, bàng quan và năng lực làm việc kém của nhân sự bán hàng.
thành ra, người nhân viên sale phải nhận thức được giá trị tầm quan trọng của từng khách hàng mà họ đã tiếp xúc. mẹo tốt nhất để có được khách hàng chính là xây dựng một mối liên kết tốt xinh với những người bạn đã giao dịch ngay từ lần xúc tiếp trước hết. Luôn coi trọng giá trị khoảng thời gian mà khách hàng bỏ ra và luôn sử dụng khoảng thời gian đó một cách có kết quả.
KH luôn muốn và kỳ vọng những người sale đủ nội lực thực sự trở thành “nguồn thông tin” đáng tin cậy, luôn trả lời những câu hỏi của họ ngay lập tức, cho họ những ý kiến tỉnh táo, những lời nhận xét xác đáng về món hàng.
Một nhân viên bán hàng biết mẹo xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ kèm theo tốt nhất, dù đó là một lời khuyên, thông tin về món hàng hay một ý kiến cá nhân thì tất nhiên sẽ được chính những KH của mình đặt trọn niềm tin.
Thái độ của bạn đối với công việc sale
Bạn hãy lựa chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tin là có thể khắc phục vấn đề cho con người, cộng với sự tận tâm, bạn hoàn toàn có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp.
Ngoài niềm tin vào sản phẩm, bạn hãy tin rằng, doanh nghiệp mà bạn đại diện là uy tín nhất và bạn ưng ý là người đại diện doanh nghiệp trước KH.
Nhiều người chưa hiểu cho rằng, người bán hàng “giỏi” là người có thể khiến mọi người mua một thứ gì đó họ không mong muốn hoặc chẳng bao giờ cần đến. ngày nay, người sale chuyên nghiệp là một người cố vấn đích thực có thể chỉ ra các nhu cầu cho KH và sau đó cung cấp các nhu cầu đó một cách thiết thực.
Người bán hàng tự hào là người đóng góp cho sự tiến bộ của niên đại, tạo động lực cho các nhà sáng chế, phát minh. xu hướng KH bây giờ thiên về quảng cáo hòa hợp quan niệm KH và liên kết nhiều hơn với những chủ đề liên quan đến trách nhiệm thế giới.
thiết lập sức mạnh thể chất
Bạn cần phải thể hiện sự nhiệt tình của mình, không chỉ với KH trước hết mà với cả những khách hàng cuối cùng trong ngày. Mỗi khách hàng đều xứng đáng được bạn phục vụ hết mình. do vậy, bạn phải nỗ lực làm quen với khả năng làm việc ở cường độ cao. do vậy, thể trạng là nhân tố cần thiết.
Bên cạnh liên tục luyện tập thể dục, bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và thời gian ngủ chuẩn. Thu nhặt những văn hóa cần thiết để duy trì một ngoại ảnh ưa Nhìn sẽ tăng cường kết quả của các buổi gặp mặt với KH. Người sale xuất sắc là người biết cân bằng cả về thể chất, trí não và lý trí.
xây dựng sức mạnh trí não trong ngành bán hàng
Dù khách hàng tìm đến bạn hay là bạn là người đi tìm họ thì vẫn k ai có hình thức trừ mức độ bạn sẽ nhận được một lời từ chối thẳng thừng hay những tiếng chê bai cay nghiệt của KH. Trong những tình huống đó, sự chuẩn bị trước về trí não theo hướng tích cực sẽ rất hữu dụng cho bạn.
Sức mạnh tinh thần được xây dựng trên nền tảng kiến thức và thái độ đúng đắn sẽ tạo nên sự khác biệt rõ rệt trong từng thương vụ mà bạn sẽ thực hiện.
Bạn đủ sức xây dựng sức mạnh tinh thần cho bản thân bằng mẹo đọc những cuốn sách hay, tham dự các khóa training sale chuyên nghiệp hoặc các buổi họp mặt của doanh nghiệp. tất cả những hoạt động này sẽ bồi đắp cho tâm trí bạn lối nghĩ suy tích cực, rạch ròi, lạc quan và lành mạnh.
Phần III – Để trở thành nhà kinh doanh chuyên nghiệp
ứng dụng những thủ thuật chuyên nghiệp
k chỉ riêng ngành bán hàng mà trong bất cứ ngành nghề nào không giống, có lúc chúng ta gặp phải những trường hợp k mấy lạc quan. Đừng bức xúc bằng sự tức giận, chán nản, thất vọng mà phải thích nghi với nó và tự nhủ rằng “mình sẽ sự phát triển thương vụ này!”.
Bạn phải nhớ rằng, thái độ trong khi bán hàng liên quan trực tiếp đến những hiểu biết về tính mẹo con người và một số điều không giống nữa.
Một chuyên gia bán hàng tận tụy, được đào tạo bài bản tất nhiên sẽ hành động dựa trên nghĩ suy, và thái độ của mình để thích ứng thay vì giận dữ trước tình huống thực tiễn mà anh ta vừa mới đối mặt.
Đặc điểm tính phương pháp của một người sale chuyên nghiệp
Một chuyên gia bán hàng thực thụ phải là người hiểu rất rõ những lập lý luận của khách hàng, song chính cảm xúc mới xúc tiến họ hành động.
Những nguyên nhân mang tính logic thường ảnh hưởng đến những gì mà khách hàng Nhìn, thấy được, trong khi những nguyên nhân đưa tính cảm xúc lại có tác dụng lôi cuốn họ. do vậy, ta thường lựa chọn cách thực hành trên hàng hóa cụ thể để khách hàng biết sự vận hành và chức năng của chúng. Hãy sử dụng lời nói và cử chỉ thêm vào khi tiếp cận khách hàng, thời cơ sale của bạn sẽ grow up gấp bội.
Bạn hãy luôn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn, thuyết trình tỉ mỉ hơn, có văn hóa sâu rộng hơn về món hàng. Có óc đơn vị, biết mình sử dụng gì, ở bất cứ đâu, vào lúc nào. Biết lắng nghe và luôn khám phá được nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
Cần nghiên cứu về món hàng dịch vụ mà mình đang chào bán. Cẩn thận tập hợp từ và cụm từ, mẹo lý giải, lối miêu tả tốt nhất cho bài thuyết trình của mình. Quy luật chung của người sale là “phải tìm cho ra điều khách hàng mong muốn và giúp họ đạt được điều đó”. Có như vậy, sự tự tin của bạn sẽ mạnh mẽ đến mức KH cảm thấy bị thuyết phục.
Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, bạn phải thường xuyên nhắc nhở KH của bạn và luôn chú ý đến nhu cầu của họ. đủ nội lực send cho mỗi khách hàng của mình một tấm thiệp chúc mừng vào ngày lễ, năm mới, sinh nhật hay dịp đặc biệt nào đó của họ. Lời giới thiệu của khách hàng cũ với những KH mới tiềm năng là cực kỳ cần thiết, những lời mô tả này có tính “bảo chứng”, là công thức thiết lập sự nghiệp sale dễ dàng và tất nhiên nhất.
pic của người bán hàng chuyên nghiệp
Để khách hàng cảm thấy vui vẻ và thoải mái trước khi sẵn sàng mua một thứ gì đó, cách tốt nhất là bạn hãy sử dụng cho khách hàng tự hào vì trước đó họ đã đưa ra một quyết định thật đúng đắn.
Bạn hãy nhớ rằng, KH luôn chuẩn bị cung cấp mọi thông tin cần thiết nếu bạn biết đặt câu hỏi. Nhưng bạn không nên tranh cãi, tỏ ý phản đối hay chăm chỉ thỏa hiệp trong vấn đề giá cả.
Bạn hãy tạo cho mình hình ảnh một người bạn, cùng lúc là một chuyên gia tư vấn, luôn hỗ trợ khách hàng của mình chọn hàng hóa phù hợp, và sau đó làm cho họ ưng ý với sự lựa chọn đó. Sau mỗi thương vụ, bạn k những có thêm một khách hàng mà còn có thêm một người bạn.
toàn bộ mọi người đều đang bán hàng và tất cả mọi thứ đều có thể là hàng hóa
Có lần tôi đến khám răng tại phòng nha của bác sĩ McDougal, bởi tôi biết anh là một nha sĩ thông minh. Sự chuyên nghiệp của các nhân viên phòng khám biểu hiện ở sự để ý chu đáo khi chăm sóc bệnh nhân của mình. Bác sĩ McDougal quả thật là một nha sĩ công tâm, và hơn thế nữa, anh còn là một chuyên gia sale thực thụ bởi sự quan tâm và sợ tận tình so với khách hàng của mình.
Tôi bước vào lớp Lịch sử với suy tư là tôi sẽ chỉ học vừa đủ để vượt qua kỳ thi cuối khóa. Nhưng khi tiết học kết thúc thì tôi hiểu ra rằng tại sao tôi cần phải học Lịch sử, tôi vừa mới quyết định trở thành một học sinh chuyên ngành Lịch sử. Thầy Harris quả thực là một người bán hàng xuất sắc. Thầy vừa mới “bán” cho những người trẻ tuổi những định nghĩa, những ý tưởng để trở nên năng động, sáng tạo và hiệu quả hơn trong toàn cầu tương lai.
Bill, người thợ xây uy tín, anh xây những ngôi nhà cốt để anh ta có thêm những người bạn. Bill đủ khôn ngoan để biết rằng khi anh ta hoàn thành công việc xuất sắc, làm được nhiều thứ hơn những gì anh ta được trả tiền, để khiến một KH giống như tôi ưng ý, thì trước sau gì tôi cũng sẽ nói với bất kỳ ai mong muốn xây nhà, rằng Bill là người mà họ cần tìm. Bill thực sự là người sale chuyên nghiệp.
Vậy, tuyệt chiêu của cuộc đời là, người bán hàng phải hiểu rằng sau cùng, thứ sản phẩm mà họ đang bán chính là thái độ và sự giúp cho của chính họ.
Phần IV – Mối liên hệ giữa trí tưởng tượng và bức tranh ngôn từ
Vai trò của trí tưởng tượng trong công việc sale
phần lớn KH đều thực sự không mong muốn nói “không” với người bán hàng. nguyên nhân bởi từ “không” quá dứt khoát, nó tạo cảm giác đánh dấu chấm dứt một mối liên kết. do vậy, thay vì trả lời “không”, rất nhiều KH thường nói “tôi muốn nghĩ suy thêm”, “để tôi luận bàn lại với vợ tôi…”, thậm chí họ còn nói dối người bán hàng để chẳng hề nói từ “không”.
Ba yếu tố: trí tưởng tượng, cảm xúc và sự logic được ứng dụng trong trường hợp này. Bạn chia nhỏ giá bán món hàng ra thành những con số thấp đến mức khách hàng đủ sức chấp nhận mua nó. Khi bạn phân phối hàng hóa hay dịch vụ giúp cắt giảm ngân sách thì bạn phải thuyết phục KH cho đến khi họ đủ sức tưởng tượng và hiểu được rằng, họ phải trả cho hàng hóa dù có mua nó hay k. Vì rõ ràng việc k đầu tư hàng còn mất nhiều chi phí hơn bỏ tiền ra mua nó, nên họ sẽ quyết định đầu tư.
sử dụng bức tranh ngôn từ trong bán hàng
Thương vụ thành đạt hay k tùy thuộc rất nhiều vào mẹo miêu tả của bạn, và sự miêu tả đó k thể thiếu vắng những từ ngữ cần thiết.
Từ trước hết chính là tên của khách hàng, đây chính là âm thanh êm ái, easy nghe và like được nghe nhất của mọi người. Hãy tiếp tục lặp lại tên của họ trong cuộc nói chuyện vì đó cũng là sợi dây link giữa bạn với xúc cảm của khách hàng.
Có những từ có thể xoa dịu xúc cảm của khách hàng thay vì khiến họ thờ ơ, từ chối. ví dụ, KH đơn giản đồng ý sự thỏa thuận hơn là ký một hợp đồng; dĩ nhiên nhiều người like nghe từ đầu tư hơn là mua hàng. Những từ và cụm từ tạo nên các bức tranh sinh động sẽ khiến ích cho bạn rất nhiều.
Bà Lowe định bán ngôi nhà, bà nhờ những người môi giới tải và quảng cáo “chuẩn mực” kiểu: “Nhà sáu phòng ấm cúng kiểu trang trại, có lò sưởi, gara, phòng tắm, gần khu vực học xá Rutgers, sân vận động, trường tiểu học…”. tất cả những thông tin này rất chính xác, nhưng hầu hết người khác không bị thu hút, cho dù đó là tiện nghi của sản phẩm.
Ba tháng sau, bà Lowe tự mình chào bán ngôi nhà, dười đây là đoạn quảng cáo của bà:
“Chúng tôi sẽ rất nhớ ngôi nhà của mình. Chúng tôi đã sống rất hạnh phúc trong ngôi nhà của mình, nhưng quả thực hai phòng ngủ k thể nào đủ cho cả gia đình. thành ra, chúng tôi phải chuyển đi. Nếu bạn thích một không khí ấm cúng xung quanh lò sưởi, ngắm Quan sát những hàng cây sau khung cửa sổ rộng trong một ngày mùa thu, tránh xa sự ồn ào của phố’ phường; hay nếu bạn like một mảnh sân râm mát vào mùa hè, hay bầu trời hoàng hôn rõ nét vào một buổi chiều đông; một không gian tĩnh lặng đến mức đủ sức nghe rõ tiếng ếch kêu vào mùa xuân; bạn cũng có thể hưởng thụ tiện lợi và thuận lợi của thành phố, thì có lẽ bạn sẽ thích ngôi nhà của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng là vậy, chúng tôi chẳng phải muốn mái nhà ấy phải cô đơn, trống rỗng khi mùa giáng sinh đang đến gần”.
Ngay ngày hôm sau, có tới sáu người gọi điện thoại hỏi về chi tiết của ngôi nhà, và một người trong số họ đang mua nó.
Phần V – Những chi tiết k thể bỏ qua trong tiến trình sale
Khi gặp phản đối, làm sao để hoàn tất thương vụ?
Mỗi khi khách hàng đưa ra lời phản đối có nghĩa là họ vừa mới quan tâm đến món hàng hay dịch vụ của bạn. Có bao nhiêu dạng khách hàng không giống nhau thì có bấy nhiêu kiểu phản đối. thành ra, khi khách hàng đưa ra lời phản đối, bạn nên vui mừng thay vì thất vọng hay nhụt chí.
Trên thực tiễn, có bốn thời điểm để trả lời phản đối là: (1) trước khi chúng xuất hiện, (2) khi chúng xuất hiện, (3) sau khi chúng xuất hiện, (4) không bao giờ.
Có những lời phản đối có thể bạn không để ý, nhưng nếu KH nhắc lại lần hai, thì bạn hãy hiển nhiên nó rất quan trọng đối với họ.
Thời điểm tốt nhất để khắc phục phản đối là trước khi chúng xuất hiện, điều cần thiết là bạn hãy đặt mình vào vị trí của KH, lường trước những phản đối mà bạn có thể gặp phải, và hãy khắc phục ngay trong bài thuyết trình của. Bạn thu âm bài thuyết trình, nghe lại và đánh giá kỹ lưỡng những điểm chưa rạch ròi, còn dài loại, khó hiểu hay còn bỏ sót vài điểm mấu chốt.
Bạn nên cởi xây dựng với KH và để họ mua hàng bất cứ khi nào họ đã chuẩn bị thay vì cứ khăng khăng bắt họ phải nghe đủ all bài thuyết trình rồi mới “cho phép” họ mua hàng.
Những kiểu khách hàng thường gặp
Một số kiểu khách hàng bạn thường gặp là những người luôn đối nghịch với bạn. Nhưng bạn phải nhớ rằng mục tiên của người sale không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ, sử dụng cho họ thấy mình sẽ được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua món hàng của bạn. Bạn k nên nói thường xuyên và buộc KH phải lắng nghe. hướng dẫn tốt nhất để thực hiện một thương vụ thành đạt là dành cho khách hàng cơ hội “được nói” cùng bạn.
KH cả tin: Khi làm việc với KH kiểu này bạn chỉ cần thẳng thắn và cởi mở. Hãy kể những mẩu chuyện khôi hài, cơ hội mua hàng của họ sẽ tăng trưởng, bởi họ yêu quý và tin tưởng bạn. Tuy rất easy thuyết phục, nhưng họ chẳng phải mong muốn bị dồn ép và gây sức ép.
khách hàng đa nghi: Họ k có khi nào tin rằng luôn có người tốt và lúc nào cũng nghĩ có người mong muốn “chơi” mình, họ còn bảo thủ nữa. Tuyệt đối bạn không nên tranh luận hay bác bỏ hoàn toàn những điều họ nói. Sau khi đã “tuôn trào” họ sẽ nhận thấy rằng bạn đang lắng nghe và thực sự quan tâm đến họ, lúc đó bạn nên nói lịch sự rằng: “Tôi rất vui mừng khi nghe ông trình bày về vấn đề đó. Và chính tôi cũng đang mong muốn nói đến điều này, đúng là chúng ta đang có cùng mục tiêu. Tôi rất vui vì điều đó, thưa ông”.
KH có thái độ thù địch: đủ nội lực KH này đang từng bị những người sale lợi dụng hay lường gạt trong quá khứ, hay đơn giản những người bán hàng trước đây k lắng nghe lời than phiền của họ. Bạn hãy lắng nghe lời giãi bày của họ, và hãy nói rằng: “Tôi hiểu cảm giác của ông/bà lúc này, tôi đang gặp nhiều khách hàng có cảm xúc tương tự, khi nghe ông/bà nói, tôi nghĩ rằng hầu hết những người thẳng thắn và cởi xây dựng giống như ông/bà cũng là người sẵn sàng lắng nghe ý kiến giải thích của người xung quanh. Tôi rất vui khi ông/bà bày tỏ những mối chú ý của mình với thái độ cởi xây dựng giống như thế”.
khách hàng không quyết đoán: Có lẽ đây là người ít hạnh phúc nhất trong mọi kiểu người. Anh ta luôn chần chừ, do dự trước mọi việc nhất là so với các thương vụ to. Bạn hãy giúp họ quét lại sự tự tin; hãy thể hiện sự đồng cảm với họ, đặt mình vào môi trường ấy. Hãy cho họ biết bạn luôn ở bên cạnh ủng hộ họ hết mình. Hãy thuyết phục họ nên mua sản phẩm của bạn, cương quyết nhưng đừng gay gắt.
tóm lại, khách hàng của bạn là người ntn, họ đều mong muốn là người đúng đắn, muốn được người xung quanh thấu hiểu, đánh giá cao. mục đích của chúng ta là phải đáp ứng những nhu cầu của họ để họ trở thành khách hàng thực sự của chúng ta.
sử dụng câu hỏi để hoàn tất thương
Socrates nói rằng: “Nếu người đối diện không ngần ngại tán đồng câu nói của bạn (họ k thể nào bác bỏ), bạn hãy dựa vào đó để đưa ra một loạt câu hỏi tiếp theo và chốt lại vấn đề bằng một câu hỏi quyết định. Tôi tin là bạn sẽ nhận được câu trả lời mong muốn”.
Một vài câu hỏi luôn gắn liền với một thái độ nhất định, một số không giống phải phối hợp với óc sáng tạo và những sự việc đủ nội lực dự báo trước hay các thủ thuật không giống.
gợi ý, nếu bạn làm công việc môi giới nhà đất, thì sau khi làm quen với khách hàng, bạn nên đưa họ đi tham quan căn nhà mà bạn đang mô tả. Bạn nên mang ra những câu hỏi như: Ông định đặt chiếc ghế sofa ở vị trí nào trong phòng khách? Chiếc giường của Jonhny đặt ở đâu, thưa ông? KH k có tại sao gì để bực mình với những câu hỏi như trên. Hoặc: “Nếu ngôi nhà này không có gì đặc biệt ngoài vị trí thì nó cũng đáng được ông để mắt tới, đúng không thưa ông?”
Chiến thuật ràng buộc
Khi KH hỏi “Sản phẩm này có mẫu màu xanh không?”, câu trả lời “có” càng khiến bạn khó tiến gần đến việc hoàn tất thương vụ. Khi đó, bạn nên hỏi lại: “Nếu có mẫu màu xanh thì ông có muốn mua không, thưa ông?”.
Những câu hỏi trên sẽ làm bạn “ràng buộc” khách hàng nhiều hơn. Đặc biệt quan trọng trong chiến thuật “ràng buộc” là bạn nên dùng những ngôn từ không khó khăn và bấm mạnh vào một số ý chính.
cách thức dành cho những người sale trực tiếp
Bạn nên nhớ rằng KH nói “không” với sản phẩm của bạn khi họ không thu thập đủ những thông tin cần thiết để nói “có”. Vậy nên, chúng ta cần bổ sung các thông tin cùng những nguyên cớ và nguyên do (cảm tính và lý tính) minh chứng cho việc họ nên mua món hàng vì ích lợi của họ.
Theo chiến thuật “công bố thông tin” là các doanh nghiệp phải “công bố” với KH tất cả các thông tin của một thương vụ. Những người sale và công ty kinh doanh có đạo đức ngành nghiệp luôn ủng hộ quy định này. Nhiều khi khách hàng sẽ nói “không” nhưng sau đó có “thời gian tĩnh tâm” và nhận quá đủ các thông tin bổ sung, anh ta sẽ đưa ra một quyết định đồng ý.
đôi khi người sale sẽ gặp phải những thương vụ khá chông gai và dễ nản lòng. Đó là lúc họ mang ra một câu hỏi mang tính “thôi thúc” nhưng khách hàng luôn luôn cứ yên lặng. Bạn không nên thường xuyên yên lặng, chỉ một giây lát, khi bạn nhìn thấy khách hàng sắp sửa nói điều gì thì đó là lúc bạn nên lên tiếng. Bạn mỉm cười và nói: “Thưa ông, khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi thường nói rằng, lặng im là chấp nhận. Theo ông, mẹ tôi nói như vậy có đúng không?”. Đây là hướng dẫn tạo áp lực với khách hàng. Song mục đích trước hết là tạo cơ hội để KH tự tạo ra áp lực cho bản thân.
Phần VI – Chìa khóa chấm dứt thành công thương vụ
Bốn ý kiến chính yếu
ý kiến thứ nhất: Người bán hàng đã đặt tất cả niềm tin và lòng nhiệt tình vào món hàng nên họ tin chắc mình đủ sức thuyết phục được rất nhiều người đưa ra quyết định mua hàng.
quan niệm thứ hai: Khi KH nói không, bạn phải tỏ ra thật tử tế với họ. Hãy tạo cho KH có cơ hội cảm nhận trị giá của sự hồ nghi để từ đó thay đổi quyết định lỗi lầm của mình.
quan niệm thứ ba: Người chiến thắng trong mỗi cuộc giao dịch luôn là người được đào tạo tốt nhất.
quan niệm thứ tư: Bạn hiểu rằng quá trình bán hàng cùng với sự trung thực là một việc gì đó bạn làm cho người xung quanh.
Khi ai đó đưa ra một phản đối mang tính chất lý trí, hãy khắc phục chủ đề bằng tình cảm, còn khi anh ta mang ra một phản đối đưa tính tình cảm, hãy dùng lý trí để khắc phục chủ đề.
Chìa kiềm hãm đầu tiên: dự đoán tích cực.
Thông điệp của chiến thuật này là trước khi nói chuyện với khách hàng, ngay trong tâm trí, bạn phải tin rằng mình sẽ bán được hàng. Luôn đặt mình trong tâm trạng chuẩn bị sale cả về mặt kỹ thuật lẫn xúc cảm.
Bạn nên nghiên cứu KH, tìm ra điểm yếu của họ và tin rằng hiển nhiên họ sẽ mua hàng khi bạn đến gặp họ. Bất cứ lúc nào bạn đủ sức đem đến cho khách hàng một cái cớ và một lý do mua hàng cũng giống như tạo cho họ cảm giác thoải mái khi mua hàng, tất nhiên bạn sẽ giành được thương vụ.
Chìa kiềm hãm thứ hai: Giả định.
Bạn phải giả định rằng KH là người rất vui vẻ khi trò chuyện với bạn, có tiền và mua hàng của bạn, cảnh tượng bạn giao hàng. Phải giả định và xem hiệu quả cuối cùng như mình muốn.
Trong quá trình bán hàng, bạn cần hình dung rạch ròi, phải ghi nhớ và tập đi tập lại chính xác những điều mình mong muốn nói. Bạn cũng cần phải dự đoán trước bức xúc của KH, xem cảnh họ gật dầu, rồi hình ảnh và gương mặt KH hào hứng sau khi đón nhận những thông tin về món hàng mà bạn giới thiệu cho họ. Giọng điệu, từ ngữ, những cụm từ đều hướng đến một mục đích. Đó chính là chiến thuật “giả định”.
Để sự việc đủ sức xảy ra như “giả định”, bạn phải chuẩn bị hình thức bên ngoài của bạn thật thích thú, tươi tắn, sạch sẽ. món hàng cũng được bố trí ngăn nắp, được chăm chút kỹ lưỡng. Hãy nghĩ suy thật chu đáo mọi khâu, bạn sẽ share cảm xúc của mình đến khách hàng, thương vụ dễ dàng đạt hiệu quả.
Chìa khóa thứ ba: thích thú bề ngoài.
ấn tượng bề ngoài còn thể hiện qua việc bạn thực sự lắng nghe những điều KH nói bằng cả đôi tai và đôi mắt của mình, Nhìn xem khách hàng đã sử dụng gì. Chẳng hạn miệng họ nói “không” mà tay thì cứ mân mê sản phẩm ra vẻ ưa chuộng lắm.
khách hàng có thể nói dối bằng lời nhưng hành động của anh ta thì k thể che giấu được. Nếu họ trở lại mân mê hàng hóa lần nữa, thì bạn an tâm là khách hàng đủ sức mua món hàng đó. Bạn cứ phụ thuộc đó để thường xuyên thuyết phục và đề xuất KH đặt mua.
Chìa kiềm hãm thứ tư: Sự nhiệt tình.
Sự nhiệt tình góp phần rất to trong việc sharing cảm xúc của mình so với hàng hóa mà ta đang bán cho KH, tạo sự sự phát triển thương vụ. Nhưng khi nhiệt tình quá mức bạn đủ nội lực mất đi thương vụ. Nhưng bạn có thể tin tưởng rằng bạn đủ nội lực bỏ lỡ một thương vụ bởi bạn quá nhiệt tình nhưng bạn sẽ bỏ lỡ một trăm thương vụ nếu bạn không thể hiện hết sự nhiệt tình của mình. Vì KH đủ nội lực cảm thấy bạn vừa mới chăm chỉ chế ngự hay áp đặt suy nghĩ, niềm tin và món hàng của bạn lên họ.
Chìa khóa thứ năm: Đặt câu hỏi kế tiếp.
k ai mong muốn bạn bán cho họ bất kỳ cái gì cả. Họ sẽ cảm thấy hài lòng và thậm chí là hứng thú với việc mua hàng nếu họ tự mình đưa ra quyết định.
tuy nhiên, để khách hàng tự mang ra quyết định, người sale cũng cần chiến thuật chấm dứt thương vụ, đơn giản và hiệu quả nhất là chiến thuật “ba câu hỏi”. Nó được áp dụng sau khi bạn đã thuyết phục được KH rằng hàng hóa của bạn có thể cắt giảm tiền nong, thời gian, sức lực…
Chẳng hạn, khi bạn giới thiệu chức năng cắt giảm ngân sách, bạn hỏi:
“Ông có nhận thấy món hàng này có thể tiết kiệm tiền bạc cho ông ở một góc độ nào đó không?”
“Ông có chú ý đến việc tiết kiệm tiền nong không?” (hãy đợi câu trả lời)
“Nếu ông đã từng có ý định bắt đầu cắt giảm tiền thì theo ông khi nào là thời điểm phù hợp nhất?”
Câu hỏi cuối cùng có thuộc tính ràng buộc và mang lại quyết định. Nếu khách hàng tỏ ra trung thực thì bạn chốt lại thương vụ.
Bạn hãy học phương pháp đặt câu hỏi, để rèn luyện skill này bạn cần: ghi âm lại các câu hỏi bạn đang biết, luôn nghe và điều chỉnh giọng điệu. Tìm phương pháp nói chuyện với người bán hàng thông minh, thiết lập thư viện gồm các loại sách nói về bán hàng. Khi nghe được một câu hỏi về bán hàng hay và kết quả, bạn nên ghi vào sổ tay.
Chìa kiềm hãm thứ sáu: Thực sự lắng nghe.
Lắng nghe những gì khách hàng nói và ám chỉ. Hãy lắng nghe tất cả – nhưng chỉ ghi nhớ một vài điềm cần thiết nhất. Bạn hãy để ý đến đôi mắt của KH, và bạn phải thấy mọi thứ bằng chính mắt mình.
phương pháp không khó khăn giúp bạn “nghe” bằng mắt là “chiến thuật CHEF”: C tượng trưng cho “cằm” (chin) hoặc “má” (check); khi KH xoa cằm hoặc má là dấu hiệu của sự bằng lòng. H (hand) tượng trưng cho bàn tay, nếu KH xoa hai lòng bàn tay tức anh ta có dấu hiệu mong muốn sở hữu hàng hóa. E (eye) tượng trưng cho đôi mắt, đôi mắt càng mở to nghĩa là họ tập trung mong muốn hiểu rõ những gì bạn nói về hàng hóa. F (friend) tượng trưng cho sự thân thiện.
Ngôn ngữ cơ thể không biết nói dối có khi nào. Khi bạn nhận biết những dấu hiệu đó bạn cần tận dụng thời cơ chấm dứt thương vụ.
Chìa khóa thứ bảy: Sự việc sắp xảy ra.
hiển nhiên hàng hóa bán hôm nay sẽ có giá đắt hơn trong tương lai, trừ một số ngoại lệ. Bạn sẽ thuyết phục khách hàng là món hàng anh ta có ý định đầu tư rất hợp với khuynh hướng phát triển của nền kinh tế và trị giá của nó sau này càng lớn hơn.
Nhiều khi KH vừa mới rất like và hứng thú với sản phẩm mà bạn vừa mới bán bất chợt anh ta bị thu hút một thứ hàng hóa khác mà thật ra đó chẳng hề là thứ anh ta like. Hãy nhớ rằng, khi bạn đã giao dịch với KH đừng để họ sử dụng bạn chệch hướng. Bạn chỉ có mục tiêu duy nhất giúp cho họ bằng món hàng và dịch vụ của bạn.
Chìa kiềm hãm thứ tám: Kiên trì.
Trong những chìa kiềm hãm để thuyết phục mọi người, “kiên trì” là chìa khóa thường bị người xung quanh hiểu lầm nhiều nhất. người ta nghĩ rằng, người bán hàng kiên trì là “lì lợm” và “nói dai”. Thực ra đó không hề là “kiên trì” mà đó là hành động gây sức ép thẳng thừng lên khách hàng.
Người bán hàng kiên trì luôn muốn KH sở hữu hàng hóa của họ đến mức anh ta sẽ chăm chỉ k ngừng khiến KH mua chúng. Vì thực sự anh ta tin rằng sản phẩm của anh ta sẽ đem lại ích lợi cho KH. Kiên trì là chìa kiềm hãm quan trọng, hãy học hướng dẫn dùng, nhưng đừng lạm dụng nó. Người kiên trì sẽ chiến thắng bởi vì họ tin vào hàng hóa của mình.
Chìa khóa thứ chín: Sự động viên.
Sự khích lệ là mối liên hệ giữa cá nhân bạn với khách hàng. Hãy đối xử với người khác giống như thể họ là một KH quý giá vì họ thực sự là một KH như thế, sao cho họ sẽ quay trở lại mua hàng của bạn nhiều lần nữa. Bạn nên mỉm cười, có thái độ dễ chịu qua việc chiết khấu, chi trả bằng tiền mặt. Điều đó giúp công việc bán hàng của bạn trở nên thoải mái hơn.
Chìa kiềm hãm thứ mười: Sự chân thành.
Nhân tố cần thiết của quy trình bán hàng chính là chính mình người sale. Sự tin tưởng là điều thiết yếu và sự chân tình là chìa khóa để mở không gian “tôi tin tưởng anh”. Nếu bạn có niềm tin sâu sắc vào sản phẩm của mình, bạn đủ nội lực truyền niềm tin đó tới khách hàng, và chìa kiềm hãm “sự chân thành” sẽ giúp bạn bán được nhiều hơn. Bạn phải hiểu rằng, giờ đây, toàn cầu sale k có chỗ cho những kẻ giả dối, những kẻ đó sẽ chẳng bao giờ đạt được điều gì trong lĩnh vực sale chuyên nghiệp.
Phần VII – tác động của khoa học công nghệ
Bạn đủ sức dùng rất nhiều loại thiết bị công nghệ hiện đại khác nhau như: ĐT di động, máy tính xách tay, PDA… Chúng sẽ làm bạn liên lạc không khó khăn với doanh nghiệp, với KH cho dù bạn đã ở bất cứ đâu, bạn có thể lưu trữ dữ liệu về khách hàng, giới thiệu sản phẩm, đọc thư, trả lời thư, viết báo cáo, đặt lịch hẹn, sổ tay…
thư điện tử chính là một tiến bộ vĩ đại. Qua email bạn có thể giải đáp thắc đắt tiền cho khách hàng, trò chuyện với họ. Nhưng bạn không nên sử dụng email để lãng tránh rườm rà mà phải mạnh dạn đương đầu với nó. Đừng nỗ lực khắc phục một chủ đề quan trọng qua tin nhắn hộp thư online. Hãy tỏ ra lịch sự khi gửi tin nhắn hộp thư online, hãy nói ngắn gọn và xúc tích nhất đủ sức.
mạng internet là một tool phục hoạt động mua bán rất mạnh mẽ. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về đối thủ, KH một hướng dẫn thấu đáo như muốn. online internet phân phối cho các chuyên gia bán hàng hàng loạt website cho phép họ học hỏi nhiều skill và chiến thuật sale hữu dụng.
Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/