Lợi thế cạnh tranh michael porter là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Lợi thế cạnh tranh michael porter. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Lợi thế cạnh tranh michael porter
Từ những tìm hiểu thực tế hàng chục năm, GS M. Porter đúc kết một kết luận khiến không ít người ngỡ ngàng là muốn xây dựng doanh số lớn nhiều khi phải kiếm từ các KH nhỏ. mong muốn giành chiến thắng trong cạnh tranh, cần phải xây dựng sự không giống biệt, mới mẻ.
![](http://img.pace.edu.vn/Uploads/ImageContent/2015/porter/Michael.jpg)
Cha đẻ thuyết cạnh tranh Michael Porter
Hai ‘chiếc bẫy’ trong cạnh tranh
Hàng trăm nhà bán hàng cùng các nhà ngoại giao, cai quản, hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam đang ngồi chật kín trong khán phòng khách sạn Melia Hà Nội để nghe GS Micheal Porter thuyết trình tại cuộc hội thảo Cạnh tranh và plan doanh nghiệp cho đến nay do Trường nhà bán hàng Pace tổ chức hôm qua (29/11). k ngẫu nhiên mà những con người thường nhật hết sức bận rộn và thời gian đúng nghĩa là vàng bạc đã ngồi quá 12h trưa để nghe GS Porter phân tích cốt lõi của định nghĩa kế hoạch cạnh tranh, chỉ ra những sai lầm mà các doanh nghiệp thường vấp phải trong plan cạnh tranh, phát triển và mang ra những gợi ý sâu sắc để thoát khỏi trạng thái này.
Theo GS Porter, bây giờ nhiều công ty vừa mới lầm lẫn giữa mục đích và chiến lược. Nhiều doanh nghiệp xác định plan là quốc tế hóa, toàn cầu hóa, sát nhập các doanh nghiệp nhỏ nhưng ông chỉ ra đó là mục tiêu chứ không phải chiến lược. Cha đẻ thuyết cạnh tranh chỉ rõ chiến lược phải là xác lập một lợi thế cạnh tranh mới mẻ. không có lợi thế cạnh tranh thì k thể cạnh tranh thành đạt trên thương trường được.
GS Porter nhấn mạnh mục tiêu quan trọng nhất của công ty là lợi tức từ vốn đầu tư và duy trì được sự phát triển lâu dài, xây dựng các giá trị kinh tế. bên cạnh đó, rất nhiều công ty hiện tại đang chạy theo tăng trưởng mà k có doanh số và GS nhận xét thực tiễn có rất nhiều doanh nghiệp VN rơi vào chiếc bẫy này. “Tăng trưởng như thế rất easy nhưng sẽ k có lợi thế cạnh tranh nào cả. Cần đặt mục tiêu hàng đầu là mức độ sinh lời, sau đó mới đến lượt gia tăng trưởng” – GS Porter nói.
Chiếc bẫy thứ hai cần phải tránh mà GS cảnh báo là tìm hiểu rập khuôn, bắt chước. Đó là khi thấy mọi người đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, mình cũng nhao theo một mẹo cảm tính. sai lầm to nhất là cạnh tranh đối đầu trực tiếp với đối thủ thông qua những kế hoạch rập khuôn, khiến khách hàng không còn sự chọn nào tốt hơn, khiến lợi nhuận của công ty này thu được đồng nghĩa với thua lỗ của công ty khác. Kiểu cạnh tranh đối đầu sẽ giúp xói mòn cấp độ sinh lời của lĩnh vực và hiệu quả cuối cùng của cuộc cạnh tranh này là k có ai thắng.
Tạo khác biệt để thắng lợi
Nếu như trong cuộc nói chuyện lần thứ nhất tại VN, cha đẻ học thuyết cạnh tranh mang ra khuyến cáo đáng nhớ nhất là không nên sản suất ra món hàng tốt nhất hay rẻ nhất mà hãy sử dụng ra món hàng thêm vào nhất thì điểm nhấn trong buổi thuyết trình lần này mà GS Porter muốn chuyển đăng chính là sự khác biệt, mới mẻ để giành lợi thế cạnh tranh.
Bài học thành đạt của các công ty cà phê Nespressco, hãng hàng k giá tốt Southwest Airlines và hãng xe tải Paccar tại Mỹ được GS Porter dẫn chứng nhiều lần trong bài thuyết trình của mình như các ví dụ tiêu biểu của việc doanh nghiệp đang sự phát triển nhờ biết tìm ra sự không giống biệt. Cả ba công ty này đều vừa mới phát hiện ra những ‘khoảng trống’ mà các công ty khác bỏ qua hoặc không quan tâm tới. Nespressco phát minh ra viên nén cà phê tiện dụng mà vẫn sành điệu, hãng sản xuất xe đăng hạng nặng Paccar nhằm vào những người mua xe đăng tự doanh với những đặc điểm một mình chứ không hề các hãng vận tải lớn. Còn hãng hàng k giá tốt Southwest Airlines thường xuyên có lãi trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhờ sáng xây dựng một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo từ năm 1975 mà các hãng không giống không thể sao chép được.
Từ những nghiên cứu thực tế hàng tá năm, GS Porter đúc kết một kết lý luận khiến không ít người ngỡ ngàng là mong muốn tạo ra doanh số lớn phải kiếm từ các KH nhỏ. Thay vì bắt chước kẻ khác và lao vào cuộc cạnh tranh mà rốt cuộc k ai thắng, GS Porter khuyên các doanh nghiệp cần phải trở nên không giống biệt. cơ hội thắng lợi sẽ cực to nếu ta tự tạo ra một thị trường đối tượng hoàn toàn mới, tìm ra một đối tượng khách hàng mới chưa có ai quan tâm hoặc bị bỏ quên. Đây chính là điểm mấu chốt cần thiết nhất trong thuyết cạnh tranh của ông. Kiên định theo mục tiêu này, các đối thủ cạnh tranh sẽ tránh được rủi ro đối đầu trực tiếp trong khi cùng có cơ hội để phát triển theo định hướng riêng của mình. Điểm cốt lõi của việc trở nên không giống biệt so với mỗi doanh nghiệp hay nền kinh tế là việc lựa chọn cho mình một thị trường phân khúc, một đối tượng KH nhất định và tập trung đầu tư cho những cơ hội đó.
Để hội tụ vào việc xác lập một vị thế cạnh tranh mới mẻ, chuỗi giá trị mới mẻ, theo GS Porter, công ty cần phải biết từ bỏ một số ích lợi nhỏ, cần phải biết ‘đánh đổi’ nghĩa là quyết định k sử dụng hoặc k phân phối một số sản phẩm, dịch vụ nhất định nhằm tập hợp sức lực chăm sóc phân khúc KH ưu tiên. GS bấm mạnh đây là sự đánh đổi đưa tính chiến lược vì nếu k đánh đổi doanh nghiệp sẽ k trở nên độc đáo trên thị trường. mới lạ hơn sẽ thu lợi to từ đối tượng có biên doanh số cao hơn.
Cha đẻ thuyết cạnh tranh cũng lưu ý về tính nhất quán, tiếp tục trong chiến luợc cạnh tranh. chiến lược đó phải được thực hiện trong một thời gian dài và không thể cứ thay đổi plan hàng năm bởi lẽ nếu refresh xoành xoạch thì khách hàng k thấu hiểu được giá trị công ty, nhân viên cũng k thấm nhuần mục đích mà doanh nghiệp đề ra. GS Porter lời khuyên chỉ thay đổi kế hoạch cạnh tranh một cách sáng suốt nếu tình hình đòi hỏi và k nên thường xuyên. Ông kéo ví dụ hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines 30 năm nay k thay đổi plan cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp trong top 500 doanh nghiệp Mỹ hàng đầu giống như HP, Apple…cũng vậy.
GS Porter nhận xét ở Viet Nam ‘trông người khác đều có vẻ ổn’ nhưng cạnh tranh trong ngành nghề thường bị bóp méo, cản trở và vô hiệu hóa hay sự độc quyền thâm căn cố đế là đặc trưng của những nền kinh tế mới nổi giống như Viet Nam. Theo GS, nhiều công ty Việt Nam giành lợi thế và đúng là to ở trong nước nhưng thực tế các công ty đó chẳng là gì nếu bước ra sân chơi toàn cầu.
GS Porter cho rằng vừa mới đến lúc Viet Nam cần xác định cho mình một mô ảnh phát triển kinh tế mới, một vị trí xứng đáng trong chuỗi trị giá thế giới để sử dụng cơ sở cho các hoạt động đầu tư, phát triển. chủ đề cạnh tranh bằng vị thế mới lạ một lần nữa được cha đẻ thuyết cạnh tranh ‘xoáy’ vào và chân thành khuyên: “Bắt chước Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa giá tốt là điều Viet Nam hoàn toàn k nên làm”.
Nguồn: https://www.pace.edu.vn/