Công việc kinh doanh được thực hiện & xem là thành công khi thuyết phục được khách hàng đồng ý mua sản phẩm của mình. Chính vì lẽ đó, trong tất cả quy trình kinh doanh thì chốt đơn hàng là một bước cần thiết để quyết định giao dịch có thành công hay không. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Nhân viên chốt đơn là gì? Bí quyết để hoàn thiện kỹ năng chốt đơn hàng. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Nhân viên chốt đơn là gì?
Chốt sale được hiểu nôm na là việc kết thúc quy trình tư vấn và bán hàng. Đây chính là bước cuối cùng trong việc kinh doanh, bắt đầu với việc nhân viên bán hàng tạo dựng kế hoạch và chuẩn bị cho công tác bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng, nhằm mục đích cuối cùng là bán được sản phẩm.
Một giao dịch kinh doanh có thành công hay không được quyết định chính là nhờ khâu chốt sale – một bước rất quan trọng đối với bất kỳ quy trình kinh doanh nào. đây chính là khâu quan trọng trong cả quá trình bán hàng. Nếu nhân sự không chốt được vấn đề với khách thì bạn sẽ không thể bán được sản phẩm. Nhân viên bán hàng giỏi luôn nên có trong mình những kỹ thuật chốt sale, nắm được các quy trình của chốt sale là gì thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Xem thêm: Bật mí 5 cách tìm khách thuê trọ cực đơn giản cho dân kinh doanh
Bí quyết để cải thiện kỹ năng chốt đơn hàng
Thủ thuật chốt đơn hàng thông qua inbox, tin nhắn
Chốt đơn hàng trực tuyến hoàn toàn có thể là qua inbox của trang Facebook, hoặc direct của kênh instagram hay thông qua tin chatbot, các tin nhắn trên trang web, hoặc nền tảng thương mại và điện tử. Nhân viên kinh doanh online hay Nhân viên chốt đơn hàng sẽ cần phải biết các bí kíp này nhất.
Đối với việc kinh doanh trên website hay là trang TMDT thì giá sản phẩm đã được công khai từ trước, trong khi bán hàng ở trên Internet xã hội thì nó lại thường yêu cầu khách inbox để có thể được trả lời về giá & tư vấn kỹ hơn (hoặc là tự động inbox ngay khi mà khách bình luận). Đặc điểm của khách mua hàng trực tuyến đó chính là họ muốn được phản hồi thật nhanh, dù cho câu hỏi đấy có là gì. Có những người thì họ sẽ hỏi rất nhiều sau đó mới chốt đơn, trong khi mà một số người sẽ không nhắn nữa ngay khi thấy báo giá & cũng có vô số người chỉ “hỏi cho vui” – nhắn nhiều mặc dù vậy lại không mua.
Mẹo chốt đơn hàng qua điện thoại
Chốt đơn hàng qua điện thoại sẽ ít nhiều khác với chốt đơn qua tin nhắn tuy vậy về căn bản đều nhằm mục tiêu bán được sản phẩm, dịch vụ. Các típ có ích nhất là:
- Sử dụng tông giọng phù hợp, nhẹ nhàng & tạo ấn tượng thân thiện, đáng tin khi trao đổi với khách hàng.
- Khi cảm thấy đã đến lúc chốt đơn hàng, hãy chuyển nội dung cuộc trò chuyện khéo léo (đừng đột ngột hỏi khách về việc mong muốn đặt hàng, mong muốn thanh toán chưa).
- Cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng cho khách khi chốt đơn bằng những câu hỏi như “Không biết một khi tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ thì anh A/chị B thấy thế nào ạ? Anh chị có muốn sử dụng thử sản phẩm/đặt hàng sản phẩm này không ạ? Bên em đang có chương trình khuyến mại mua 2 tặng 1/dùng thử sản phẩm/giảm giá 10% cho khách hàng mới…”.
Chọn khách hàng mục tiêu
Sau khi đã có sự chuẩn bị cẩn thận & chu đáo, bạn cần xây dựng danh sách các người có khả năng mua hàng & loại bỏ các khách hàng mà chúng ta không có cơ hội bán hàng.
Việc chọn ra được danh sách người có khả năng mua hàng sẽ giúp bạn có tiết kiệm được thời gian, công sức, số tiền bỏ ra khi liên lạc với các khách hàng. Bên cạnh đấy, vấn đề này còn giúp bạn tiết kiệm được số tiền bỏ ra nhân sự và thời gian khi khai triển kế hoạch. Tiếp đó, bạn hãy thường xuyên liên lạc với các khách hàng tiềm năng thông qua hình thức điện thoại hoặc thư điện tử để lên lịch hẹn gặp trực tiếp.
Hiểu biết về sản phẩm mình đang bán
Mong muốn bán được hàng, tối thiểu bạn phải biết mình đang bán gì và vì sao bạn lại bán nó. Nếu không nắm được những điều này, bạn đã không thể chốt được đơn hàng. Khách hàng thì có nhiều tuy nhiên ban đầu thì chắc chắn ai cũng chỉ dừng ở mức quan tâm đến sản phẩm. bởi vậy, để bán được hàng, bạn cần có kỹ năng chốt đơn hàng. Bạn cần cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về sản phẩm để có thể tư vấn & tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Một người kinh doanh mà không hiểu biết về những gì họ đang bán chắc chắn sẽ khiến khách hàng nghi ngờ & thận trọng, dẫn đến việc không quyết định mua, việc chốt đơn hàng từ đấy cũng trở lên khó khăn hơn.
Tiếp cận khách hàng
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy nên muốn thuyết phục khách hàng một cách có hiệu quả, bạn nên tìm hiểu đa dạng thông tin về khách hàng. Dựa vào những thông tin thu thập được, bạn mới có được những lời lẽ đáp ứng, dẫn dắt tình huống, câu chuyện một cách hợp lý. Khi khách hàng tỏ thái độ lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm & những thông tin mà bạn chỉ rõ thì bạn đã đạt được hơn phân nửa sự thành công trong hoạt động bán hàng.
Luôn luôn lắng nghe
Một cách nữa để bạn sẽ cải thiện kỹ năng chốt đơn hàng của mình là hãy cho khách hàng thấy bạn đang thực sự lắng nghe họ. Khách hàng sẽ hỏi bạn rất nhiều câu hỏi & đương nhiên để giải đáp đáp ứng khách hàng thì đầu tiên, bạn phải lắng nghe thật cẩn thận. Bạn sẽ nắm bắt được vấn đề cũng giống như tâm lí khách hàng để biết mình cần nói gì, làm thế nào để họ bị thuyết phục mua hàng. Nhưng, bạn cần hạn chế quảng cáo sâu quá về sản phẩm/dịch vụ mình đang bán vì khách hàng thường nhận xét cao tính trung thực.
Kỹ năng hỗ trợ khách hàng là một nhân tố chủ lực trong các bước chốt sale. Vì như thế, bước này ngày càng được các doanh nghiệp thương mại đầu tư. Một khi chốt đơn hàng xong, người kinh doanh giỏi sẽ lập ngay chiến lược giữ chân người có khả năng mua hàng & biến họ thành khách hàng thân thiết. Điều này giúp khách hàng gắn bó với thương hiệu lâu dài. Bạn & người mua hàng sẽ thân thiết & có khả năng chốt nhiều giao dịch hơn trong tương lai.
Xem thêm: Sách hay bán hàng là gì? Top 5 sách hay về bán hàng không thể bỏ qua
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nhân viên chốt đơn là gì? Bí quyết để cải thiện kỹ năng chốt đơn hàng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vn.joboko.com, tuyendung.ivy.com.vn,…)