Văn hóa doanh nghiệp là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Văn hóa doanh nghiệp là gì. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Văn hóa doanh nghiệp là gì? 6 yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp
Mục lục
Định nghĩa văn hóa công ty
văn hóa doanh nghiệp là những trị giá, niềm tin, thể loại mà người khác trong công ty cùng xác nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính hướng dẫn của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.
Những nguyên nhân của kiến thức doanh nghiệp gồm 3 phần chính : tầm Nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Biểu hiện của kiến thức công ty thể hiện qua 2 yếu tố
– Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim doanh nghiệp, tập san nội bộ, các hoạt động,…
– Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những con người trong đơn vị.
kiến thức công ty được thể hiện qua đồng phục
hiện tại có rất nhiều khái niệm gói gọn về khái niệm kiến thức doanh nghiệp, có một vài mẹo định nghĩa không giống như :
“Phẩm chất riêng biệt của đơn vị được nhận thức phân biệt nó với các đơn vị khác trong lĩnh vực”. (Gold, k.A.).
“Văn hóa thể hiện tổng hợp các trị giá và cách hành xử dựa vào lẫn nhau đa dạng trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. &Amp; Heskett, J.L.).
“Văn hóa công ty là những niềm tin, thái độ và trị giá tồn tại thông dụng và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. &Amp; Walters, M.).
Nhìn chung, mọi định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp đều được lý giải thông qua trị giá chung của doanh nghiệp, thường là những trị giá vô hình được rút ra qua nhiều năm và là cái quan trọng nhất của doanh nghiệp.
Những trị giá đúc kết nên kiến thức doanh nghiệp.
trí não công ty và quan niệm giá trị của công ty là yếu tố hình thành nên kiến thức công ty. Trong cuốn sách “Văn mình làm giàu và gốc nguồn của cải của” TS. Vương Quân Hoàng, chúng ta vừa mới được đề cập tới khái niệm trị giá. lý giải một hướng dẫn không khó khăn, trị giá là một cái gì đó mà người ta cảm thấy cần thiết, hữu dụng. Cụm từ “quan trọng” và “có ích lợi” là rất đáng lưu tâm trong thiết lập kiến thức doanh nghiệp. Bởi lẽ lãnh đạo doanh nghiệp sẽ rất khó thiết lập kiến thức doanh nghiệp, nếu không bảo vệ lợi ích mà văn hóa doanh nghiệp đem lại. nhân viên cần được giáo dục nhận thức rằng việc đeo thẻ nhân sự, mặc đồng phục là thể hiện sự tự hào là member của doanh nghiệp, và hữu ích cho công việc của họ chứ chẳng hề họ đưa những thứ đó để sử dụng ads.
trị giá hình thành nên văn hóa doanh nghiệp
Nếu không giảng giải được cặn kẽ nền tảng các trị giá văn hóa của doanh nghiệp có quyền lợi gì với nội bộ tổ chức, tất yếu mọi thể loại triển khai chỉ là phong trào. Một câu hỏi được đặt ra rằng, vậy những trị giá nào là hợp lý và giá trị nào là không phù hợp. Điều này tùy thuộc rất nhiều vào từng tổ chức riêng biệt, nhưng tựu chung lại, có một số trị giá được đề cao trong nội bộ đơn vị ở Việt Nam đó là:
– Sự thành thực (thể hiện là nói thật, không gian dối, cam kết thực hiện những gì mình hứa hẹn và đảm bảo đúng những gì mình sẽ thực hiện)
– Sự tự giác (thể hiện ở cấp độ chuẩn bị với công việc, k ngại chông gai, làm việc hết mình vì ích lợi của tổ chức)
– Sự khôn khéo (biết nói những gì cần nói, hỏi những điều cần hỏi, tranh biện những điều đáng bàn cãi và sắp xếp những gì hợp lý nhất)
ngoài ra còn một số giá trị khác được đề cập tới giống như sự tự tin, sáng tạo … Những giá trị này sẽ là nền móng định dạng cho văn hóa của doanh nghiệp.
ích lợi kiến thức công ty mang lại :
ích lợi của văn hóa doanh nghiệp giúp doanh nghiệp và mỗi cá nhân tăng trưởng
– văn hóa công ty là nguyên nhân chi phối hầu hết mọi kết quả của doanh nghiệp. Nếu công ty không có văn hóa doanh nghiệp rõ ràng thì giống như một con người k có định hướng mục tiêu cuộc sống và không biết đi về đâu.
– Các doanh nghiệp tăng trưởng tiến triển đều có nền văn hóa công ty vững chắc, tuổi đời của một công ty có nền văn hóa kiên cố to hơn rất nhiều lần tuổi đời của người lãnh đạo doanh nghiệp đó.
Với mỗi một mình hiện đang là thành viên của một công ty bất kì, hãy thực hiện đúng kiến thức của công ty mà bạn đang công tác, bởi những điều tưởng chừng giống như dễ dàng và nhỏ nhoi ấy lại có tác động to đến cuộc sống của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực tùy vào thái độ thực hiện của bạn.
6 NGUYÊN NHÂN TẠO NÊN VẲN HÓA DOANH NGHIỆP
quyền lợi của một nền văn hóa công ty vững mạnh đều đưa tính trực quan và được support bởi khoa học xã hội. Theo Giáo sư James L. Heskett (giáo sư về mua bán Logistics) từng nói rằng: “Văn hóa doanh nghiệp đủ nội lực chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”.
Nhưng câu hỏi ở đây là điều gì tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp? Mỗi nền văn hóa đều sở hữu những nét độc đáo cùng các nguyên nhân đan cài bao quanh. Theo nhà báo John Coleman đang Nhìn và nhận định rằng có ít nhất 6 yếu tố tạo nên một kiến thức công ty vĩ đại. Việc tích hợp các nguyên nhân đó có thể là bước trước tiên để xây dựng một nền văn hóa khác biệt và một đơn vị dài hạn phát triển trường tồn.
1. Tầm Nhìn
Peter Senge từng nói rằng: “Tầm Quan sát là bức tranh trong tương lai mà bạn muốn tạo ra”. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu với một tầm Quan sát đa diện. Từ tầm Nhìn đó đủ nội lực bao quát ra những mục tiêu xa hơn, rồi từ mục tiêu ấy lại giúp định hướng bước đi rạch ròi hơn. Một công ty khi xác định được hướng đi, họ sẽ tiến hành thực hiện từng bước một.
Điều này đơn giản nhận thấy nhất là ở các đơn vị phi doanh số, đa phần tầm Quan sát của họ khá dễ dàng nhưng đầy nhân văn nên sẽ nổi trội hơn công ty mua bán. Đơn cử giống như Hiệp hội Alzheimer có tầm Quan sát “vì một toàn cầu k có bệnh Alzheimer” hay giống như Oxfam lại có tầm Quan sát “vì một toàn cầu không có đói nghèo”.
Một tuyên bố tầm Quan sát tuy là thành phần đơn giản nhưng lại là nền tảng của cả một văn hóa. Tầm Nhìn như là một kim chỉ nam cho mọi quyết định và hành động.
2. giá trị
Cốt lõi của kiến thức chính là giá trị của doanh nghiệp. Mặc dù tầm Nhìn cho thấy mục đích của công ty nhưng nhờ những trị giá ấy sử dụng thước đo, làm tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan niệm quan trọng để đạt được tầm Quan sát đó. Và nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy các trị giá của họ xoay quanh vài đề tài dễ dàng như: nhân viên, KH, tính chuyên nghiệp,…chính sự mới mẻ của những trị giá đó góp phần làm nên một kiến thức công ty.
McKinsey & Company là một minh chứng, kênh đây có hẳn một bộ trị giá rõ ràng dành cho tất cả nhân viên và cả công ty liên quan đến cách công ty hết lòng giúp sức KH, đối xử tốt với cộng sự và luôn chuyên nghiệp. Hoặc chúng ta cũng đủ nội lực thấy một công ty to như Google, trị giá của họ không khó khăn chỉ là câu slogan nhưng đó cũng là nguyên tắc nổi tiếng “Đừng trở thành cái ác – Don’t be evil”, chắc chắn tuy nhiên họ cũng có bộ trị giá riêng đưa tên “10 điều chúng tôi biết là đúng” giống như là các điều luật lưu hành nội bộ trong công ty họ.
3. thực tiễn
Một sự thật cho thấy, các giá trị sẽ trở nên ít quan trọng trừ khi chúng được tôn trọng trong thực tế của một doanh nghiệp. Nếu một tổ chức tuyên bố “con người là tài sản lớn nhất của chúng tôi” thì tổ chức ấy nên trực tiếp đầu tư vào con người theo những phương pháp mà họ từng tuyên bố.
công ty Wegman’s (New York) đang mang ra các trị giá sẽ thực hiện trong tương lai giống như “quan tâm” và “tôn trọng”, cũng như vẽ ra một viễn cảnh “một công việc trong mơ”. Và sau cùng kết thúc tiến trình tiến hành ấy, nó trở thành công ty đứng thứ 5 trong những doanh nghiệp tốt nhất theo bảng xếp hạng của tạp chí Fortune bình lựa chọn.
Tương tự giống như vậy, nếu một tổ chức có giá trị “khá thấp” thì buộc công ty ấy phải khuyên rằng từ những nhân sự cho tới các quản lý cùng đàm đạo mang ra những ý kiến về “giá trị chung”, tránh sự bị động cũng như bị ảnh hưởng bởi tiêu cực. Và bất kể giá trị nào của đơn vị, đều phải được cân nhắc dựa trên các tiêu chí phân tích và các chính sách hoạt động của công ty, từ đó mới đủ nội lực chuyển hóa “giá trị tinh thần” ấy thành hiện thực.
4. Con người
Người nào sẽ đưa ra tầm nhìn? Ai sẽ share những trị giá cốt lõi ấy? nhân sự nào sẽ chuẩn bị và quá đủ cấp độ để thực hiện những trị giá đó?… Nhân tố quan trọng để góp phần thiết lập nền văn hóa mạch lạc trong công ty đó chính là con người.
Đó là nguyên do vì sao các công ty to trên thế giới đều có một số chính sách tuyển nhân sự nghiêm ngặt nhất nhằm tìm ra những nhân tố sáng giá cho công ty. Theo Charles Ellis (tác giả sách What it Takes: Seven Secrets of Success from the World’s Greatest Professional Firms) chia sẻ: “Một công ty tốt là luôn có những kế hoạch tuyển nhân sự các nhân viên k chỉ thông minh mà còn thích hợp với công ty, vì chính họ sẽ góp phần thiết kế nên một kiến thức doanh nghiệp”. Với ông một doanh nghiệp nên phỏng vấn từ 8 tới 20 người cho một ví trí tuyển nhân sự nhằm tránh bỏ sót nhân tài. Tiến sĩ Steven Hunt (thuộc doanh nghiệp Monster) nói rằng: “Một tìm hiểu cho thấy những người ứng tuyển mà thêm vào với văn hóa doanh nghiệp sẽ chấp thuận mức lương thấp hơn 7%. Một người mà sống trong văn hóa họ yêu like thì họ sẽ gắng bó lâu dài hơn và góp phần củng cố nền kiến thức mà tổ chức sẳn có”.
5. Sức mạnh của câu chuyện
Marshall Ganz vừa mới từng là một phần cần thiết trong phong trào lao động nông nghiệp của Caesar Chavez và ông cũng giúp xây dựng nền tảng tổ chức cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Barack Obama năm 2008. cho đến nay ông là giáo sư tại đại học Harvard, một trong những lĩnh vực chính của tìm hiểu và giảng dạy của ông là “sức mạnh của câu chuyện”. Bất kỳ đơn vị nào cũng đều có một lịch sử riêng biệt và một câu chuyện độc đáo.
Và cấp độ chuyển mang lịch sự ấy tái hiện trong hiện tại biến nó thành câu chuyện lịch sử chính là một yếu tố cốt lõi của sự sáng tạo kiến thức.
như Coca-Cola, họ đang truyền lại cho thế hệ sau từ những bài học lịch sử đáng giá, để giờ đây nó trở thành kỷ niệm di sản của chính công ty ấy. Hay những câu chuyện đầy thú vị của Steve Jobs vừa mới dần dần thiết kế nên Apple trở thành thương hiệu thành công nhất trên thế giới.
Bài học lịch sử thông qua những câu chuyện chính là “sức mạnh vô hình” giúp từng cá thể trong doanh nghiệp hiểu và tiếp bước những thành đạt, những thành tựu trước đó mà doanh nghiệp đã gầy dựng.
6. hoàn cảnh sử dụng việc “mở”
xây dựng nơi làm việc hiệu quả chính là xây dựng một nền kiến thức công ty thành công. Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp giống như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những phương pháp riêng giúp sử dụng việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một phương pháp khá tốt để thiết lập trị giá bản thân đó là tạo dựng những thói quen, lề lối sử dụng việc, phương hướng dẫn cư xử cùng hành vi văn minh, lịch sự.
tại sao Pixar lại xây dựng rộng không gian làm việc ngành mà các member doanh nghiệp có thể gặp gỡ và tương tác với nhau khác giống như những công ty truyền thống? tại sao Thị trưởng Michael Bloomberg lại like để nhân sự của ông ngồi trong một nơi “thoáng”, chứ không hề là trong những văn phòng riêng biệt với cửa ra vào phương pháp âm? Và tại sao các doanh nghiệp công nghệ phần đông lại tập trung ở Thung lũng Silicon? Cũng giống như các doanh nghiệp tài chính lại luôn tọa lạc ở London và New York? Có rất nhiều câu trả lời cho mỗi câu hỏi, nhưng câu trả lời rạch ròi nhất đó là vì nơi ấy cấu ảnh nên một nét văn hóa.
Kiến trúc mở mang lại nhiều thuận tiện hơn khi làm việc văn phòng, điển ảnh giống như sự cộng tác. Một số tp và đất nước có nền văn hóa không giống nhau có thể sẽ không tán đồng với thành phần này. Bởi vì văn hóa công ty từng nơi từng quốc gia, luôn đa dạng và phong phú. Nếu giống như ở Mỹ các doanh nghiệp có đặc trưng của tính tự do, phóng khoáng thì còn Nhật các doanh nghiệp có tính kỷ luật, sự tận tụy. Nếu ở Hàn Quốc các công ty có nét đặc trưng là trung thành, trách nhiệm, tính cam kết cộng đồng rất cao thì ở Đức các công ty thể hiện tính chuẩn xác, thận trọng, kỷ luật và thực tiễn.
Chính những thành phần này góp phần sử dụng nên nét độc đáo riêng cho từng kiến thức doanh nghiệp ở từng nơi.
Nguồn: https://edu2review.com/, https://www.pace.edu.vn/