6 Sigma là gì? Bạn vừa được nghe và cực kì tâm đắc về hiệu quả của Six Sigma (6 Sigma hay 6σ). Nhưng bạn đã nắm được tất cả nội dung hữu ích về nó?
Mục lục
6 Sigma là gì?

Six Sigma (6 Sigma, hay 6σ) là một hệ cách cải tiến quy trình bán hàng và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên tổng hợp và thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), lựa chọn tác nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của quy trình.
Six Sigma không đơn giản là một hệ thống để quản lý chất lượng giống như ISO 9001. Hệ giải pháp này đem tới một tư duy mới cho các doanh nghiệp: thay vì tập trung vào giải quyết các sản phẩm lỗi, hãy đầu tư cải thiện công thức để ngăn lỗi xuất hiện, tạo lập sự ổn định hầu như không tỳ vết trong quá trình sản xuất và hoạt động bán hàng.
Six Sigma dùng giải pháp thống kê để đếm số lỗi phát sinh trong một quá trình, sau đó tìm ra bí quyết để khắc phục, đưa nó tới càng gần mức “không lỗi” càng tốt. Chỉ khi nào một quy trình không tồn tại hơn 3,4 lỗi (hay khuyết tật) trên mỗi một triệu thời cơ (sản phẩm), nó mới đạt cho được mức chuẩn mực của Six Sigma.
Xem thêm Performance management là gì? Tổng hợp các bài học cho lãnh đạo doanh nghiệp mới nhất 2020
Các ích lợi của giải pháp Six Sigma với công ty
Từ thực tiễn các công ty hàng đầu áp dụng 6 Sigma như Motorola, GE, Honeywell đến Citigroup, DuPont, Starwood Hotels, Dow Chemical, Sony, American Standard, Kodak, IBM, Ford… con người có khả năng rút ra một số lợi ích mà Six Sigma đem lại cho doanh nghiệp như sau:
Giữ lòng trung thành và hài lòng của người tiêu dùng
Các công ty thông qua công cụ Six Sigma để tích tụ việc giảm đáng kể tỷ lệ lỗi, bổ sung đến người tiêu dùng của mình những món đồ tốt nhất mà họ yêu cầu và làm tăng sự ưng ý của khách hàng.
Giảm tiền bạc, tăng lợi nhuận
Doanh nghiệp có thể đào thải những lãng phí về nhân lực hoặc công đoạn sản xuất kém đạt kết quả tốt, gồm cả nguyên vật liệu và thời gian nhờ vào phần trăm lỗi giảm đáng kể và không tái diễn trong tương lai. Chủ đạo việc làm này sẽ giảm bớt chi phí hàng bán trên từng đơn vị mặt hàng, từ đó lợi nhuận sẽ tăng lên.
Giảm tiền bạc quản lý
Các doanh nghiệp sẽ dành được thời gian cho các hoạt động khác mang lại thành quả cao hơn khi tỷ lệ lỗi giảm và sẽ không còn tái diễn trong tương lai.
Lập chiến lược kế hoạch
Six Sigma là một phần đặc biệt trong việc tạo ra một tầm nhìn kế hoạch. Khi doanh nghiệp của bạn đưa ra sứ mệnh, mục đích và tiến hành thực hiện việc đo đạt SWOT thì 6 Sigma giúp doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực cần tăng trưởng.
Six-Sigma giúp công ty tích tụ những lĩnh vực cần phát triển
Mở rộng quy mô kinh doanh

Khi một doanh nghiệp đã loại trừ thành công các nguồn dẫn tới khuyết tật và tạo lập được quy trình đạt chuẩn Six Sigma thì sẽ chẳng còn khó khăn trong các dự án mở rộng quy mô sản xuất hay những hệ thống đo đạc đi kèm nữa.
Xem thêm Tổng hợp 6 phương pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mới nhất 2022
Tốt lên văn hoá doanh nghiệp
6 Sigma là gì? Trong hệ cách 6 Sigma cũng chú trọng về yếu tố con người không kém ưu điểm của nó về mặt kỹ thuật. Các nhân viên có khả năng tìm ra những giải pháp cho nỗi lo một cách dễ dàng hơn khi được cung cấp những công cụ để đưa ra những câu hỏi đúng, đo lường đúng đối tượng mục tiêu, liên kết một nỗi lo với các giải pháp.
Sự sai biệt giữa Six Sigma và Sản xuất tinh gọn Lean Six Sigma là gì?
Để phân biệt bài bản hơn nữa về Six sigma và lean Six sigma, SOM sẽ so sánh dựa trên một số mục tiêu sau đây:
Mục tiêu:
- Six sigma: giảm sự biến động.
- Lean Six sigma: giảm lãng phí.
Tiêu điểm:
- Six sigma: vấn đề của công thức
- Lean Six sigma: dòng chảy của quy trình
Lĩnh vực:
- Six sigma: có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực.
- Lean Six sigma: thường ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất.
Cách thực hiện:
- Six sigma: dựa trên thước đo thống kê để tìm ra sai sót.
- Lean Six sigma: dựa trên sự so sánh giữa công thức hiện có với công thức hay nhất có khả năng tối ưu.
Lợi ích:
- Six sigma: tối đa kết quả bán hàng.
- Lean Six sigma: tối ưu hóa quy trình, tối ưu hóa hiệu năng.
Xem thêm Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp cần tuân thủ
Áp dụng Six Sigma vào công ty – công thức DMAIC

6 Sigma là gì? Công thức truyền thống và cơ bản nhất để ứng dụng hệ phương pháp Six Sigma vào đa phần các kiểu hình doanh nghiệp là DMAIC bao gồm 5 bước:
- D – Define (Xác định) là bước nhận định về người tiêu dùng và các đòi hỏi chất lượng đặc biệt không thể thiếu ở sản phẩm và dịch vụ.
- M – Measure (Đo lường) là quá trình lấy dữ liệu, nhận xét và nhận dạng các vấn đề phát sinh để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các khiếm khuyết.
- A – Analyze (Phân tích) là việc bạn lựa chọn khoảng cách giữa mục đích chiến lược và hậu quả thực hiện việc hoàn thành công việc hiện tại, lựa chọn thời cơ cho công ty.
- I – Improve (Cải tiến) là lúc tiếp tục khai triển thực hiện cách cải tiến. Bạn cần theo dõi sát sao để có khả năng đưa ra quyết định cung cấp hoặc điều chỉnh khi không thể thiếu.
- C – Control (Kiểm soát) là kế hoạch giám sát và kiểm soát mục đích đã đề ra ban đầu, tránh quay lại lối mòn cũ hoặc đi sai định hướng.
Qua bài viết trên đây iceo.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về 6 Sigma là gì? Các ích lợi của giải pháp Six Sigma với công ty. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( som.edu.vn, resources.base.vn, longhau.com.vn, … )