tài liệu phương pháp kaizen là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề tài liệu phương pháp kaizen. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Tổng hợp tài liệu phương pháp kaizen của người Nhật hiện nay
Hầu hết các bí quyết cải thiện năng suất làm việc sẽ cung cấp cho bạn những tool để giải quyết từng dự án cụ thể hoặc đơn vị lại mục lục công việc. ngoài ra, với cách thức Kaizen – được dịch ra tiếng Anh là “Good change” (sự cải thiện tốt) – một kỹ thuật dựa vào tâm lý để tăng trưởng năng suất của người Nhật được mô tả ngay sau đây sẽ làm bạn sắp xếp lại hầu như all mọi thứ bạn sử dụng. Một hướng dẫn ngắn gọn, Kaizen nghĩa là “một sự refresh tiếp tục và k ngừng nghỉ” và mẹo tư duy này bạn đủ nội lực áp dụng mọi lúc, mọi ngành, trong mọi nơi.
Kaizen k hẳn là một “hệ thống” thay đổi năng suất công việc mà bạn mong muốn sử dụng để đơn vị lại to-do list và nó dường như là một kinh nghiệm về tâm lý. không giống với công thức Getting Things Done (GTD) hay kỹ thuật Pomodoro, Kaizen là hướng dẫn tư duy và đơn vị mọi thứ – từ phương pháp bạn sử dụng việc cho tới phương pháp sử dụng việc theo group.
Mục lục
Vậy cách thức Kaizen cụ thể như thế nào?
giống như vừa mới đề cập ở trên, Kaizen ám chỉ nhiều hơn đến “sự refresh thường xuyên và k ngừng nghỉ”. Một cách dễ dàng, mọi góc cạnh trong một quá trình tổ chức nên hướng tới sử dụng điều gì đó tốt hơn. triết lý này lần trước tiên xuất ngày nay nhiều công ty Nhật, ngay sau chiến tranh toàn cầu thứ II với content rằng làm những thứ theo hướng dẫn luôn luôn thường sử dụng không phải là điều tốt, đặc biệt là khi luôn có những chọn không giống tốt hơn có thể tạo ra hiệu quả hào hứng hơn. Được truyền cảm hứng bởi những bí quyết nâng cao hiệu suất sử dụng việc đến từ phương Tây, Kaizen xuất hiện cũng đồng nghĩa với những cố gắng trên toàn công ty nhằm thay đổi và hợp lý hóa một phương pháp giỏi các hoạt động mua bán cũng như cách thức sản xuất, đồng thời, vẫn tôn trọng sản phẩm, kỹ thuật chế tạo và những người lao động.
Sự update có tính tiếp tục này đủ nội lực được tách thành 6 bước:
- Tiêu chuẩn hóa (Standardize): khởi đầu với công cuộc thực hiện một hoạt động cụ thể đủ sức lặp lại và tổ chức.
- Đo lường (Measure): tra cứu liệu rằng tiến trình có kết quả bằng hướng dẫn dùng dữ liệu đủ sức định hình được về mặt tỉ lệ giống như thời gian hoàn thành, số giờ cần bỏ ra..
- So sánh (Compare): So sánh các hiệu quả đo lường với yêu cầu. Liệu rằng tiến trình đó có tiết kiệm thời gian? Liệu rằng có tốn quá nhiều thời gian? Liệu rằng nó có tương xứng với hiệu quả kỳ vọng?
- update (Innovate): tìm kiếm những phương pháp mới, tốt hơn để làm cùng công việc đó hoặc đạt được cùng kết quả đó. tìm kiếm những con đường giỏi hơn, kết quả hơn đi tới cùng mục đích đó mà đủ sức tăng năng suất.
- Tiêu phù hợp hóa (Standardize): Tạo một tiến trình khác tương tự cho những hoạt động mới, hiệu quả hơn.
- Lặp lại (Reapeat): Quay trở lại bước 1 và bắt đầu một lần nữa.
Nghe có vẻ mất thời gian và rối rắm nhưng đây là một phần trong cách tiếp cận mang tính chất tâm lý về công việc hoặc kiến thức doanh nghiệp (hoặc đội nhóm). Nếu tìm kiếm những phương pháp tốt hơn để sử dụng mọi thứ hoặc bạn luôn chuẩn bị trải nghiệm thì đây chỉ là một bước tiến để chính thức hóa nguyên tắc và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều tuân thủ.
Xem thêm: Tổng hợp 6 phương pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mới nhất 2020
hiển nhiên, Kaizen k refresh những thứ mà bản chất luôn tự thay đối. Đây là một công cuộc update tiếp tục, thận trọng và những refresh không thực sự dành cho bạn những phần thưởng mà bạn chẳng hề xây dựng. Sau cùng, năng suất vừa có lợi vừa có hại. Bạn đủ sức dành nhiều thời gian hơn để sử dụng những điều mới và kiếm tìm những tool mới hơn là thực sự quy tụ sử dụng việc. Hãy nhớ rằng, nền tảng năng suất làm việc tốt nhất là nền móng mà có thể giúp bạn hoàn thành mọi thứ và những ứng dụng tốt nhất chính là những app mà bạn thực sự sử dụng. Đừng có khi nào quên điều này khi tìm phương pháp tối ưu hóa công việc.
Kaizen liên quan đến mỗi thành viên trong việc cải thiện. Kaizen tụ hội vào việc định hình các chủ đề tại nguồn, khắc phục vấn đề tại gốc và refresh các tiêu phù hợp để đảm bảo vấn đề đó dược khắc phục tận gốc.
phương pháp Kaizen và công cụ 5S
5S bắt nguồn từ 5 từ tiếng Nhật khởi đầu với chữ “S”: Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu và Shitsuke. Tại các nước không giống nhau, 5S được dịch thành các từ khác nhau song về cơ bản ý nghĩa của chúng k refresh. Trong tiếng Anh, 5S được dịch sang các từ tương ứng là Sort, Straighten, Shine, Systemise và Sustain. Trong tiếng Việt, 5S bao gồm: Sàng lọc, bố trí, Sạch sẽ, Săn sóc và sẵn sàng.
- Seiri (Sàng lọc): Phân loại, đơn vị các vật dụng theo trật tự. nội dung chính trong S1 là phân loại, di dời những vật dụng không quan trọng ở ngành sử dụng việc.
- Seiton (Sắp xếp): Sau khi đã loại bỏ các vật dụng k quan trọng thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một hướng dẫn kết quả theo tiêu chí easy tìm, dễ thấy, easy lấy và dễ trả lại.
- Seiso (Sạch sẽ): làm vệ sinh và giữ nơi làm việc sạch sẽ, được thực hiện thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và vệ sinh hàng ngày máy móc, vật dụng và khu vực làm việc. Seiso hướng tới việc thay đổi môi trường sử dụng việc, tiết kiệm nguy cơ, tai nạn, song song nâng cao sự chính xác của máy móc thiết bị (do tác động của bụi bẩn)
- Seiketsu (Săn sóc): mục tiêu của S4 là duy trì các hoạt động 3S dài hạn, chứ chẳng hề là phong trào nhất thời. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được update dần dựa theo các tiêu phù hợp đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
- Shitsuke (Sẵn sàng): Được hiểu là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho người khác tham gia thực hiện 5S.
ích lợi của cách thức Kaizen trong doanh nghiệp
- Giảm lãng phí trong các ngành như hàng tồn kho, thời gian mong đợi, vận tải, thao tác nhân sự, skill nhân viên, sản xuất thừa, chất lượng không đạt…
- Tạo động lực xúc tiến các một mình có các ý tưởng cải tiến.
- Tạo trí não làm việc tập thể, đoàn kết.
- Tạo suy nghĩ hướng tới giảm thiểu phung phí.
- thiết lập kiến thức doanh nghiệp.
phương thức Kaizen: nền tảng sản xuất của Toyota
Toyota dùng Kaizen như là một trong những nguyên tắc mua bán cốt lõi của tập đoàn. Một câu chuyện rất nổi tiếng rằng Toyota cam kết thực hiện các update thường xuyên tới mức mà bất kỳ một công nhân nào làm việc tại dây chuyên lắp rắp của doanh nghiệp sản xuất ô tô này cũng đủ nội lực ngừng làm việc tại một giai đoạn nào đó, bất kể thời gian, để phát hiện ra vấn đề trong sản xuất, fix lỗi hoặc đề nghị với quản lý giải pháp tốt hơn để làm những thứ giúp bớt đi lãng phí hay cập nhật hiệu suất.
toàn bộ câu chuyện diễn ra như sau: Những người nằm trong ban điều hành của một doanh nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ trong một lần tới thăm Toyota đang tìm mẹo để biết được làm thế nào mà các partners Nhật Bản lại đủ sức sản xuất ra nhiều chiếc xe như vậy chỉ với rất ít tài nguyên lãng phí và lỗi xảy ra. Trong khi đó, các phân xưởng của họ vẫn duy trì năng suất cao nhưng lại xảy ra khá nhiều lỗi ở công đoạn cuối cùng trong dây chuyền (và đến lúc đó mới phát hiện được) chẳng hạn như cửa được hàn không chắc, các bánh xe bằng thép k khớp với nhau hay các chốt cửa được đặt sai vị trí – sau đó, những chiếc xe đều bị tháo rời ra để sửa lỗi và lắp ráp trở lại. chi phí sẽ cao hơn rất nhiều đối với việc lỗi được sửa ngay lập tức hoặc k có khi nào xảy ra lỗi ở khâu trước hết.
Những người này vừa mới Quan sát quá trình sản xuất của Toyota trong thực tiễn và rất ngạc nhiên về phương pháp mà dây chuyền này được vận hành. Thật không thể tin được khi một công nhân bất kỳ đều có cấp độ tạm dừng dây chuyền mà không cần sự chấp nhận của quản đốc chứ chưa nói đến chuyện phải đề xuất lên thống trị theo giống như chính sách hay các thủ tục đang được quy định sẵn.
Việc trao thưởng những nhân viên vừa mới sửa được lỗi cũng được thực hiện ngay lập tức – ngay cả khi đó k nằm trong vai trò của họ – cũng chưa có khi nào được nghe tới, đặc biệt là khi logic thông thường ở thời điểm đó là “bất kể có chuyện gì xảy ra cũng k bao giờ được ngừng dây chuyền”. Sau khi trở về Mỹ, những người được tới thăm Toyota đang áp dụng quy trình này, họ bắt đầu thưởng cho những người tìm ra được những giải pháp tốt hơn để làm việc cùng nhau hay hoàn thành công việc xuất sắc và họ cũng thưởng cho những người có chất lượng sử dụng việc tốt hơn thay vì sử dụng được nhiều việc.
Những nguyên lý đó giờ đây đang trở thành nền tảng cốt lõi của bí quyết Kaizen như một triết lý về năng suất làm việc. Một khi vừa mới được áp dụng, mục đích đó là làm việc tốt hơn chứ không phải là sử dụng nhiều việc (giống như sử dụng việc thông minh hơn chứ chẳng phải nỗ lực hơn). Tương tự, điều cần thiết ở đây là xây dựng thời gian để tìm kiếm các cải tiến và tăng cao hóa.
Kaizen rất easy để thực hiện. Vì nó thiên về triết lý tinh thần hơn là một công thức thực sự nên không hề có công cụ/kế hoạch/giải pháp cụ thể. Thay vào đó, hãy khiến Kaizen phù hợp với bạn bằng phương pháp cải thiện phương pháp tiếp cận với công việc. Kaizen không chỉ được vận dụng trong doanh nghiệp mà còn phù hợp với từng người.
Mấu chốt ở đây luôn luôn là tìm mẹo dành ít thời gian cho những thứ bạn phải làm và dành nhiều thời gian hơn cho những thứ bạn muốn làm.
Xem thêm: Tổng hợp 8 cách quản lý thời gian của người thành công mới nhất 2020
bí quyết Kaizen và nguyên tắc một phút
Bạn đặt ra một plan tập thể thao, học ngoại ngữ, nấu ăn, đi bộ, nói chuyện với người nước ngoài… Nhưng chỉ hăng hái được một vài buổi trước tiên.
Điều này quá bình thường bởi vì đa phần, chúng ta đều đặt quyết tâm để đạt được mục tiêu nhưng lại khẩn trương fail trong việc thực hiện plan. Lúc này, nhiều người tìm mẹo bào chữa cho bản thân rằng chưa chuẩn bị, thiếu sự hỗ trợ và sẽ khiến chúng vào tuần sau, tháng sau hay một ngày nào đó gần nhất.
Đằng sau những sự fail đó đủ nội lực là do bạn mong muốn đạt được quá nhiều điều trong thời gian ngắn, thói quen khó thay đổi hay bạn cảm thấy chán ngán với những trách nhiệm.
Trong triết lý Kaizen có “nguyên tắc một phút” rất lý tưởng để bạn chữa trị bệnh lười này. nội dung chính của ý tưởng là một người hãy thực hiện việc gì đó trong vòng một phút vào cùng một thời điểm của mỗi ngày. Tương tự với quy tắc một phút, Kaizen cũng đề xuất một số bước đi nhỏ giúp bạn hoàn thiện chính mình, chẳng hạn:
- Mỗi ngày học một 5 từ mới, tách ra thành 1 từ học trong 1 phút ở từng thời điểm khác nhau và cuối ngày sẽ đặt một câu với 5 từ đó.
- Mỗi ngày đọc một trang sách văn học, kinh tế, khoa học…
- Mỗi ngày giảm một điếu thuốc.
- Mỗi ngày dành 1 phút để tập trung vào hơi thở.
- Mỗi ngày dành 1 phút để đi lại, tập động tác thể dục không khó khăn.
Hãy ứng dụng kinh nghiệm Kaizen ngay từ ngày nay và mong đợi những thay đổi tích cực sẽ xảy ra với cuộc sống bạn. Chúc bạn thành công.
Nguồn: https://quantrimang.com/