Văn hóa tổ chức là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Văn hóa tổ chức là gì. Trong bài viết này, iceo.vn sẽ viết bài Văn hóa tổ chức là gì? Vai trò của văn hóa tổ chức trong thực thi kế hoạch mới nhất 2020
Mục lục
khái niệm văn hóa tổ chức:
Có lẽ vì bản chất trừu tượng nên đang có nhiều định nghĩa về kiến thức tổ chức được mang ra.
kiến thức tổ chức là thói quen, hướng dẫn nghĩ truyền thống và cách sử dụng việc trong tổ chức được chia sẻ bởi toàn bộ các member trong tổ chức (Elliott Jaques, 1952).
kiến thức đơn vị là nền tảng những ý nghĩa chung được đồng ý rộng rãi bởi những người lao động trong thời gian nhất định (Adrew Pettgrew, 1979)
kiến thức tổ chức là một loạt các quy phạm và nền tảng giá trị chung nhằm làm chủ sự tương tác giữa các thành viên trong đơn vị và giữa các thành viên trong tổ chức với những người bên ngoài đơn vị đó. văn hóa đơn vị là nền móng những niềm tin và trị giá chung được xây dựng trong tổ chức và chỉ dẫn hành vi của các thành viên trong đơn vị.
kiến thức tổ chức là một nền tảng ý nghĩa chung hàm giữ bởi các member của đơn vị, qua đó đủ sức phân biệt tổ chức này với đơn vị không giống (Robbin, 2000).
giống như vậy, kiến thức tổ chức là hệ thống những giá trị, những niềm tin, những quy phạm được chia sẻ bởi các thành viên trong tổ chức và hướng dẫn hành vi của những người lao động trong đơn vị.
kiến thức tổ chức xác định tính cách của công ty. văn hóa tổ chức thường được nhìn thấy như là hướng dẫn sống của người khác trong đơn vị. Những khái niệm về văn hóa tổ chức ở trên đều gắn với một cái gì đó chung đối vớ mọi thành viên trong tổ chức. Đó là những giả định chung, nền tảng ý nghĩa chung, luật lệ và những văn hóa chung. Những giá trị xác định những hành vi nào là tốt và có thể chấp thuận được và những hành vi xấu hay không thể chấp thuận được. Chẳng hạn, trong một số đơn vị, việc đổ lỗi hay cãi vã với khách hàng khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm là k thể chấp nhận được. Khi đó, trị giá của tổ chức – “khách hàng luôn luôn đúng” – sẽ chỉ cho những người trong đơn vị thấy rằng hành động “không cãi vã vớ khách hàng” là chấp thuận được và hành động “cãi vã với khách hàng” là k chấp thuận được. thêm nữa, những khái niệm về kiến thức tổ chức còn cho thấy tầm cần thiết của việc “chia sẻ” trong sự phát triển của những khái niệm về văn hóa đơn vị. “Sự chia sẻ” ở đây có nghĩa là làm việc với kinh nghiệm chung; khi chúng ta chia sẻ, chúng ta trực tiếp tham gia với những mọi người. Ở đây bấm mạnh sự giống nhau trong hướng dẫn nghĩ, hướng dẫn làm của người khác. Đây là ý nghĩa gắn chặt với các định nghĩa về kiến thức tổ chức. chia sẻ kiến thức nghĩa là mỗi member tham gia và đóng góp vào hệ thống văn hóa to hơn, sự đóng góp và kinh nghiệm của mỗi thành viên là không giống nhau. Khi nói đến kiến thức như là một nền móng ý nghĩa, giá trị, niềm tin và kiến thức, cần phải ghi nhớ rằng văn hóa phụ thuộc vào cả cộng đồng và sự phổ biến hóa. kiến thức cho phép sự giống nhau nhưng cũng thừa nhận và dựa trên sự khác nhau.
Một điểm chung nữa của những định nghĩa về văn hóa tổ chức nêu trên là all những định nghĩa đều nhấn mạnh vào những phương tiện đưa tính biểu đạt mà thông qua đó những trị giá trong văn hóa tổ chức được quảng bá tới những người lao động trong đơn vị. Mặc dù, các doanh nghiệp đủ sức trực tiếp mô tả những trị giá, những hệ thống ý nghĩa này thông qu những câu chuyện, những ví dụ, thậm chí cả những huyền thoại. Những câu chuyện là phương tiện điển hình để phản ánh những ngụ ý cần thiết của những trị giá trong kiến thức tổ chức.
Xem thêm: Tổng hợp những yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp mới nhất 2020
kiến thức của một tổ chức được thể hiện qua 3 cấp độ:
– Các vật thể hữu hình: công thức bố trí và trang trí ngành sử dụng việc, các biểu tượng vật chất, trang phục của nhân viên, điều kiện và hoàn cảnh làm việc.
– Các trị giá được tuyên bố: được thể hiện qua phong cách giao tiếp, ứng xử của người lao động trong đơn vị, qua các kinh nghiệm kinh doanh của công ty, phong cách lãnh đạo…
– Các giả định: đó là các trị giá ngầm định. Khi các giá trị được tuyên bố được kiểm nghiệm qua thực tế hoạt động của công ty, được người lao động chấp thuận thì sẽ được duy trì theo thời gian và dần dần trở thành các trị giá ngầm định. Các giá trị ngầm định này thường khó thay đổi và tác động rất to tới phong cách làm việc, hành vi của nhân viên trong tổ chức.
Các nhân tố tác động tích cực đến văn hóa tổ chức
§ Người sáng lập:
trước hết, văn hóa tổ chức được tạo ra bởi sự lãnh đạo kế hoạch do người sáng lập và các nhà quản trị hàng đầu. founder đặc biệt cần thiết trong việc định hình kiến thức, bởi vì người sáng lập in sâu các giá trị và style quản trị của họ vào đơn vị.
§ Cấu trúc tổ chức:
phương pháp design cấu trúc đơn vị cũng ảnh hưởng đến kiến thức đơn vị. Nghĩa là công thức mà các nhà quản trị phân chia quyền hành và phân chia các mối gắn kết công việc cũng ảnh hưởng đến kiến thức tổ chức.
Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? 6 yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp
Vai trò của kiến thức tổ chức trong việc thực thi kế hoạch
Cùng với cấu trúc tổ chức, một nền kiến thức tổ chức được toàn bộ các thành viên chia sẻ và ủng hộ phù hợp với các mục đích chiến lược mà doanh nghiệp đã theo đuổi sẽ xây dựng mức độ thành công rất lớn cho các hoạt động thực thi chiến lược.
kiến thức đơn vị là tiếng nói chung của đơn vị. do đó, nếu một doanh nghiệp thực sự sở hữu một nền văn hóa đơn vị mạnh thì đây sẽ là nền tảng để tăng tính hiệu quả của công đoạn hoạch định plan. không những thế, đó còn là cầu nối để hoán cải mọi trường hợp bất đồng trong tiến trình thực thi kế hoạch.
Nếu all các thành viên công ty đều thấu hiểu, đồng tình và nghiên cứu cao các giá trị của kiến thức mà công ty đang theo đuổi sẽ khiến doanh nghiệp dễ dàng vượt qua những chông gai điều chỉnh trong quá trình thực thi kế hoạch.