Kế hoạch kinh doanh nắm vai trò cần thiết & có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ muốn thành công thì cũng cần phải có một kế hoạch kinh doanh. Bài viết này sẽ Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh. Cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch cơ bản mô tả quá trình kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trước khi chuẩn bị bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Trong bản chiến lược này, công ty sẽ xác định được đối tượng khách hàng chính, bối cảnh thị trường trọng tâm, tình hình kinh doanh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh và mục tiêu sau này của công ty trong tương lai.
Bản kế hoạch này sẽ mô tả quá trình kinh doanh trong một thời gian cụ thể của công ty. Thực tế, một công ty/doanh nghiệp sẽ không hiện hữu lâu được khi không có một chiến lược bán hàng hiệu quả.
Một bản kế hoạch bán hàng tuyệt vời sẽ phác thảo dự kiến chi phí bỏ ra và những tình huống phát sinh có thể diễn ra qua các quyết định của doanh nghiệp.
Thông thường, một bản chiến lược bán hàng sẽ bao gồm: tóm gọn điều hành về doanh nghiệp, miêu tả chi tiết các dịch vụ và sản phẩm của công ty đó, dự định mục đích của doanh nghiệp.
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết A – Z

Xây dựng kế hoạch bán hàng từ ý tưởng độc đáo
Ý tưởng kiểu như linh hồn khi mà bạn bắt đầu lập bản chiến lược kinh doanh, đấy là một nền tảng để bạn thành công, là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng. Chính vì thế điều đầu tiên trước khi lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là hãy xây dựng cho mình một ý tưởng thật độc đáo.
Đừng ngại nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều cốt yếu là cách bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy như nào thôi. Như ai đã từng nghĩ loài người có thể làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay?
Vì như thế khi bắt đầu viết chiến lược bán hàng hãy tìm một ý tưởng phát minh tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, vấn đề này quyết định tới hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.
Đặt ra các mục tiêu & thành quả cần đạt được khi lập kế hoạch bán hàng
Dĩ nhiên ước muốn vạch ra con đường thì bạn cần phải có điểm đầu & điểm cuối, những mục đích & thành quả chính là động lực để bạn cố gắng, là cái đích cho mọi ý tưởng của bạn. Lên danh sách các mục đích sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn tạo lập lên ý tưởng kinh doanh chi tiết và chuẩn xác hơn.
Chọn loại hình doanh nghiệp
Bạn phải cần phải tìm hiểu thật chính xác thông tin, ưu – yếu điểm của từng loại hình doanh nghiệp & chọn cái hợp nhất với tìm lực của mình. Vào thời điểm hiện tại, có 4 loại hình công ty phổ biến nhất mà bạn sẽ chọn lựa bao gồm: doanh nghiệp TNHH, doanh nghiệp Cổ phần, công ty tư nhân, công ty hợp danh.
Bên cạnh đó, những thủ tục liên quan đến loại hình doanh nghiệp các công ty cũng cần nắm rõ & thực hiện làm các thủ tục liên quan đúng quy định pháp luật hiện hành.
Tạo dựng kế hoạch Sale – Marketing
Doanh số là yếu tố giúp công ty duy trì hoạt động ổn định & Marketing là cách để giúp cho bạn có được doanh số đó. Hãy bỏ qua nghiền ngẫm doanh nghiệp nhỏ thì không cần bộ phận Marketing đi. Tất cả các công ty hiện giờ đều cần đến Marketing nếu mong muốn đi lâu bền. Bạn có sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhưng mà không ai biết tới thì đã không thể bán được hàng. Một kế hoạch Sale – Marketing cần phải thuyết phục các yếu tố sau đây:
- Kênh quảng cáo và bán sản phẩm, dịch vụ
- Target doanh thu & KPI để đạt được con số doanh thu mong muốn
- Các bước và chi phí triển khai
Đơn giản nhưng chính xác
Bạn không cần đưa khá nhiều số liệu, biểu đồ vào bản chiến lược. Vấn đề này sẽ khiến người đọc bị rối & không chú ý vào chi tiết quan trọng. Bạn nên cung cấp cho họ nội dung cần thiết nhất về lĩnh vực mình đang hoạt động. Tất nhiên cũng cần đi kèm những dẫn chứng để thể hiện độ tin cậy và chính xác.
Bạn nên bảo đảm nền tảng kiến thức chuyên môn của mình. Một bản kế hoạch chuyên nghiệp luôn mang tính chuẩn xác tuy vậy vẫn nhất định, dễ hiểu.
Thu thập thông tin
Bạn có tổng hợp được những số liệu & thông tin chính xác. Điều này giúp kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Trước khi lên quá trình xây dựng kế hoạch, bạn phải cần thu thập những thông tin sau:
- Lĩnh vực công ty đang hoạt động.
- Sản phẩm chính của công ty.
- Quy mô công ty.
- Vấn đề tài chính.
- Giải pháp marketing của công ty.
- Những rủi ro có thể gặp phải.
Ngoài những điều ấy ra, bạn có thể nghiên cứu thêm một vài thông tin khác phù hợp với lĩnh vực và thị trường hướng đến của công ty bạn.
Quảng cáo và nhận tài trợ tài chính
Các nhà đầu tư từ ngân hàng hay quỹ đầu tư mạo hiểm cần biết rõ về phương thức kinh doanh của bạn.
Bạn phải cần chứng minh rằng có một nhu cầu và dài hạn với giải pháp của bạn. Hãy cho họ biết, bạn có chiến lược bán hàng mãnh liệt và ổn định về mặt tài chính.
Có nghĩa là bảng chiến lược kinh doanh cần có sẵn các báo cáo tài chính, dự đoán và giải thích dễ hiểu về mô hình kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Làm chủ tài chính vững vàng
Tài chính là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự thành – bại của công ty. Vì thế, việc nắm vững các kỹ năng kế toán, thành thạo ứng dụng máy tính, kiểm soát dữ liệu, ngân sách,…sẽ giúp doanh nghiệp có những tính toán, dự trù khoản chi kinh doanh phù hợp nhằm nâng cao tính khả thi của dự án và tránh phung phí không quan trọng.
Vì sao cần đến mẫu quá trình tạo dựng kế hoạch kinh doanh?
Kế hoạch bán hàng là một nhân tố chủ lực trong quá trình định hướng tương lai của một công ty/doanh nghiệp. Ngoài những điều ấy ra, bạn phải cần lập kế hoạch kinh doanh vì:
- Giúp cho bạn hoạch định hướng đi đúng đắn trong quá trình bán hàng.
- Đưa ra các chiến lược bán hàng hiệu quả.
- Đề nghị rõ lối đi, định hướng của công ty/doanh nghiệp trong tương lai.
- Thu hút các nhà đầu tư lớn.
- Định hướng cấp độ khả thi của dự án.
- Xác định những cột mốc thiết yếu.
- Khảo sát thị trường dễ dàng, rất nhanh.
- Xác định được các mức phí cần chi trả cho mỗi hoạt động.
- Có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ.
Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên tuyển thực tập sinh vào doanh nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết A – Z. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (fastdo.vn, bepos.io,…)