Pain point là gì? Pain Point là một nỗi lo chi tiết mà người sử dụng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang mắc phải. Qua bài viết iceo.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Pain point là gì?

Điểm đau của người sử dụng trong tiếng Anh là paint point.
Điểm đau của khách hàng là một vấn đề chi tiết mà khách hàng hiện tại cũng giống như khách hàng tiềm năng của tổ chức đang gặp phải.
Tương tự như bất kì vấn đề nào khác, điểm đau của người tiêu dùng cũng đa dạng và đầy đủ như chủ đạo người có khả năng mua hàng của bạn. Tuy vậy, không phải toàn bộ các khách hàng tiềm năng đều nhận thức vấn đề mà họ vướng phải. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là chỉ cho người tiêu dùng thấy nỗi lo của họ và thuyết phục họ rằng mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn thành lập để giúp họ giải quyết chúng.
Xem thêm Các cách đánh giá hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp hiện nay
Lợi ích của việc dùng pain point trong truyền thông là gì?
Việc kiểm soát được pain point là gì sẽ giúp doanh nghiệp trang bị một công cụ có ích để chinh phục người tiêu dùng và nâng cao khả năng cạnh tranh. Cụ thể:
- tăng trưởng những sản phẩm và dịch vụ phục vụ đúng mong muốn của người tiêu dùng.
- Đơn giản hơn trong việc marketing những nội dung đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, nâng cao tác dụng thu hút người có khả năng mua hàng.
- Giành điểm khác biệt so sánh với đối thủ nhờ năng lực xử lý tốt các vấn đề của người sử dụng.
Những pain point chung của người sử dụng và cách để giải quyết những yếu tố đó

Pain point về tài chính
Người có khả năng mua hàng của bạn đang phải chi quá là nhiều tiền cho nhà cung cấp/giải pháp/sản phẩm và dịch vụ hiện tại của họ và họ mong muốn giảm chi tiêu ấy xuống. Ví dụ: Một bạn gái đang tốn khoảng 1 triệu/tháng cho sản phẩm chăm sóc da mặt, và giờ bạn ấy muốn giảm xuống còn 700 nghìn/tháng nhưng vẫn mong muốn chất lượng mặt hàng ổn.
Đối tượng mục tiêu của bạn cảm thấy giá của sản phẩm hiện tại họ mua đang quá cao và họ muốn giảm chi phí tiêu đấy xuống để dành cho những mục tiêu khác. Bạn có khả năng đưa rõ ra cách bằng việc đề xuất ra các mặt hàng có công dụng gần tương tự như mặt hàng hiện tại nhưng giá thành rẻ hơn.
Ví dụ: Một cô gái đang dành khoảng 1 triệu cho việc mua sắm các loại kem dưỡng trong vòng 1 tháng. Cô ấy muốn cắt giảm nhẹ khoản chi tiêu này xuống còn 700.000 nhưng chất lượng mặt hàng tương tự.
Pain point về năng suất
Người sử dụng của bạn đang thấy sản phẩm họ đang sử dụng chưa thật sự tối ưu về công suất, khiến thời gian ra thành phẩm kéo dài hơn. Ví dụ: Một gia đình đang dùng chiếc máy làm sữa hạt với thời gian cho một lần duy trì đến 40 phút.
Pain point là gì? Đây là một bất cập với người sử dụng do họ thường không hề có quá là nhiều thời gian vào buổi sáng, việc chờ đợi 40’ cho một mẻ sữa hạt ra lò có thể khiến gia đình đó bị muộn học muộn làm. Do đó, một sản phẩm cho ra chất lượng sữa tương tự nhưng thời gian làm ngắn hơn, chỉ 20’ phút chắc chắn sẽ giúp người tiêu dùng xử lý điểm đau của họ.
Pain point về tìm kiếm online
Nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Nhiều thương hiệu chưa tận dụng triệt để các nền tảng kênh social, các công cụ tìm kiếm của Google. Số ít chưa có trang web còn phần đa là đã có trang web tuy nhiên trang web chưa cập nhật phong phú thông tin về số lượng mặt hàng, cái giá, chỉ số,…
Khi người sử dụng mong muốn tìm hiểu về sản phẩm, họ phải đến tận showroom để được tư vấn chi tiết. Đây chính là một pain point của người sử dụng. Các công ty có một trang web phong phú thông tin thiết yếu và tích hợp dịch vụ tư vấn qua tổng đài, tin nhắn hứa hẹn sẽ đem tới sự thuận tiện hơn cho người sử dụng.
Pain point về thanh toán
Đôi lúc, người sử dụng có khả năng gặp vấn đề trong việc thanh toán. Việc giản đơn hóa công thức thanh toán giúp xử lý pain point của người tiêu dùng. Các công ty cũng nên chấp thuận nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử,… Để người sử dụng có sự xác định phù hợp nhất với họ.
Pain point về theo dõi và vận tải đơn hàng
Pain point là gì? Khi mua hàng qua mạng, không ít người gặp khó khăn với việc theo dõi đơn hàng của mình. Việc không theo dõi được quá trình hàng hóa đi khiến người tiêu dùng không chủ động được thời gian nhận hàng, gây bất tiện cho họ, hoặc đôi lúc còn dẫn đến việc thất lạc hàng hóa.
Các doanh nghiệp có khả năng tích hợp công nghệ kiểm soát đơn hàng, liên tục cập nhật vị trí và trạng thái đơn hàng cho người mua sẽ là một cách hữu hiệu trong hoàn cảnh này
Xem thêm Chăm sóc khách hàng là gì? Những kỹ năng cần thiết cho bạn
Các cách giúp công ty xác định Pain Point của người tiêu dùng

Để đạt được hiệu quả trong việc xác định Pain Point, doanh nghiệp bạn có thể sử dụng một số bí quyết được Bizfly share sau đây.
Nói chuyện với khách hàng
Trước tiên, để lựa chọn được điểm đau của người tiêu dùng, công ty luôn phải nói chuyện và thấu biết được các điểm mà người tiêu dùng đang gặp phải bằng một số hình thức rộng rãi như phỏng vấn trực tiếp, gọi điện thoại hay qua email, tin nhắn, khảo sát,.. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên chủ động tạo ra các chủ đề tranh luận để thấy được Pain Point của người có khả năng mua hàng và sự có ích của mặt hàng.
Bào chế Pain point từ đối thủ
Xem xét các Pain Point từ đối thủ chủ đạo là bí quyết hữu hiệu giúp doanh nghiệp bạn có thể khai thác chân dung người tiêu dùng và nâng cấp mặt hàng một cách hiệu quả. Để thực hiện được điều đó, bạn có khả năng truy xuất vào site của đối thủ và nghiên cứu loại Pain Point mà họ tập trung để tạo ra cho mình một sắc màu riêng biệt và độc đáo hơn.
Xem thêm Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Trao đổi với nhân viên bán hàng

Pain point là gì? Nhân sự bán hàng chính là người tiếp cận và hiểu người tiêu dùng nhiều nhất. Thông qua quá trình này, các nhân sự bán hàng sẽ biết cực kì nhiều nội dung thành quả của khách hàng tiềm năng, các Pain Point được mặc định và các Pain Point thú vị khác. Vì thế, doanh nghiệp nên trao đổi với các nhân sự kinh doanh của mình để vẽ chân dung người có khả năng mua hàng và xác định điểm đau chính xác của người sử dụng.
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về Pain point là gì? Pain point có lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( 1office.vn, www.brandsvietnam.com, tiktak.com.vn, … )