Trong hầu hết các ngành nghề, các ngành nghề công nghiệp đều áp dụng quản lý chất lượng. Đây chính là hoạt động cần thiết đảm bảo cho tổ chức có thể thực hiện đúng được những việc phải làm & các việc quan trọng. Vậy quản lý chất lượng là gì? Để có lời giải thích hãy cùng iceo.vn tham khảo bài viết sau đây nhé.
Mục lục
Quản lý chất lượng là gì?
Quản lý chất lượng đã được áp dụng trong mọi lĩnh vực công nghiệp, không chỉ trong sản xuất mà trong mọi lĩnh vực, trong mọi loại hình công ty, qui mô lớn đến qui mô nhỏ, mặc dù có tham gia vào thị trường quốc tế hay không. Quản lý chất lượng đảm bảo cho doanh nghiệp làm đúng những việc phải làm & những việc quan trọng. Nếu các công ty ước muốn cạnh tranh trên thị trường quốc tế, phải tìm hiểu và áp dụng các khái niệm về quản lý chất lượng có hiệu quả.
Quản lý chất lượng là các hoạt động có phối hợp nhằm định hướng và kiểm soát một đơn vị về chất lượng.
Việc định hướng & nắm bắt về chất lượng thường gồm có lập chính sách, mục tiêu, hoạch định, kiểm soát, bảo đảm & cập nhật chất lượng.
Nhiệm vụ của quản lý chất lượng trong sản xuất
Việc đảm bảo tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm không những mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà chính bản thân doanh nghiệp cũng có thể được hưởng những lợi ích như:
- Gia tăng sự trung thành của người tiêu dùng.
- Duy trì nguồn khách hàng liên tục.
- Được giới thiệu nguồn khách hàng mới.
- Duy trì và nâng cao vị thế của tổ chức trên thị trường.
- Giảm nguy cơ trách nhiệm pháp lý.
- Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Các bước thực hiện quản lý chất lượng trong sản xuất
Để xây dựng một chiến lược quản lý chất lượng hiệu quả, trước tiên, bạn phải cần phải:
- Xác định tiêu chí về chất lượng cho từng sản phẩm.
- Chọn phương pháp quản lý chất lượng.
- Xác định số lượng sản phẩm/lô hàng có thể được kiểm tra.
- Xây dựng & đào tạo nhân viên quản lý chất lượng.
- tạo ra một hệ thống thông tin báo cáo các sai sót, vấn đề có nguy cơ phát sinh.
Tiếp đó, bạn sẽ cần phải tạo ra các tiến trình để xử lý lỗi trên sản phẩm như:
- Liệu có nên hủy lô hàng nếu sản phẩm bị lỗi hay không?
- Liệu có cần thử nghiệm bổ sung để phát hiện và xử lý vấn đề phát sinh hay không?
- Liệu có nên dừng sản xuất để tránh sản phẩm lỗi?
- Các phiên bản của sản phẩm mới sẽ được giải quyết như thế nào?
Lợi ích của quản lý chất lượng
Nhiệm vụ của quản lý chất lượng cực kì quan trọng trong công ty, công ty. Mang tới những ích lợi căn bản như:
- Tạo điều kiện cho tổ chức đạt được sự nhất quán hơn trong những nhiệm vụ và hoạt động xoay quanh tới việc sản xuất những sản phẩm & dịch vụ.
- Giúp làm tăng hiệu quả trong lúc, giảm phung phí & hoàn thiện được việc sử dụng thời gian & nguồn tiềm lực khác.
- Hỗ trợ cải thiện về sự hài lòng của khách hàng.
- Cho phép các công ty có thể tiếp thị hoạt động kinh doanh hiệu quả & khai thác các thị trường mới.
- Giúp cho công ty đơn giản trong quản lý nhân viên để quản lý phát triển được liền mạch hơn.
- Cho phép công ty thường xuyên cải tiến về các sản phẩm, quá trình và hệ thống của họ.
Một số phương pháp quản lý chất lượng
Kiểm tra chất lượng
Một phương pháp thông dụng nhất để bảo đảm chất lượng sản phẩm phù hợp với qui định là thông qua việc kiểm tra các sản phẩm và chi tiết bộ phận nhằm sàng lọc và loại ra bất cứ một bộ phận nào không bảo đảm tiêu chuẩn hay qui cách kỹ thuật.
kiểm soát chất lượng
khái niệm kiểm soát chất lượng (Quality Control – QC) ra đời.
Để nắm bắt chất lượng, công ty phải kiểm soát được mọi thành phần ảnh hưởng một cách trực tiếp đến quy trình tạo ra chất lượng. Việc nắm bắt này nhằm ngăn ngừa sản xuất ra sản phẩm khuyết tật.
Nắm bắt Chất lượng toàn diện
Các kỹ thuật kiểm soát chất lượng chỉ được áp dụng tránh trong khu vực sản xuất & rà soát. Để hoàn thành mục tiêu chính của chất lượng là thỏa mãn khách hàng, thì đó chưa phải là điều kiện đủ, nó đòi hỏi không những áp dụng những phương pháp này vào các quy trình diễn ra trước quá trình sản xuất & kiểm tra, như thăm dò thị trường, nghiên cứu, lập kế hoạch, tăng trưởng, thiết kế & mua hàng, mà còn phải áp dụng cho các quá trình diễn ra sau đó, như đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối, kinh doanh & dịch vụ sau khi kinh doanh. phương thức quản lý này còn được nhắc đên là nắm bắt Chất lượng Toàn diện.
Kết
Bài đăng trên là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp thắc mắc quản lý chất lượng là gì?. mong rằng qua đây sẽ giúp các bạn có một cái nhìn toàn diện & sâu sắc nhất về chất lượng và áp dụng nó thành công trong quá trình hoạt động của công ty, công ty mình. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy truy xuất ngay vào web của Khóa Luận Tốt Nghiệp để được hỗ trợ & trả lời nhé.
Xem thêm: Quản lý bản thân là gì? Kỹ năng quản lý bản thân thiết yếu
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uci.vn, vn.joboko.com, khoaluantotnghiep.com)