Vô cảm là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Vô cảm là gì. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Vô cảm là gì? Cái chết trong tâm hồn
Trong y học k có bệnh vô cảm. Đó là căn bệnh của cách hành xử, căn bệnh của lối sống.
Lời dạy của cha ông ta “Thương người như thể thương thân” từ lâu vừa mới trở thành đạo lý của người VN. Tính nhân văn, lòng nhân ái phải là ngọn lửa sưởi ấm, là ánh sáng trong cuộc sống mỗi con người, mỗi gia đình cũng như toàn thế giới. Thế nhưng ngày nay, bên cạnh nhiều nét xinh vẫn luôn hiện hữu trong cuộc đời của chúng ta với những con người luôn biết cống hiến, đồng cảm, share, cưu đưa, hướng dẫn người xung quanh, thì cũng có k ít kẻ sống ích kỷ, vô trách nhiệm, vô cảm, vô đạo đức.
Vô cảm chính là sự trơ lì cảm xúc, dửng dưng, thờ ơ, “máu lạnh” với những hiện tượng đời sống xoay quang, chỉ quan tâm đến ích lợi của chính mình. Ra đường gặp cái xinh k mảy may rung động; gặp cái tốt k ủng hộ; thấy cái xấu, cái ác k dám lên án, k dám chống lại…
trước đây, vô cảm chỉ là những hiện tượng đơn lẻ, nhưng bây giờ đã có chiều hướng lây lan, nếu k có những biện pháp ngăn chặn thì đủ sức trở thành một căn bệnh có tính thế giới. Trong cơn lốc toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với việc tiếp thu những tinh hoa của văn minh nhân loại thì lối sống hưởng thụ và mặt trái của nền kinh tế đối tượng đang ảnh hưởng mạnh đến tâm lý không gian, dần dần tạo dựng lối sống thực dụng trong một bộ phận người VN.
người xem có thể thản nhiên đứng Nhìn cảnh một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu; một vụ nữ sinh lột áo, giật tóc, đánh hội đồng; một vụ sử dụng nhục người khác… như nhìn thấy một màn kịch, quét điện thoại ra quay rồi tung lên mạng. người ta coi như k xem kẻ gian móc túi trên xe buýt mặc dù việc đó xảy ra sờ sờ trước mắt. Từ những chuyện bàn cãi hay xô xát lặt vặt nhưng không ai lên tiếng can ngăn và thế là kéo tới án trực tuyến.
vì sao người ta k can thiệp? Bởi người xem vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Bởi người xem sợ liên lụy, mang vạ vào thân.
Một bệnh nhân, hay nạn nhân được đưa tới bệnh viện, cho dù đang trong trạng thái thập tử nhất sinh, nhưng không được cứu chữa ngay vì còn chờ người nhà đến sử dụng các thủ tục cần thiết, trong đó có cả thủ tục “đầu tiên”, đến khi xong mọi thủ tục thì đâu còn người nữa để mà cứu chữa. Một vụ tai nạn trên đường vắng, nạn nhân nằm trên vũng máu, xe gây ra tai nạn đã bỏ chạy mất tăm, còn bao nhiêu xe khác vẫn vun vút lao qua vì “quá bận”, “quá vội”…
Hằng ngày, trên các mặt báo hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng không giống, người đọc thấy tràn ngập các vụ việc thuộc loại ” cướp, giết, hiếp” hay “tiền, tình, tù tội”, nhiều vụ kinh hoàng, sởn gai ốc. tạp chí có tác dụng cảnh báo, nhưng đọc mãi thành quen, rồi chai sạn, thờ ơ trước những chuyện tày trời giống như thế. k ít vụ việc phơi bày sự vô cảm đến tàn khốc của những người chứng kiến.
Thái độ ứng xử trước nỗi đau, tai họa của người khác là bức xúc tự nhiên mang tính người, là thước đo đạo đức, là sự sát hạch đạo đức thế giới một phương pháp nghiêm khắc nhất. Trước nỗi đau, tai họa và bất công mà người xung quanh phải chịu đựng, nhưng ai đó không phản ứng được tức là vừa mới bị tê liệt về tinh thần không gian. Đó là sự suy đồi về lối sống, suy thoái về đạo đức.
như vậy, trên bình diện xã hội, bệnh vô cảm vừa mới phản ánh sự suy giảm nền móng đạo đức và trí não của xã hội. Khi sự gắn kết giữa người với người trong thế giới bị rạn nứt, thậm chí bị đứt gãy thì nó làm cho con người k dám tin vào điều thiện, không dám đứng lên chiến đấu chống cái xấu và cái ác. Vô cảm triệt tiêu tính tự giận dữ như một lẽ tự nhiên trước những tiêu cực, bất công, ngang trái.
Khi căn bệnh này không được ngăn chặn thì không gian sẽ k tránh khỏi bị sụt lở nền tảng đạo đức và tinh thần, gây hoang mang, làm nảy nở cái xấu, cái ác. Trong những môi trường nhất định, cái thiện và cái tốt sẽ bị cái xấu, cái ác tấn công, xâm hại; lẽ phải bị triệt tiêu, công lý bị đẩy lùi.
k chỉ người dân mà tầng lớp cán bộ – những “công bộc của dân” cũng mắc phải bệnh này. Trong hệ thống công quyền, nó thể hiện ở sự thờ ơ, ở các chiêu “đánh võng”, gây khó khăn, gây cản trở, thấy việc cần phải làm nhưng k sử dụng hoặc đặt ra những đòi hỏi trái khoáy, cố tình kéo dài để vụ lợi… Khiến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khi đến nền móng công quyền đều k hài lòng, thậm chí bất bình. k thiếu những “công bộc” buộc dân phải đến trình bày lần này lượt khác, tìm mẹo vòi vĩnh rồi mới khắc phục. Thậm chí, có những người đã tâm ăn chặn của thương binh, gia đình chính sách, người tàn tật, hộ nghèo. Dư bàn luận gần đây nóng lên sự vô cảm, tắc trách của nhân viên y tế dẫn đến những cái chết oan uổng của người dân. mong muốn chữa bệnh thì phải trả tiền trước, có chút lót tay thì tiêm đỡ đau hơn, thay băng nhẹ nhõm hơn… Những vụ bảo mẫu ngược đãi, hành hạ trẻ thơ tại một số cơ sở nuôi dạy trẻ và bao nhiêu chuyện đau lòng không giống trong lĩnh vực dạy bảo, những tiêu cực trong ngành y tế, những vụ oan sai nghiêm trọng trong lĩnh vực tư pháp cho thấy bệnh vô cảm vừa mới diễn ra cả trong những ngành nghề cứu người, dạy người, bảo vệ công lý.
như vậy, những hành vi vô cảm k chỉ đơn thuần làm hủy hoại tư cách con người mà còn sử dụng xói mòn nền tảng đạo đức, sử dụng rối loạn trật tự xã hội và xa thêm nữa là kìm hãm thành công của đất nước.
k khó nhận ra bệnh vô cảm, nhưng làm sao chữa được bệnh thì không hề đơn giản. Sự mất lòng tin trong thế giới, sự ích kỷ, tính thực dụng trong lối sống của một bộ phận xã hội sử dụng cho bệnh thêm nặng.
Để chữa trị căn bệnh “ung thư tâm hồn” này, cần phải phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp. trước nhất phải tạo cho thế giới một sức đề kháng. Đó chính là việc xây dựng và không ngừng nhân lên những nguyên nhân tích cực trong xã hội. Một môi trường không gian tốt, lành mạnh sẽ tạo được sức đề kháng cao với căn bệnh này. ngược lại, trong một môi trường xã hội xấu, ngành mà tiêu cực lấn át tích cực thì bệnh vô cảm sẽ lây lan. Phải bền bỉ xây dựng kiến thức cư xử, tạo đời sống trí não phong phú, mà ở đó các giá trị trí não, đạo đức của thế giới được xác lập rạch ròi, thể hiện mạnh mẽ, để ai làm những điều xấu cũng phải lo lắng, cũng phải ngại. Nếu cái tốt, cái thiện ở thế thượng phong, nếu ở nơi nào người tốt cũng biết đoàn kết, hợp lực tạo nên sức mạnh thì ở đó tất nhiên cái xấu, cái ác sẽ từng bước bị đẩy lùi, sự vô cảm sẽ mất dần đi.
toàn bộ chúng ta đều phải day dứt trước câu hỏi: ngày nay đời sống của người VN mình khấm khá hơn trước rất nhiều nhưng vì sao bệnh vô cảm lại nặng hơn? như thế càng thấy rõ, chẳng hề cứ nghèo là vô cảm, không phải cứ túng là làm liều. Thuốc chữa bệnh vô cảm nằm ở sự truyền phổ sâu sắc những giá trị truyền thống của dân tộc, thẩm thấu vào trong đời sống thế giới. thế giới càng hiện đại thì những trị giá đó lại càng cần nhân rộng, không được để cho những làn sóng lai tạp, xô bồ che lấp, lấn át những giá trị truyền thống. Khi bệnh vô cảm trong xã hội càng lây lan thì sự gắn kết, tình người càng bị mai một. thế giới cần có ngọn lửa nhân ái lan tỏa, những người hoạn nạn càng cần ngọn lửa nhân ái sưởi ấm họ. Đó chính là tiêu chí của một xã hội văn minh, một thế giới có đạo đức. trận chiến chống bệnh vô cảm cần được triển khai trong từng gia đình, đầu tiên là dạy bảo con cháu bằng các hành vi xử sự mẫu mực của ông bà, cha mẹ, người to tuổi. Tôi đã từng được chứng kiến một việc đáng buồn: Hôm đó, chúng tôi đã đi trên đường phố thì thấy một cụ già gầy guộc, quần áo cáu bẩn, ngồi bên vỉa hè chìa tay xin ăn. Một cháu bé chừng 8 tuổi đi cùng với bố mẹ liền mang cho cụ già gói bánh cháu đã cầm trên tay. Cụ già nói, giọng thều thào: cảm ơn cháu. Lập tức, người mẹ sẵng giọng nói với cháu bé: “Ẳn mày giả vờ đấy con ạ”. Cháu bé ngơ ngác k hiểu mình đã làm sai điều gì.
Mặc dù thiết lập hệ thống đạo đức không gian luôn là điều cốt yếu, nhưng cũng cần có những quy định pháp lý để chống bệnh vô cảm. Nếu thấy bệnh nhân nguy kịch mà nhân viên y tế từ chối việc cứu chữa thì dù với bất cứ tại sao gì cũng phải bị giải quyết nghiêm minh; nếu gặp người bị nạn trên đường mà không cứu giúp thì sẽ bị truy cứu với những chế tài riêng. Trách nhiệm công vụ thể hiện đạo đức công vụ, đạo đức không gian. đối với nền tảng công quyền, để trị bệnh vô cảm, cần cải phương pháp hành chính một hướng dẫn mạnh mẽ hơn, mang ra những quy định khoa học, cụ thể, rạch ròi về trách nhiệm của từng người trong guồng máy công vụ để nếu một người k làm đúng chức trách của mình thì lập tức bị bật ra khỏi hệ thống. Nếu một nền hành chính được thực thi một mẹo khoa học thì dần dần sẽ tạo ra một thói quen, buộc những ai ở trong guồng máy cũng phải làm hết chức phận của mình.
Bên cạnh việc xây dựng một nền hành chính khoa học để quản trị tốt thì cần tăng trưởng cường dạy bảo để cho những “công bộc” – những người ăn lương của Nhà nước bằng tiền đóng thuế của dân – phải cảm thấy mình có trách nhiệm đạo đức trong việc giúp cho dân; trước những đòi hỏi, những bức bách, thậm chí những bất hạnh của người dân thì không thể quay mặt làm ngơ. Và cần tăng trưởng cường thanh tra công vụ thường xuyên, bất chợt, đột xuất dưới nhiều hình thức khác nhau để bắt bệnh thật chuẩn xác, kịp thời, từ đó sẽ thưởng phạt nghiêm minh.
không gì đủ nội lực thay thế việc khơi dậy lòng nhân ái và dũng khí trong mỗi con người, trí não trách nhiệm và dũng khí của các cơ quan tính năng trước những ngang trái và bất công.
Cần xây dựng một không gian đồng cảm và chia sẻ. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai rộng khắp ở các cấp là vừa mới hướng tới một xã hội như vậy.
Một xã hội vô cảm sẽ là một “xã hội chết” – cái chết đầu tiên từ trong tâm hồn.
Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/